GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS TRONG NĂM BÍNH THÂN 2016

Xin giới thiệu 37 ghi nhận những sự kiện đáng ghi nhớ, trích lục chính yếu từ mạng http://giaoxuvnparis.com/ trong năm Bính Thân 2016 của Giáo Xứ Việt Nam Paris.

1. KIÊN TRÌ VÀ CAN ĐẢM GIỮ Ý CHÍ TẠO DỰNG CƠ SỞ GIÁO XỨ VN PARIS. Biên bản buổi họp Ban Kỹ Thuật và Tài Chánh Cơ Sở, ngày 10. 01. 2016. Theo lời mời của Đức Ông Giám Đốc Giuse Mai Đức Vinh, sau thánh lễ 11g30, ngày Chúa Nhật 10.01.2016, các vị trong Ban Kỹ Thuật và Tài Chánh Cơ Sở, từng người đã từ từ tiến vào phòng ăn và họp. Đó là 12 vị sau đây : Đức Ông Mai Đức Vinh,Thầy ptvv Phạm Bá Nha, Thầy Ptvv Nguyễn Sơn, Bà Cố Vấn Gs Tạ Thanh Minh Khánh, Ông Cố Vấn Gs Trần Văn Cảnh, Bà Chủ Tịch Trần Kim Chi, Ông Phó Chủ Tịch Nguyễn Anh Hải, Và 5 chuyên viên kỹ thuật xây dựng, là Bà Đoàn Thị, Ông Nguyễn Văn Thơm, Ông Antoine Toàn, Ông Nguyễn Đình Chiểu và Ông Lương Thanh Trung. Sau một vài câu truyện thường ngày, các vị đã trực tiếp đi vào chủ đề của buổi họp : Cơ sở GXVN vùng Paris.

Khởi đầu, Đức Ông đã nhắc lại hai chặng đường đã đi qua và tóm tắt về tiến triển 3 tháng cuối năm 2015. Sau đó là trao đổi. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra, trong đó, có câu sau đây : « Thưa Đức Ông, dường như có một số người bất đồng ý kiến với Đức Ông, ở nhiều cấp bậc trong Giáo Xứ, về việc tiến hành « Dự Án Cơ Sở GXVN Paris » ? Đức ông đã điềm tĩnh trả lời : « Là cha sở, tôi có trách nhiệm của mình. Trong bất cứ một chương trình nào, tôi cũng cầu nguyện, suy nghĩ rồi trình bày với các cơ quan liên hệ. Sau đó tôi an tâm và bình thản thực hiện. Còn những người không đồng ý và không đóng góp thực hiện, thì đó là trách nhiệm của họ, trước lương tâm họ, trước cộng đoàn và trước mặt Chúa. Khi Lập Hội Đồng Mục Vụ tôi cũng gặp đối lập, mỗi chiến dịch Sổ Vàng, Ngũ Niên, tôi cũng gặp đối lập, mua căn nhà ở trên lầu một, tôi cũng găp đối lập. Nhưng vì đã có phép của Toà Giám Mục nên tôi không nản chí hay lo sợ ». ( http://giaoxuvnparis.org/chi-tiet/kien-tri-va-can-dam-giu-y-chi-tao-dung-c0-s0-giao-Xu-vn-paris.html )

2. TÂM THƯ VỀ CƠ SỞ GIÁO XỨ, gửi ngày 22/01/2016 do Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh Giám Đốc GXVN và Bà Michèle Trần Kim Chi Chủ Tịch HĐMV, để xin quý Gia Đình rộng lòng giúp đỡ Giáo Xứ trong chương trình mua tậu cơ sở.

3. Tiệc xuân Bính Thân, 31/01/2016 do Ban Thường Vụ Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ tổ chức. Và tiếp theo là tiệc xuân của các Địa Điểm Mục Vụ, và của các Hội Đoàn, Phong Trào, Ban, Nhóm Mục Vụ tổ chức.

4. Ngày 14/02/2016, Giới Trẻ GXVN PARIS đã mừng Tết Bính Thân 2016 cùng Cộng Đoàn với chủ đề " Tình Thắm Duyên Xuân " : ‘‘Nhạc sẽ vang lên, những người trẻ cần có tiếng nhạc để nâng niềm vui mùa xuân… Trái tim đỏ hồng giữa sân khấu là trái tim của ngày 14 tháng 2, trái tim của ngày Lễ Tình Nhân (Saint-Valentin), thế nên các đôi uyên ương – dù có 70, 80 tuổi – đừng e dè, hãy trao cho nhau những cử chỉ để kỉ niệm ngày lễ trong tinh thần, trong niềm vui mùa xuân

5. Trong buổi đốt Tết Bính Thân tối ngày 28.02.2016, các anh chị Liên đới Xây Dựng cùng nhau quyết định làm Sổ vàng lao động năm 2016 ưu tiên cho Dự Án Cơ Sở Mới Của Giáo Xứ. Là những người chuyên môn xây dựng trong những khâu khác nhau, các thành viên Liên Đới Xây Dựng đã hào hứng đóng góp những tâm tư của mình cho việc bảo trì cơ sở đang ở và vào việc đóng góp lao động cho Dự Án Cơ Sở Mới của Giáo Xứ.

