ĐGH Phanxicô nói: Cầu nguyện là phương thức thay đổi để yêu kẻ thù của mình.

(EWTN News/CAN) Con đường dẫn đến sự thánh thiện đòi hỏi chúng ta phải bắt chước Chúa Kitô bằng cách yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ làm khốn mình.

Trong chuyến viếng thăm các giáo xứ lần thứ 13 với cương vị Giáo Hoàng tại giáo phận Roma, ĐGH đã tiếp xúc với các bạn trẻ, những người đau yếu, các gia đình và những thành viên của tổ chức Caritas. Ngài cũng đã giải tội cho bốn tín hữu của giáo xứ. Trong thánh lễ Chúa Nhật ngày 19 tháng 2 tại nhà thờ Trái Tim Chúa Giêsu thuộc giáo xứ Santa Maria Josefa, ĐGH đã nói rằng “Quả thật, Thiên Chúa là Cha đầy lòng thương xót, còn các con, các con có lòng thương xót không, có thương những người làm khốn cho các con hay những người không yêu các con không?

“Nếu Thiên Chúa có lòng thương xót, là Đấng Thánh, là Đấng toàn thiện thì chúng ta cũng phải có lòng thương xót, phải nên thánh và phải toàn thiện như Ngài. Những ai bắt chước Chúa và làm như vậy thì sẽ được phong thánh, họ trở thành thánh. Cuộc đời của người tín hữu thật đơn giản như thế.”

Bước theo con đường nên thánh, chúng ta không thể cứ ôm mãi sự giận hờn hay muốn trả thù người khác. Chính Chúa đã nói “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những người giết hại anh em”.

“Cầu nguyện cho kẻ làm khốn cho mình ư?” ĐGH nói “Vâng, bởi vì việc ấy làm thay đổi đời sống.”

Nếu chúng ta nghĩ là không thể làm được thì hãy cầu nguyện. Cầu nguyện để xin ơn biết tha thứ và yêu thương.

Lời trong Kinh Thánh là “ Hãy nên thánh, vì Ta Thiên Chúa của các con là Đấng Thánh” và rằng “Hãy nên hoàn thiện như Cha các con ở trên trời là Đấng Toàn Thiện.”

Tha thứ và cầu nguyện là con đường chúng ta cần theo đuổi. Đây là con đường nên thánh. Nếu mọi người trên thế gian này đều học biết điều này thì sẽ không còn chiến tranh.

Chiến tranh bắt đầu “trong cay đắng, hận thù, khát vọng trả thù, bắt người khác phải đền trả. Nhưng mà nó làm tang hoang gia đình, đổ vỡ tình bằng hữu, phá hủy tình lối xóm, hủy hoại nhiều thứ lắm…

Đối với ĐGH thì đó là lý do chúng ta phải luôn cầu nguyện để xin ơn đừng ôm giữ lòng thù hận, biết cầu nguyện cho kẻ thù, biết cầu nguyện cho những người không yêu chúng ta, biết xin ơn hòa bình.

Nếu chúng ta cầu nguyện mỗi ngày, ngay cả chỉ một lời cầu xin mỗi ngày cho kẻ thù của mình thôi, thì chúng ta sẽ “chiến thắng” và tiến bước trên con đường nên thánh và nên hoàn thiện.

Và cuối cùng thì “tốt lành vượt thắng gian tà, lòng đại lượng sẽ chiến thắng tội lỗi.”

Cầu nguyện là thuốc giải độc chống lại lòng hận thù, chống lại chiến tranh thường phát sinh từ ngay trong gia đình, trong khu xóm và giữa các gia đình.

ĐGH nói rằng nếu ngài biết có ai muốn làm hại ngài và không thích ngài thì chính ngài sẽ cầu nguyện đặc biệt cho họ. Xin hãy cầu nguyện để có hòa bình.

Giuse Thẩm Nguyễn