GẶP MẶT CỰU HỌC SINH PELLERIN VÀ BẦU BAN LIÊN LẠC

Chiều ngày 7 tháng năm 2017, tại Nhà Mục vụ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam Huế, Cựu Học sinh trường La San Pellerin đã tổ chức gặp mặt. Hiện diện có Frere Rodrigez Hoàng Kim Đào (95 tuổi, nguyên Giáo sư Hướng dẫn); Frere Victor Trần Văn Bửu; Frere Césaire Vũ Duy Năng; Frere Giuse Lê Văn Phượng, Đại diện dòng La San tại Huế; quí thầy: Vũ Đình Toại, Đỗ Xuân cẩm, nguyễn Giáo sư trường Pellerin và chừng 30 Cựu học sinh tại Huế và trong nước cũng như hải ngoại.

Xem Hình

Mở đầu buổi gặp mặt, anh chị em cùng đồng ca bài hát truyền thống của trường: Bình Linh hành khúc trong một tâm tình xúc động dâng trào, tất cả những kỷ niệm xưa một thời gợi lại trong tâm trí mỗi một người hiện diện trong buổi gặp mặt hôm nay.

Anh Võ Phương Anh Lợi thay mặt Ban Tổ chức giới thiệu quí Frere và quí thầy cùng anh chị em hiện diện trong buổi gặp mặt. Thầy Vũ Đình Toại và thầy Đỗ Xuân Cẩm phát biểu về quá trình tham gia giảng dạy tại trường, qua nhận xét của quí thầy: có lẽ trường Pellerin là ngôi trường mà quí tham gia giảng dạy có một hệ thống tổ chức khoa học nhất, để tất cả những đề tài giảng dạy được đến với tất cả mọi học sinh trong lớp, tất cả 4 phía của lớp đều có bảng đen, và những đề tài giảng dạy đều được thể hiện lên đó, học sinh từ bất cứ chỗ nào cũng có thể quan sát và dễ dàng tiếp thu.

Frere Giuse Lê Văn Phượng thay mặt dòng La San Việt Nam, cách riêng đại diện cho dòng La San tại Huế phát biểu cảm ơn quí Frere và quí thầy hiện diện, bất ngờ nhất là chừng 30 Cựu Học sinh mà Frere không mơ tưởng sẽ có thể hiện diện trong ngày gặp mặt bất ngờ này. Frere Lê Văn Phượng nêu lại việc Tỉnh Dòng La San Việt Nam vừa qua đã tổ chức kỷ niệm 150 năm hiện diện tại Việt Nam và 112 năm trường Pellerin tại Huế, đã được Tòa Thánh ưu ái cho tổ chức Năm Thánh đặc biệt mừng kỷ niệm La San 150 năm hiện diện tại Việt Nam.

Trong suốt thời gian 150 qua, Dòng La San đã góp phần vào công cuộc giáo dục cho thanh thiếu niên Việt Nam, trong đó vấn đề thiết yếu là đạo đức nhân bản của con người, thứ đến là giáo dục văn hóa. Sau khi Việt Nam thống nhất đất nước, thời cuộc có nhiều thay đổi, dòng La San không còn được hoạt động, La San Việt Nam như hạt giống được chôn vùi dưới lòng đất trên 40 năm cho thối đi. Trong thời điểm hiện nay, trong một chừng mực nào đó đã được Nhà nước cho phép hoạt động, như một sự nẩy mầm, La San Việt Nam mong muốn tiếp tục đường hướng của Hội Dòng là giáo dục và hướng nghiệp cho thanh thiếu niên. Trước hết, La San Việt Nam định hướng cho hậu Năm Thánh là phát triển Ban Liên lạc Cựu Học sinh La San trên khắp mọi miền với tinh thần tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Và hôm nay, Cựu Học sinh La San Pellerin gặp nhau lần đầu tiên trong tinh thần đó ngoài ước muốn với chừng trên 30 Cựu Học sinh và thầy giáo tham dự. Đây là một sự động viên to lớn đầy khích lệ ngoài mong muốn.

Trong cuộc gặp mặt hôm nay, anh chị em đã thống nhất bầu Ban Liên lạc với 5 người đại diện gồm: 1 Trưởng ban, 2 Phó ban, 1 Thư ký và 1 Thủ quỷ. Được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người, Ban Liên lạc ra mắt và đại diện dòng La San Việt Nam và anh chị em đã tặng hoa chúc mừng thể hiện sự tín nhiệm. Dự kiến cho lần gặp mặt mặt tiếp theo vào ngày 15 tháng 5 năm 2017, dịp kỷ niệm 113 năm ngày thành lập trương Pellerin Huế, hy vọng sẽ có đông đủ anh chị em tham dự.

Kết thúc buổi gặp mặt, Frere Giuse Lê Văn Phượng cùng Ban Liên lạc đã đến cảm ơn Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Chính tòa Phủ Cam đã cho phép Cựu Học sinh La San được tổ chức gặp mặt tại Giáo xứ Chính tòa thân yêu này.

Trương Trí