Đức Kitô nói với các môn đệ Lazarus bạn của chúng ta đang ngủ, chúng ta đi Judea đánh thức anh ấy. Các ông không hiểu nên Đức Kitô nói rõ hơn. Lazarô đã chết chúng ta đến cứu anh ấy. Nghe vậy các tông đồ hoảng sợ bởi trước đó các ông biết rõ lãnh đạo Do Thái tìm cách giết Đức Kitô nên các ông lên tiếng. Họ đang tìm cách hãm hại Thầy mà Thầy lại đến đó sao? Ông Thomas lên tiếng nói với các bạn thì chúng ta cùng đi để cùng chết với Ngài. Theo mạch văn thì câu trên có giọng điệu phản đối hơn là hỗ trợ í kiến đi gặp chị em Martha và Maria. Khi nói câu trên có lẽ Thomas không thể nào biết được cùng chết với Đức Kitô là một đặc ân, không phải là một án phạt khổ hình. Từ lúc gặp Đức Kitô Phục Sinh Thomas và các tông đồ trở thành con người mới, sống cho Đức Kitô và các ông đều đổ máu mình ra làm chứng nhân cho Đức Kitô, ngoại trừ Gioan chết bệnh ở tuổi già. Việc hy sinh mạng sống mình cho Đức Kitô là bằng chứng tình yêu các ông yêu mến Đức Kitô hơn cả chính mạng sống mình. Không gì trên đời quí hơn là yêu mến Đức Kitô và chết cho Đức Kitô vì đó là một đặc ân. Kitô hữu có cuộc sống như những người khác nhưng khi đến giờ lìa bỏ cuộc sống trần thế, tất cả chúng ta đều ước mong được cùng chết với Đức Kitô bởi đó là một đặc ân. Mục đích của cuộc sống nơi trần thế là làm chứng nhân cho Đức Kitô Phục Sinh và khi chết được cùng chết với Ngài. Cùng chết với Ngài sẽ cùng được sống lại với Ngài, hưởng cuộc sống trường sinh, nơi không còn than khóc, đau khổ.

Không ai có thể trốn được sự chết. Tất cả chúng ta đều trải qua sự chết và muốn chết ở tuổi già, chết cách tự nhiên mà không phải chết cách đau khổ. Chết đau khổ, bị hành hạ thân xác, bêu xấu, tủi nhục vì đức tin là một án phạt ghê rợn, nặng nề nhất xã hội bắt người đó phải chịu. Giáo Hội thương tiếc những tín hữu bị bách hại vì đức tin, đồng thời Giáo Hội cũng tuyên xưng danh tánh và và lòng mến người đó dành riêng cho Đức Kitô. Họ trở thành anh hùng trong danh sách các thánh nam nữ. Anh hùng bởi họ cho kẻ chém giết họ biết lòng mến Đức Kitô của họ mạnh hơn cả đau khổ, tình yêu họ dành cho Đức Kitô thắng vượt cả sự chết và cái chết đau khổ của họ không đi vào quên lãnh nhưng được tuyên xưng là anh hùng tử đạo. Họ bị chết nơi phòng giam kín hay một địa phương nào đó nhưng tình yêu của họ dành cho Đức Kitô được Giáo Hội qua mọi thời đại, không ngừng nghỉ tuyên xưng hàng năm với ngày lễ tưởng nhớ, lễ kính trọng thể vượt không gian và thời gian cùng toàn thế giới ca tụng.

Kitô hữu vững tin và tin mãnh liệt là được chết cùng và cho Đức Kitô là một đặc ân, đặc sủng, không phải ai cũng được mà dành riêng cho Kitô hữu trung tín, yêu mến Đức Kitô một cách chân thành. Kitô hữu ước mong khi chết được cùng chết với Đức Kitô và không bị chết cách cô đơn, buồn tủi bởi có Đức Kitô cùng đồng hành trên con đường mà không một ai, kể cả người thân, nơi trần gian có thể giúp. Chết với Đức Kitô chính là chết trong ân sủng Chúa, chết trong tin yêu, hy vọng và lòng mến, mến Chúa, yêu tha nhân.

Khi ban sự sống lại cho Lazarus Đức Kitô cho biết Ngài là Chúa của sự sống và sự sống lại. Cái chết trên thập tự của Ngài sẽ được Chúa Cha, chúa của sự sống, qua sự hoạt động của Chúa Thánh Thần mang sự sống lại cho Đức Kitô. Kẻ bắt bớ, kẻ kết án, kẻ tra tấn, kẻ làm nhục Đức Kitô trên tin tưởng họ đã chiến thắng vẻ vang, đã thực hiện đuợc ước mơ họ mong thực hiện. Ba ngày sau ước mơ của họ tan thành mây khoí, bởi Thiên Chúa ban sự sống lại cho Đức Kitô, Ngài có thể thua nhiều trận chiến nhưng thắng trận chiến cuối cùng. khải hoàn, Phục Sinh, Đức Kitô thắng vượt thần chết. Con người luôn sợ thần chết. Đức Kitô đã không sợ mà còn bắt thần chết phục tùng, vâng lời Ngài.
Chúng ta xin ơn được chết cùng với Đức Kitô.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org