Chúa Nhật II MÙA CHAY, năm A
St 12,1-4a 2 Tm 1,8b-10 Mt 17,1-9

Cuộc biến hình của Chúa Giêsu

Cuộc biến hình của Chúa Giêsu trên núi Taborê có ý nghĩa rất đặc biệt và gây ấn tượng cho nhiều người. Chúa Giêsu đã được Thiên Chúa Cha sai xuống trần gian để cứu độ loài người, cứu rỗi mỗi người cái chết trên thập giá. Vâng lệnh Chúa Cha, Chúa Giêsu đã sống nơi trần thế rất ngắn ngủi. Cuộc đời của Ngài chỉ kéo dài có 33 năm. Cái mong manh, mỏng dòn của cuộc sống trần gian của Chúa Giêsu dạy cho mọi người bài học :” Cuộc đời trần thế mau qua. Không có gì vĩnh cửu nơi trần gian này “. Do đó, để củng cố đức tin của các môn đệ, để cho các môn đệ thấy vinh quang của Chúa Giêsu là Thầy của các Ngài trên núi thánh, sau này, chính các môn đệ cũng được hưởng vinh quang đó và để các môn đệ không sợ sệt trước những thử thách, đau khổ, Chúa Giêsu đã biến hình trên núi trước ba môn đệ thân tín nhất : Phêrô, Giacôbê và Gioan và được Chúa Cha long trọng, khen ngợi, tuyên bố :” Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người “ ( Mt 17, 2 ).

Các môn đệ khi nghe Chúa Giêsu loan báo về cuộc thương khó của Ngài phải chịu ở Giêrusalem, đã làm cho các Ngài lo âu, sợ sệt, chán nản. Phêrô đã cản ngăn Chúa. Các môn đệ khác cũng chẳng hứng thú gì, chẳng vui thích tí nào cả. Nên, hôm nay trên núi cao, Chúa Giêsu biến hình, diện mạo sáng láng lạ lùng trước mặt các môn đệ. Ba môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan đã kinh hồn bạt vía, ngã sấp mặt xuống đất.Đức Giêsu Kitô đã dịu dàng, trấn an ba ông :” Trỗi dậy đi, đừng sợ ! “. Biến hình là phần thưởng cao quí, tuyệt vời Thiên Chúa Cha trao ban cho Chúa Con, Đức Giêsu Kitô.Việc biến hình của Chúa Giêsu loan báo trước sự phục sinh khải hoàn của Ngài sau ba ngày chết, bị chôn trong mồ. Chúa Giêsu chuẩn bị tinh thần cho các môn đệ, để các ngài chấp nhận đau khổ, ngay cả cái chết. Bởi vì chết mới nói lên lời, mới diễn tả tất cả sự thương yêu của Chúa. Có đau khổ mới tiến tới vinh quang. Thánh Maccô viết về Chúa Giêsu biến hình như sau :” Áo Người trở nên trắng như tuyết, trắng hơn bất cứ thứ vải nào mà các thợ tẩy có thể tẩy được “. Thánh Matthêu miêu tả :” Dung nhan người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng “ ( Mt 17, 2) Chúa Giêsu đã minh chứng cho các môn đệ thấy vinh quang chói ngời của Ngài khi Ngài tuân hành thánh ý Chúa Cha một cách tuyệt đối. Ngài đã cho các môn đệ hiểu :” Vâng lời là làm đẹp lòng Chúa Cha “. Chính vì thế, trong vườn Cây Dầu, khi các môn đệ ngủ say, Chúa Giêsu đã phải đương đầu với thử thách khủng khiếp của cuộc đời, nhưng Ngài đã không theo ý của mình, mà nhất mực làm theo ý của Thiên Chúa Cha. Chúa hoàn toàn vô tội, nhưng Ngài đã chấp nhận ý của Cha Ngài, gánh tội cho nhân loại , chịu đau khổ, chịu chết, sống lại để cứu rỗi loài người, cứu rỗi con người.

Các môn đệ đã hết đỗi sợ sệt khi nhìn thấy dung mạo của Chúa Giêsu biến hình. Lời trấn an của Chúa đã đem lại bình an cho các môn đệ. Do đó, Phêrô đã cao hứng xin dựng ba cái lều, một cho Chúa Giêsu, một cho Môsê và một cho Êlia. Phêrô nói nhưng thực sự không biết Ông đã nói gì vì lúc đó Ông vừa hạnh phúc, lại vừa sợ sệt. Chúa Giêsu cho ba môn đệ được hưởng nếm một chút vinh quang, nhưng nó vụt đi quá mau.

Người môn đệ của Chúa luôn được mời gọi vác thập giá mà đi theo Ngài. Thập giá đó là sự chấp nhận thánh ý của Chúa, là hoàn thành trách nhiệm, bổn phận theo ý của Thiên Chúa. Vác thập giá là biết chia sẻ, cảm thông với những kẻ nghèo hèn, khốn khổ, với những kẻ đầu đường xó chợ vv…Chúa đã đồng hóa với những kẻ bần cùng, cực khổ, những kẻ đói, kẻ rách rưới, tù đầy vv…Cho nên, mỗi lần chúng ta thăm viếng kẻ tù đầy, cho kẻ đói ăn, kẻ khát uống là chúng ta làm cho chính Chúa.

Đứng trước một thế giới có nhiều biến đổi, cái tốt đan xen với cái xấu, sự dữ len lỏi vào sự lành, lời của Chúa Giêsu năm xưa trên núi :” Trỗi dậy đi, đừng sợ “, giúp chấn chỉnh và đem lại sự tự tin, sự bình an cho chúng ta. Nên, chúng ta không được phép sợ vì Chúa luôn ở bên chúng ta, nâng đỡ và ban thêm sức mạnh cho chúng ta.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp mùa chay năm 2017 đã viết :” Mùa chay là mùa thuận lợi để canh tân cuộc gặp gỡ với Chúa, để sống theo lời Ngài, sống với các phép bí tích và sống với tha nhân. Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta trên hành trình hoán cải thực sự, để chúng ta có thể tái khám phá quà tặng của Lời Chúa, để thanh tẩy tội lỗi đã làm cho chúng ta đui mù và phục vụ Chúa hiện diện trong những anh chị em nghèo khổ “.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn tin cậy vào sự nâng đỡ của Chúa và can đảm vượt thắng sự sợ hãi để luôn thực thi ý Chúa trong cuộc sống chúng con. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Chúa Giêsu biến hình ở đâu, với ba môn đệ nào ?
2.Chúa Giêsu biến hình để làm gì ? Thái độ của ba môn đệ ?