Về việc bảo trì cơ sở 38 rue des Epinettes, ngày 23/03/2016 sắp tới, từ 10 đến 12 giờ, Công Ty Điện ERDF sẽ đến Giáo Xứ để kiểm soát lại cái cầu nối tổng quát (disjoncteur général). Anh Sơn tình nguyện đến để giải thích cho họ về tình trạng hiện tại và những vấn đề của cái cầu nối này, xem xét công việc họ làm, hầu điều chỉnh tìm được vận hành bình thường.

Về việc đóng góp lao động cho cơ sở mới, anh chị em đã nhìn thấy 5 khâu công việc mà họ có thể đóng góp : 1- Điện, trong việc giúp mua đồ và lắp đặt ; 2- Ống nước ; 3- Bếp nấu ; 4- Sơn và gạch ; 5- Mộc cho cửa, ghế bàn, kệ sách,…Họ đề nghị Đức Ông lập một Sổ Vàng Lao Động.

Hoan hô ý kiến này, Đức Ông đưa ra mấy nguyên tắc về lao động cho dự cơ sở : 1- Sự đóng góp lao động vào việc xây dựng cơ sở là một công việc chuyên nghiệp ; 2- Phải làm theo chương trình kế hoạch do kiến trúc sư tiên liệu và phác họa theo những giai đoạn tiến triển của dự án ; 3- Giáo xứ sẽ trả tiền cho nhưng người đóng góp, theo sự đồng ý của họ ; 4- Phải làm theo luật lao động, có bảo hiểm an ninh, ngay cả với những người tình nguyện không công.

6. Chúa Nhật 06 tháng 03 năm 2016, Ngành Liên Đới Chuyên Gia Giáo xứ Việt nam Paris đã tổ chức Tết cho các vị cao niên. Khoảng 200 vị cao niên đã đến tham dự. Đây là một sinh hoạt đã được Ban Mục Vụ Hôn Nhân và Gia Đình khởi xướng ngày 31.12.1999 và tiếp tục tổ chức vào ngày 31.12. 2006.

Sinh hoạt này đã được cộng đoàn hưởng ứng và khích lệ. Trong buổi “Toạ Đàm” mừng 60 năm thành lập Giáo Xứ và 25 năm thành lập Hội Đồng Mục Vụ do Ban Thường Vụ tổ chức ngày 30.09.2007, một đề nghị đã được đưa ra và thu hút sự đồng thuận của nhiều người. Đề nghị đó là mong cho “Giáo xứ nên lưu tâm hơn đến mục vụ xã hội, đặc biệt đến các vị cao niên, để tổ chức cho họ họp mặt, gặp gỡ, thảo luận, giải trí”.

Hai năm sau, Nhóm Chuyên Gia đã xung phong đứng ra tổ chức Tết Cao Niên vào ngày Chúa Nhật 15.02.2009 cho các bậc cao niên trong Giáo Xứ. Rồi trong năm, một số sinh hoạt khác cũng đã được tổ chức cho các vị cao niên, như trao đổi thảo luận với các bác sĩ về vấn đề sức khoẻ, du ngoạn hành hương, Văn nghệ ngày hội âm nhạc tháng sáu,… Những công việc này, trong suốt bảy năm qua : 2009, 2010, 2011, 2012, 2013, 2014 và 2015, đã được Nhóm Liên Đới Chuyên Gia liên tục tích cực đảm đương, với năm chuyên gia nòng cốt và cha tuyên úy Đinh Đồng Thượng Sách.

Chúa Nhật 06 tháng 03 năm 2016 là lần thứ 10 mà Tết Cao Niên đã được tổ chức tại Giáo Xứ Việt Nam Paris, nhưng với một lực lượng nhân sự mới của Ngành Liên Đới Chuyên Gia là Ban Thư Viện và vị tuyên úy mới là thầy sáu vĩnh viễn Cao Trọng Nghĩa.

7. Chúa Nhật 13/03/2016, từ 14 giờ, một chương trình Diễn Nguyễn Thánh Ca mừng năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa đã được tổ chức dưới sự điều hành tổng quát của Ông Ùy Viên Phụng Vụ & Thánh Ca Nguyễn Xuân Chương.

Được mời nói Lời Mở Đầu, Đức Ông Giuse Giám Đốc Mai Đức Vinh đã xác định ba mục tiêu của buổi Diễn Nguyện Thánh Ca hôm nay. Thứ nhất là để suy tôn Lòng Chúa Thương Xót trong Năm Thánh có cùng một tên. Thứ hai là để cám ơn Chúa đã cho Giáo xứ Việt nam Paris chúng ta một nhóm người đông đảo gia nhập các ca đoàn, dùng lời ca tiếng hát giúp cho phụng vụ được tôn nghiêm, sốt sắng hơn. Thứ ba là đề Giáo xứ nói lên lời khích lệ và cám ơn các ca đoàn và các ca viên đã luôn nhiệt tình góp phần cử hành một cách sốt sắng và trang trọng các nghi lễ phụng vụ.

