Nhà tù Anisio Jobim tại Manaus
Hôm thứ Tư, 4 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ “nỗi buồn và sự âu lo” của ngài khi được tin về cuộc nổi dậy trong một nhà tù tại Brazil. Ít nhất 56 tù nhân đã bị thiệt mạng, trong đó có nhiều người bị chặt đầu. Đây là cuộc bạo loạn đẫm máu nhất tại Brazil trong hai thập kỷ qua.

Vụ nổi loạn đã diễn ra vào chiều Chúa Nhật 1 tháng Giêng và kéo dài trong suốt 17 giờ tại nhà tù Anisio Jobim tại Manaus, thủ phủ của bang Amazon, Brazil. Những tù nhân nổi loạn đã bắt giữ 12 nhân viên nhà tù làm con tin. Chưa rõ có bao nhiêu tù nhân đã trốn thoát.

Điều đáng âu lo là vụ nổi loạn này đã được tiên báo trước bởi các nhân viên trong trại tù Anisio Jobim khi căng thẳng giữa hai băng nhóm mua bán ma túy càng lúc càng tăng và con số tù nhân càng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, trước các báo cáo của ban giám đốc trại giam, bộ Tư Pháp Brazil đã giữ im lặng.

Các nhân chứng cho biết hai băng buôn bán ma túy, một có bản doanh tại Sao Paolo, và bên đối phương có bản doanh tại Rio De Janeiro, đã có những căng thẳng và xô xát từ nhiều tháng trước.

Vụ nổi loạn xảy ra khi hai phe tìm cách thanh toán nhau trong tù. Nhiều tù nhân đã bị phanh thây và chặt đầu, nhiều người bị thiêu.

Trong buổi tiếp kiến chung vào ngày thứ Tư, Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện “cho những người đã chết, cho gia đình, cho tất cả các tù nhân trong các nhà tù, và cho những người làm việc ở đó.”

Đức Thánh Cha cũng lặp lại lời kêu gọi “các nhà tù phải là nơi cải tạo và tái hội nhập vào xã hội; và điều kiện sống của các tù nhân phải xứng đáng với phẩm giá con người.”

Trong bài phát biểu ứng khẩu cuối buổi triều yết chung, Đức Thánh Cha Phanxicô đã hướng dẫn cầu nguyện cho những tù nhân tham gia vào vụ bạo loạn, cả những người còn sống và những người đã chết, và cho tất cả các tù nhân trên khắp thế giới. Ngài cầu nguyện với Đức Maria, Mẹ của tù nhân, để các nhà tù đừng quá đông đúc, nhưng có thể là nơi phục hồi chức năng.

Hôm thứ Ba 3 tháng Giêng, Bộ trưởng Tư Pháp của Brazil đã đề xuất một cải tổ hệ thống nhà tù tại nước này nhằm giải quyết tình trạng các nhà tù quá đông. Sau khi đến thăm nhà tù tại thành phố Manaus, Bộ trưởng Alexandre de Moraes nói rằng nước ông cần thiết phải cải thiện điều kiện trong các nhà tù, là nơi có khoảng 600,000 tù nhân đang bị giam giữ.
Các thân nhân âu lo