44. ÔNG NỘI CÓ TỘI VỚI DÂN VỚI NƯỚC

Có một giáo quan tên là Tiền Lang Thần, ông ta rất ghét những ai trực tiếp gọi tên mình.
Khi con trai của ông ta đi học, hể trong kinh thư có chữ “lang thần” thì đều đổi thành hai chữ “gia gia” (ông nội). Một hôm ông ta đọc sách của Mạnh Tử, có một câu như thế này: “Hôm nay cái gọi là lang thần ấy, ngày xưa có tội với nước với dân”.
Con trai của ông ta bèn đem câu ấy đổi lại là: “Hôm nay cái gọi là ông nội ấy, ngày xưa có tội với nước với dân”.
(Dã sử)

Suy tư 44:
Có những cha mẹ dạy con cái rất nghiêm khắc khiến cho con cái trở nên thụ động, sợ sệt và không có tự tin nơi mình khi cùng với các bạn khác sinh hoạt và sau này khi ra đời chúng nó chỉ biết gật đầu, cách dạy này có lúc trở thành phản giáo dục; cũng có những cha mẹ chỉ biết đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của con cái, mà không dạy chúng nó phải sử dụng như thế nào cho đúng với cái đòi hỏi của nó, cách dạy này cũng trở thành phản giáo dục.
Gia đình Ki-tô hữu là một gia đình có “gen” thánh thiện của gia đình Na-da-rét, trong gia đình này tất cả mọi người đều trở thành mô phạm cho mọi gia đình trên thế gian, đó là sự yêu thương giữa cha mẹ và con cái, sự thảo kính của con cái đối với cha mẹ...
Cha mẹ thời nay tuy không bắt con cái đổi tên mình thành “gia gia”, nhưng chính cha mẹ đã làm cho con mình trở thành những “gia gia” của mình, nghĩa là chúng nó đòi gì được nấy, và đôi lúc còn sợ chúng nó hơn chúng nó sợ mình (!), bởi vì cha mẹ đã cưng chiều con đến “hết thuốc chữa”, cho nên bây giờ bị phản tác dụng giáo dục và phản cả đạo đức.
Cha mẹ nào cũng rất yêu thương con cái, nhưng không phải đứa con nào cũng biết nghe lời bố mẹ để trở nên người tốt cho xã hội và cho Giáo Hội.
Hãy học nơi thánh cả Giu-se sự công chính, nơi Mẹ Ma-ri-a sự khiêm tốn và nơi Đức Chúa Giê-su sự vâng lời, đó chính là những mẫu gương mô phạm nhất của con người, của mọi gia đình qua mọi thời đại.
Bằng thì sẽ có tội trươc mặt Thiên Chúa vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info