Trong buổi Diễn Nguyện Thánh Ca hôm nay, 13 bài thánh ca về “Lòng Thương Xót Chúa” đã được diễn nguyện. 12 bài do 12 ca đoàn ở trung ương Giáo xứ hay đến từ các họ lẻ đã chọn lựa và diễn nguyện. Bài thứ 13 đã được Ủy Viên Phụng Vụ chọn lựa và dành cho toàn thể cộng đoàn giáo xứ cùng chung diễn nguyện. Chương trình và thứ tự diễn nguyện đã được suy tư và thiết kế đề “Ca ngợi Lòng Thương Xót Chúa”qua hoạt cảnh “Đứa con hoang đàng” hay “Lòng Cha nhân từ”, với bốn phần : 1- Tên của Chúa là Thương Xót, 2- Chúa đã chết trên thập giá vì yêu con, 3- Xin cùng nhau đắm mình vào dòng sông ân tình của Chúa, 4- Hãy biết nắm lấy bàn tay của Chúa để chỗi dậy sau mỗi lần vấp ngã.

8. Sa Mạc Phục Sinh TNTT (26-28/03/2016).

9. Chúa Nhật 10-04-2016 từ 14g00 đến 17g00 tại phòng ăn GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS, « Ngày Gia Đình 15 » đã được tổ chức, trong tâm tình thiết tha liên kết với Giáo Hội hầu sống tốt lành « Năm Thánh Lòng Thương Xót » qua hai mục chính : Tìm hiểu về « Năm Thánh và gia đình » do cha Antôn Nguyễn Kiên trình bày ; Và Thảo luận chung về đề tài « Làm thế nào để gia đình biết đón nhận và sống Lòng Thương Xót trong xã hội ngày nay »?

10. TNTT Truyền Lửa Huynh Đệ FRAT Với Cộng Đoàn. Từ ngày 24 đến 29/04/2016, Giới trẻ thuộc Tổng Giáo Phận Paris ở lứa tuổi 16-18 đã hành hương, tụ họp về Lộ Đức để gặp gỡ, chia sẽ và làm quen với nhau trong tình Huynh Đệ ( FRATERNEL, viết tắt là FRAT). Đoàn TNTT GX VN PARIS, với khoảng 50 em Huynh Trưởng và Nghĩa sĩ đã tham dự và đồng hành củng với giới trẻ của Tổng Giáo phận.

11. ĐHMV ĐẶC BIỆT VỀ CƠ SỞ VÀ KERMESSE, Thứ bảy 09.04.2016. Sau phần trao đổi, để thể hiện tinh thần dân chủ, các Quý Chức được yêu cầu tham khảo và đặt bút ký trên bản “Biểu Quyết” với quan điểm (đồng ý hay không đồng ý) về 3 đề tài quan trọng : 1. Chiến dịch Sổ Vàng; 2. Dự Án Cơ Sở Mới; 3. Địa điểm Cơ Sở Mới - Dự kiến A - Ngoại ô Xa Paris - Địa điểm xa nhất la Zone 5, Ví dụ : Emerainville 2

Kết quả cuộc biểu quyết

QUÝ CHỨC HIỆN DIỆN : 45

QUÝ CHỨC HIỆN DIỆN BIỂU QUYẾT : 45

QUÝ CHỨC VẮNG MẶT ỦY QUYỀN BIỂU QUYẾT : 2

TỔNG CỘNG QUÍ CHỨC BIỂU QUYẾT : 47

1°) - Chiến Dịch Sổ Vàng

- Đồng ý : 47 Không đồng ý : 0 Tỷ số đồng ý : 100%

2°) - Dự Án Cơ Sở Mới

- Đồng ý : 47 Không đồng ý : 0 Tỷ số đồng ý : 100%

3°) - Địa Điểm Cơ Sở Mới

- Dự kiến : Ngoại ô xa Paris – Địa điểm xa nhất là Zone 5, Ví dụ : Emerainville 2 - Đồng ý : 32 Không đồng ý : 14 Không ý kiến : 1 Tỷ số đồng ý : 68%

12. Đại Hội Liên Đới Nghề Nghiệp 01.05.2016 là đại hội « Hồng Ân Thiên Chúa ». Càng ý thức về hồng ân Chúa trao ban, chúng ta càng có bổn phận làm phát triển hồng ân đã lãnh nhận. Đó là điều Chúa Giêsu đòi hỏi trong dụ ngôn « Những đầy tớ được chủ trao cho các nén bạc » (Mt 25,14-30).

Trong các sinh hoạt hằng năm của phong trào Liên Đới Nghề Nghiệp, có 3 việc căn bản là : 1- tham dự thánh lễ mừng kính thánh Giuse Thợ, quan thầy và là mẫu mực của những người lao động ; 2- đại hội hằng năm, để thẩm lượng những việc đã làm và đưa ra chương trình hành động cho năm sau ; 3- học hỏi một đề tài về đức tin, đức cậy, đức mến, hay về một khía cạnh nghề nghiệp. 4- Thêm vào đó, từ năm 2003, việc thứ tư đã được đưa ra là tổ chức Tiệc Truyền Giáo để gây quỹ gửi về Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, giúp vào việc phát triển Truyền Giáo. 5- Và từ năm 2012, việc thứ năm đã được quyết định, là tổ chức bữa cơm huynh đệ, gây quỹ giúp tu bổ cơ sở giáo xứ.

Tổng cộng, theo sổ sách ghi lại, Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp đã góp vào Quỹ Truyền Giáo của HĐGM Việt Nam 41.096,00 € và cho Quỹ Cơ Sở GXVN Paris 44.140,00 €. Tạ Ơn Chúa !

13. Thứ bảy 07/05/2016, trong Thánh Lễ, các em tham dự FRAT ỡ Lourdes đã chia sẽ những hình ảnh sinh hoạt trong những ngày này, cũng như 4 em đã thay mặt cả nhóm nói lên những cảm nhận của mình cho toàn thề Đoàn TNTT và Cộng Đoàn Giáo Xứ.

14. Hai Ngày Thân Hữu - Kermesse Giáo Xứ - 14-15/05/2016 đã được chuẩn bị, thực hiện và kết thúc tốt đẹp, do sự đóng góp của toàn thể các Cộng Đoàn và Đơn vị Hội Đoàn Ban Nhóm mục vụ của Giáo Xứ. Mời quý vị cùng xem lại một số hình ảnh của ngày cao điểm Chúa Nhật 15/05/2016 đã được anh Ngọc Huy ghi lại (http://giaoxuvnparis.org/chi-tiet/hinh--hai-ngay-than-huu-kermesse-giao-Xu-14-15-05-2016.html).

15. Paris, Lễ Hiện Xuống, ngày 15.05.2016, Đức Ông Mai Đức Vinh và Gs Trần Văn Cảnh đã GIỚI THIỆU BỘ SÁCH « THÁNH KINH VÀ GIA ĐÌNH » mà Ban Tu Thư đã quyết định soạn thảo và phổ biến. Chương trình dự liệu 12 cuốn sách khổ A5, dầy khoảng 100 đến 150 trang. Bốn cuốn đầu đã và đang được in vào năm 2016 : 1- Gia đình sống đạo / Lm Mai Đức Vinh ; 2- Người trẻ sống đức tin / Lm Mai Đức Vinh ; 3- Con cái là hồng ân của Thiên Chúa / Pt Phạm Bá Nha ; 4- Giáo Dục con cái / Gs. Trần Văn Cảnh. Tám cuốn sau dự định sẽ thực hiện vào năm 2017 : 5- Ông bà nội ngoại / Bà Trần Kim Chi ; 6- Gia đình dưới những góc cạnh dân luật và Giáo Luật / Ls Lê Đình Thông ; 7- Tình nghĩa vợ chồng / Ô. Phạm Hòa Hiệp ; 8- Vai trò của người cha / Ô. Giang Minh Đức ; 9- Vai trò của người mẹ / ÔB. Long - Hằng ; 10- Những ngày lễ hội trong gia đình / Bà Đoàn Thị ; 11- Những vấn đề thực tế lớn trong gia đình / Gs Tạ Thanh Minh Khánh ; 12- Gia súc / Ô. Đoàn Quốc Khánh.

Cuốn sách cuối cùng của năm 2016 vừa được in « Giáo dục con cái ; 2016 ; 188 tr. » là cuốn sách thứ 57 của Ban Tu Thư Giáo Xứ Việt Nam Paris.

16. Chiều thứ bảy 21/05/2015, 9 em Nghĩa sĩ trong Đoàn TNTT - Đoàn Kitô Vua của GXVN Paris đã long trọng Tuyên Xưng Đức Tin của mình trước Cộng Đoàn. Lớp Tuyên Xưng Đức Tin năm nay do anh Giáo lý viên Võ Tri Văn phụ trách. Đây là lớp cuối cùng trong quá trình đào tạo Giáo lý cho các em Thiếu Nhi của Đoàn TNTT Giáo Xứ VN Paris. Trước đó các em đã được học qua các lớp giáo lý : Rước Lễ Lần Đầu - Thêm Sức và Rước Lễ Trọng Thể.

17. Chiều thứ 7 ngày 28/05/2016, Đoàn TNTT GXVN Paris đã long trọng dâng Thánh Lễ mừng kính Mình và Máu Thánh Chúa. Đầu Thánh lễ, các em thiếu nhi trong Đoàn TNTT đã hân hoan mừng lễ cho cả Cha Mẹ trong dịp lễ các bà mẹ năm nay. Hầu như đã trở thành phong tục, các em trong mỗi nghành của Đoàn đã cùng nhau hát tặng cho Cha Mẹ qua các bài hát : Dự bị Ấu Nhi : Cho Con - Ấu Nhi : Gia đình nhỏ, Hạnh phúc to - Thiếu nhi : Mẹ ơi có biết & Con kể Ba nghe - Nghĩa sĩ : Mái ấm yêu thương & các anh chị Huynh trưởng : Cảm ơn Cha.

Cũng trong Thánh lễ hôm nay, chị Maria Đào thị Thúy Hằng và anh Stêphanô Nguyễn Cao Đệ, qua hai khoá huấn luyện, đã được anh Huấn Luyện Viên Trưởng Võ Thành Nhân giới thiệu với Đoàn và qua lời Tuyên hứa quyết tâm cộng tác, Cha Tuyên Úy chính thức trao khăn Trợ tá cho hai anh chị.

Sau Thánh lễ, cả Cộng đoàn đã cùng quây quần bên nhau để thưởng thức những món ăn tay cầm do các phụ huynh Thiếu Nhi khoản đãi.

18. Thánh Lễ Lãnh Nhận Ơn Toàn Xá Tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - 29/05/2016. Chiều Chúa Nhật 29/05/2016, cộng đoàn GXVN Paris đã qui tụ đông đảo hành hương về Vương Cung Thánh đường Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - Paris quận 11 để bước qua cửa Thánh và dâng Thánh Lễ Tạ Ơn, và lãnh nhận ơn Toàn Xá Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Sau Thánh lễ, các em TNTT Đoàn Kitô Vua và Giới Trẻ GX đã cùng diễn nguyện Dâng Hoa lên Đức Mẹ để kết thúc Tháng Hoa Đức Mẹ.

19. Phái Đoàn GXVN Paris Hành Hương Roma, tháng 06/2016.

20. Thánh Lễ Rước Lễ Lần Đầu Của 26 Em TNTT Tại Giáo Xứ Chiều Thứ Bảy 04/06/2016. Chiều thứ 7 ngày 04 tháng 6 năm 2016 vừa qua, 26 em trong Đoàn TNTT đã được Rước Chúa lần đầu. Trước đó một tuần các em đã được các anh chị Giáo Lý viên giúp đỡ dọn lòng Tĩnh Tâm và nhận Bí Tích hoà giải. Thánh Lễ được chủ tế bởi Cha Maurits GIJDBRECHTS Bề trên Giám Tỉnh Dòng Thánh Thể. Cùng đồng tế có hai Cha Giuse Đinh Đồng Thượng Sách, cha Gioan Vũ Minh Sinh, linh hướng của Đoàn TNTT Đoàn Kitô Vua, Cha Giuse Trần Anh Dũng, Cha Gioan Nguyễn Quốc Tuấn (SJ), 2 Cha khách mời và các Thầy phó Tế.

21. Thánh Lễ Thêm Sức 28 Em Trong Cộng Đoàn Giáo Xứ - Thứ Bảy11/06/2016. Chiều thứ bảy ngày 11 tháng 6 năm 2016, Giáo xứ Việt Nam Paris đã được hân hạnh đón tiếp Đức Cha Jérôme BEAU, giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Paris. Ngài đến chủ tế Thánh Lễ ban phép Bí Tích Thêm Sức cho 28 em trong Cộng Đoàn Giáo Xứ.

Được biết, trước đó các em đã được anh Trưởng giáo lý viên Gioan-Thiện Võ Thành Nhân đặc trách lớp Thêm Sức và các anh chị Giáo lý viên khác hướng dẫn Tĩnh Tâm trong hai ngày cuối tuần trên đồi Montmartre, trong nhà dòng các soeur Bénédictine.

Và Đức Cha Jérôme BEAU cũng đã thân hành đến gặp gỡ các em và cha mẹ các em, trong vòng vài giờ tại giáo xứ, để giải thích rõ ràng hơn về Bí Tích mà các em sắp lãnh nhận.

22. Đại Hội Mục Vụ thứ 67, ngày 12.06.2016. Trong bài nói mở đầu, Đức Ông đã đưa hai tin quan trọng về Mục Vụ Cơ Sở Giáo Xứ :

● Chúng ta chưa tìm được một cơ sở nào đúng với tiêu chuẩn. Thực tế chúng ta đã đi xem 29 cơ sở, quá nửa là ở Paris hay gần Paris, nhung không cơ sở nào được như ý… Có lẽ đã đến lúc chúng ta phải chọn một cơ sở xa ‘Paris hiện nay’, nhưng sẽ gần sát ‘Paris mở rộng’ trong mấy năm nữa. Việc chọn lựa này cũng đã được 72% những người đi dự hội thứ bảy 09. 04. 2016 chấp thuận.

● Chúng ta chưa đủ tiền tân trang cơ sở dự kiến sẽ mua. Cái khó bó cái khôn. Kính thư Đại Hội, tôi đã dài lời. Còn những gì, chúng ta sẽ trao đổi với nhau sau. Bây giờ, tôi xin nhường lời cho bà Micheline Trần Thị Kim Chi, chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ. Tôi chúc Đại Hội thành công nhờ Lòng Thương xót của Chúa.

23. Thánh Lễ Rước Lễ Trọng Thể Ngày 18/06/2016 của 17 Em TNTT. Sau một năm lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức và sau một niên khoá bồi dưỡng thêm về giáo lý do 2 giáo lý viên : chị Như Lan và anh Anh Khoa phụ trách, chiều thứ bảy ngày 18 tháng 6 năm 2016, 17 em trong Đoàn TNTT đã hân hạnh Rước Lễ Trọng Thể trong sự Hiêp nhất và chứng kiến của Cộng Đoàn & Đoàn TNTT Giáo Xứ.

Thánh Lễ được chủ tế bởi Cha linh hướng Giuse Đinh Đồng Thượng Sách, Cha Gioan Vũ Minh Sinh và Cha khách mời cùng đồng tế. Đặc biệt, sau Thánh Lễ các em đã cùng Cộng Đoàn suy niệm và chầu Thánh Thể rất sốt sắng và uy nghiêm.

Được biết, để chuẩn bị cho ngày trọng đại hôm nay, trước đó vài tuần, các em đã được 2 anh chị Giáo lý viên phụ trách lớp RLTT, hướng dẫn qua cửa Thánh và lãnh nhận ơn Toàn Xá tại nhà thờ Thánh Sulpice (Xuân Bích), môt trong những nhà thờ lớn và đẹp nhất Paris. Và sau đó lại dành trọn một ngày Chúa Nhật để Tĩnh Tâm, Cầu nguyện và Dọn mình tại nhà Dòng Thánh Thể của Cha Linh hướng Giuse Đinh Đồng Thượng Sách.

24. Lễ Bế Mạc Niên Khoá 15-16 Và Kỷ Niệm 30 Năm Đoàn KiTô Vua. Chiều thứ bảy 25/06/2016, Đoàn TNTT đã tổ chức Lễ Bế giảng Năm Sinh Hoạt Niên Khoá 2015-2016 và Lễ Kỷ Niệm 30 Năm ngày thành lập Đoàn TNTT Giáo Xứ VN PARIS - Đoàn KITÔ VUA.

25. Phái đoàn Giới Trẻ GXVN Paris tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (Journées Mondiales de la Jeunesse) được tổ chức tại Cracovie (Thủ đô Ba Lan) từ 20 đến 31.07.2016. Nhập chung với Giáo Phận Paris, phái đoàn Giới Trẻ Giáo Xứ Việt Nam Paris gồm 17 người trong đó có đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, nhóm Giới Trẻ và hai bạn thanh niên đến từ Phần Lan và Đài Loan. Cùng đồng hành với chúng các bạn trẻ trong suốt cuộc hành trình còn có Cha Sinh, linh giám Giới Trẻ, và Cha Thái từ Rôma sang. Anh Nha Ty (Huynh trưởng đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể) lãnh trách nhiệm làm Trưởng phái đoàn.

26. Hai Khóa Ba Ngày Cursillo đã được thực hiện tại Giáo Xứ Việt Nam Paris vào đầu tháng 08/2016. Khóa Nam từ 03 đến 06/08/2016 với sự tham dự của 24 khóa sinh. Tuyên Úy là cha Bùi Phạm Tráng. Khóa nữ từ 10 đến 13/08/2016 với sự tham dự của 36 khóa sinh. Tuyên Úy là cha Bùi Thượng Lưu.

27. Ngày 10/09/2016, Khai Giảng Sinh Hoạt TNTT Niên Khoá 2016-2017. Sau hai tháng hè, các em thiếu nhi đã quay trở lại sân "trường" giáo xứ để bắt đầu cho một năm sinh hoạt mới (Niên khoá 2016-2017). Tưởng cũng nên nhắc lại, phong trào sinh hoạt TNTT Giáo xứ VN Paris mỗi chiều thứ 7, bắt đầu từ 15h00, gồm có 3 phần : học Giáo lý, học Tiếng Việt và sinh hoạt Đoàn và kết thúc bằng một Thánh Lễ.

Đặc biệt trong Thánh lễ ngày khai giảng này, cha linh hướng đã giới thiệu Tân ban lãnh đạo phong trào TNTT cùng toàn thể cộng đoàn.

28. Ngày 17/09/2016, Nghi Thức SAI ĐI dành Cho Giáo Lý Viên và TNTT vui Tết Trung Thu tại GXVN Paris Niên Khoá 2016-17. "Hãy sống điều chúng con tin, Hãy tin điều chúng con dạy, Và hãy dạy điều chúng con sống". Đó là lời nhắn nhủ của Cha linh hướng Đoàn TNTT KiTô Vua - GXVN Paris trong nghi thức "Sai Đi".

29. ĐC Giuse Nguyễn Tấn Tước - GM Giáo Phận Phú Cường, đến thăm và dâng lễ tại GX ngày 18/09/2016. Sau khi dự khoá thường huấn Giám mục tại Roma, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục giáo phận Phú Cường đã ghé thăm Paris, thăm lại nhà MEP (Hội Dòng Thừa Sai Paris) nơi ngài đã ở một thời gian dài để theo học tại học viện Công Giáo Paris và nhất là ghé thăm lại giáo xứ Việt nam Paris thân thương, nơi đã không ít lần ngài đến để đồng tế trong những dịp lễ lớn trong thời gian tu học tại Paris. Sau hơn 10 năm mới quay trở lại Paris, trong Thánh Lễ sáng Chúa Nhật 18/09/2016 lúc 11h30,, Ngài đã chia sẻ Lời Chúa, chủ tế dâng Thánh Lễ cùng cộng đoàn và sau cùng ban phép lành ("Mở Tay" Giám Mục) cho Cộng Đoàn.Giáo xứ.

30. Cụ Trần Louis, một trong những giáo dân nhiệt tình và dầy công xây dựng GXVN Paris, từ năm 1980 đã được Chúa gọi về ngày 25/09/2016, thánh lễ an táng được cử hành ngày thứ năm, 29. 09. 2016 tại nhà thờ Sainte Marie, Torcy.

Tới Pháp, cụ lần lượt định cư tại Lille (1978), Sarcelles-Paris (1979) và Torcy (1996). Từ 1980 cụ đã gia nhập tiểu đội Đức Bà Yên Ủi Kẻ Âu Lo trong GXVN. Cùng với bà Lucie Chu Đức Tích, hai người thay nhau làm trưởng cho tới năm 2008.

Song song với sinh hoạt tông đồ Legio Mariae, cụ Trần Louis dành nhiều giờ cho công trình xây dựng Giáo Xứ. Đầu tiên cụ là một trong những người dày công chuẩn bị thành lập Hội Đồng Mục Vụ của Giáo Xứ. Thực tế, cụ Trần Louis là thành viên của Ban Thường Vụ trong 4 khóa liền. Hai khóa đầu (1983-1985 và 1985-1987) cụ giữ chức Phó Chủ Tịch đặc trách Xã Hội, hai khóa sau (1987-1989 và 1990-1992), cụ giữ chức Phó Chủ Tịch đặc trách Tôn Giáo. Cụ được Tòa Thánh ân thưởng huy chương Pro Ecclesia et Pontifice, 1996. Dịp GXVN kỷ niệm 50 năm thành lập (1947-1997).

31. Đại hội Tuyên Úy Đoàn Việt nam tại Pháp lần thứ XXXIX, từ 10 đến 14.10.2016, tại Trung tâm Thánh Mẫu Notre-Dame de Laghet. Giáo phận Nice, Pháp. Số tuyên úy đến tham dự đại hội đa số trẻ tuổi, gồm 24 vị : 3 nữ tu, 2 phó tế và 19 linh mục. Với chủ đề: Mục vụ gia đình Công Giáo VN tại Pháp theo tinh thần Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia đình, các tuyên uý đã 1-cùng nhau thảo luận và trao đổi về Tông Huấn ''Niềm vui của Tình yêu'' ; 2- tiếp đón và trao đổi với các Ủy Ban quốc gia và địa phương về Mục vụ Ngoại Kiều ; 3- Duyệt qua tình hình hiện tai của Tuyên Úy Đoàn và 4- Chương trình cho 2 năm tới : Giới Trưởng Thành và Giới Trẻ tổ chức ngày gặp mặt chung vào lễ Chúa Lên Trời 2017. Đại hội Tuyên Úy, 9-13.10. 2017, tại Troyes với đề tài ''Giới Trẻ và ơn gọi''. Năm 2018, kỷ niệm 30 năm Phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam, Cộng đoàn Công Giáo VN sẽ tổ chức hành hương Lộ Đức, 2-6.8.2018.

32. Sa Mạc Huấn Luyện Đội Trưởng Đội Phó - ĐTNTT KtTô Vua Paris -21-23/10/2016

33. Bữa Cơm Liên Đới tu bổ cơ sở Giáo Xứ Việt Nam Paris, ngày 30/10/2016. Trong các sinh hoạt hằng năm của phong trào Liên Đới Nghề Nghiệp, có 3 việc căn bản là : 1- tham dự thánh lễ mừng kính thánh Giuse Thợ, quan thầy và là mẫu mực của những người lao động ; 2- đại hội hằng năm, để thẩm lượng những việc đã làm và đưa ra chương trình hành động cho năm sau ; 3- học hỏi một đề tài về đức tin, đức cậy, đức mến, hay về một khía cạnh nghề nghiệp. 4- Thêm vào đó, từ năm 2003, việc thứ tư đã được đưa ra là tổ chức Tiệc Truyền Giáo để gây quỹ gửi về Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, giúp vào việc phát triển Truyền Giáo. 5- Và từ năm 2012, việc thứ năm đã được quyết định, là tổ chức bữa cơm huynh đệ, gây quỹ giúp tu bổ cơ sở giáo xứ. Tổng cộng, theo sổ sách ghi lại, từ khi thành lập ngày 01/05/2000 cho đến ngày 01/05/ 2016, Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp đã góp vào Quỹ Truyền Giáo của HĐGM Việt Nam 41.096,00 € và cho Quỹ Cơ Sở GXVN Paris 44.140,00 €. Tạ Ơn Chúa !

Bữa Cơm Liên Đới tu bổ cơ sở GXVN Paris ngày 30/10/2016 đã đạt một kết quả tốt đẹp, nhờ sự cộng tác và đóng góp của hết các địa điểm và đoàn nhóm mục vụ của Giáo Xứ. 320 thực khác đã đến tham dự. Tổng số lời thâu được 11.253,00€. Thêm một ân nhân ủng hộ 10.000,00 dollars (tương đương 9.013,00€). Vị chi số thu tổng quát là 11.253+9.013=20.266,00€.

34. ĐẠI HỘI MỤC VỤ KỲ II NĂM 2016, LẦN THỨ 65, Chúa Nhật 06-11-2016 TẠI GIÁO XỨ VIỆT-NAM PARIS. Đại Hội đã tiến hành qua hai phần : A- Tường trình của các Hội đoàn, Phong trào, Ban, Nhóm mục vụ ; B- Trao đổi và đóng góp ý kiến về cơ sở, đặc biệt là về những vấn đề sau đây: 1- các thông tin về cơ sở mới, 2- an ninh và phương tiện giao thông công cộng tại Emerainville, 3- những thuận lợi mà giáo xứ nên tận dụng để tiến hành việc mua cơ sở mới vào thời điểm hiện nay, 4- chi phí điều hành và các thứ thuế cho cơ sở mới, 5- an toàn lao động cho những người làm việc thiện nguyện trong một số công viêc xây dựng cơ sở mới, 6-việc sa sút niềm tin nơi giới trẻ hiên nay.

35. Giáo Xứ Việt Nam Paris đã Mừng Kính Trọng Thể Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Chúa Nhật 13 tháng 11 năm 2016. Thánh lễ do Cha Phaolô Trương Hoàng Phong, linh mục đại diện các Cha sinh viên du học tại Paris, chủ tế. Cùng đồng tế có ĐÔ Giuse Mai Đức Vinh giám đốc, các cha, các thầy phó tế trong ban giám đốc Giáo xứ và đông đảo các cha sinh viên du học. Hoà cùng niềm vui với Giáo Hội Việt Nam và với Cộng Đoàn Giáo xứ Việt Nam Paris, Ca Đoàn TNTT Đoàn Kitô Vua đã tấu vang khúc ca "Vui Ngày Trở Về", nhạc và lời của Thành Tâm, sau Thánh Lễ mừng kính và tôn vinh các Thánh Tử Đạo (tại) Việt Nam và (cho) Giáo Hội Việt Nam.

36. Thứ 7, 19/11/2016, trong Thánh Lễ mừng kính Chúa Kitô Vua, quan thầy Đoàn TNTT Giáo Xứ VN Paris, cha Giuse Đinh Đồng Thượng Sách, tuyên úy linh hướng Đoàn cùng với Ban Điều Hành Đoàn đã chủ sự nghi thức trao khăn Đội trưởng Đội phó cho các em trong các nghành Áu nhi, Thiếu nhi và Nghĩa sĩ của Đoàn.

Để mừng lễ Quan Thầy Đoàn, sau Thánh lể, ban phụ huynh Thiếu nhi đã thiết đãi cả Đoàn một bữa cơm rất thịnh soạn với trên 20 món đặc sản chỉ có ở Paris.

37. Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đến thăm Giáo Xứ Việt Nam Paris từ chiều thứ bảy 17 đền thứ hai 19/12/2016. Chiều thứ bảy 17/12/2016, phong trào TNTT Đoàn Kitô Vua Giáo Xứ mừng Lễ Giáng Sinh sớm trước khi chia tay để nghĩ Lễ Giáng Sinh và Tết Tây. Mỗi em trong Đoàn TN đều được một món quà nho nhỏ, nhưng cả Đoàn TN năm nay được một món quà lớn "đặc biệt", đó là sự hiện diện của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám Mục chánh toà Giáo phận Kontum, đến chia vui và chủ tế Thánh Lễ cho Đoàn TNTT và Cộng Đoàn.

Sáng Chúa Nhật 18/12/2016, Cộng Đoàn Giáo xứ Việt Nam Paris đã có được một món quà Giáng Sinh "đặc biệt" trước Giáng Sinh do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám Mục chánh toà Giáo phận Kontum mang lại bằng chính sự hiện diện của Ngài. Ngài đến thăm Cộng Đoàn và chủ tế Thánh Lễ, cũng như chia sẻ Lời Chúa với Cộng Đoàn.

Ba mươi bảy ghi nhận này xoay quanh 4 nhóm Công Việc Mục Vụ Quan Trọng trong năm Bính Thân 2016 :

1- Mục Vụ Cơ Sở Giáo Xứ có chiều tiến hành khả quan, với 8 sự việc ;

2- Mục vụ Giáo Dục Thiếu Nhi trong năm mừng sinh nhật thứ ba mươi Phong Trào Thiếu Nni Thánh Thể, với 14 sự việc ;

3- Mục vụ Tổ chức Cộng Đoàn, Văn Hóa, Lễ Hội Tết Nguyên Đán và Tu Thư ấn hành sách, với 6 sự việc ;

4- Mục Vụ Thiêng Liêng chung với toàn thể Giáo Hội thế giới trong NămThánh Lòng Chúa Thương Xót với 9 sự việc, trong đó 6 sự việc quan trọng đặc biệt :

• Chúa Nhật 13/03/2016, từ 14 giờ, một chương trình Diễn Nguyễn Thánh Ca mừng năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót

• Thánh Lễ Lãnh Nhận Ơn Toàn Xá Tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Paris quận 11, Chúa Nhật 29/05/2016. Sau Thánh lễ, các em TNTT Đoàn Kitô Vua và Giới Trẻ GX đã cùng diễn nguyện Dâng Hoa lên Đức Mẹ để kết thúc Tháng Hoa.

• Phái Đoàn GXVN Paris Hành Hương Roma, tháng 06/2016.

• Phái đoàn Giới Trẻ GXVN Paris tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Cracovie, Thủ đô Ba Lan, từ 20 đến 31.07.2016.

• Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, GM Giáo Phận Phú Cường, đến thăm và dâng lễ tại GX ngày 18/09/2016.

• Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đến thăm Giáo Xứ Việt Nam Paris từ chiều thứ bảy 17 đền thứ hai 19/12/2016. Chiều thứ bảy Ngài dâng lễ với Đoàn TNTT và sáng Chúa Nhật 18 Ngài dâng lễ với Cộng Đoàn Giáo Xứ.

Số những sự kiện đáng ghi nhớ chắc chắn sẽ còn nhiều, nhất là những sinh hoạt thường xuyên của các nhóm mục vụ. Nhưng nguồn tài liệu giới hạn, xin quí độc giả thứ lỗi những thiếu sót.

Paris, ngày 30 tháng 12 năm 2016

Trần Văn Cảnh