THÁNH LỄ NHẬN XỨ CỦA CHA ĐA MIMH HÀ HOẢ TIỂN TẠI GIÁO XỨ LONG BÌNH, HẠT TÂY NINH.

Ngày 18.12.2016, Giáo xứ Long Bình vinh dự hân hoan chào đón Đức Cha Giuse - giám mục Giáo phận Phú Cường - về Giáo xứ Long Bình chủ tế Thánh lễ tạ ơn, với nghi thức Nhận Xứ của cha Đa minh Hà Hoả Tiển. Đồng tế với Đức Cha Giuse có Quý Cha trong Hạt Tây Ninh.

Xem Hình

Sau những ngày mưa dông và mây mù, hôm nay bầu trời đã không còn dấu hiệu của những ngày mưa gió vừa qua, từ sáng sớm ánh bình minh đã ló rạng như tiên báo một ngày mới may lành, vui tươi.

Và quả thật như thế, từ hơn 08 giờ 00’dọc theo Quốc lộ 22B hướng từ Tp Tây Ninh về Tp Hồ chí minh ngang qua khu vực xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, người ta đã thấy những dãy cờ đỏ trắng; xanh trắng và vàng trắng tung bay phấy phới, những đoàn người trong trang phục đủ màu sắc, tươi cười đứng thành hàng lối ngăn nắp, ban trật tự làm việc liên tục mời gọi mọi người ổn định vị trí và hướng dẫn những vị khách đi vào đúng địa điểm để đón tiếp vị chủ chăn của Giáo phận.

Đúng 09 giờ 45’, khi Đức Cha Giuse, giám mục giáo phận vừa xuất hiện cộng đoàn dân Chúa có mặt như vỡ òa trong niềm vui sướng sau bao nhiêu năm sống trong đức tin vào Thiên Chúa. Vì giáo xứ Long Bình nằm trong vùng trung tâm của các anh em Cao đài.

Họ đạo Long Bình (trước đây được gọi là họ đạo Bến Kéo), là 01 họ lẻ của Giáo xứ Tây Ninh, được thành lập từ năm 1955, nằm dọc theo quốc lộ 22B cách Tây Ninh 10km. Đối diện với nhà thờ là trường quân đội. Mỗi tuần, cha tuyên úy Phaolo Nguyễn Đình Chế đến dâng thánh lễ ngày Chúa Nhật, số người tham dự thánh lễ chiếm đa số là các anh em binh sĩ, giáo dân rải rác ít người ở xa nhà thờ, vì thế nhà thờ này có tên là nhà thờ quân đội.

Sau biến cố 30/04/1975, nhà thờ được nhà nước thu hồi và bồi thường một số tiền. Sau thời gian gần hai năm, ngày 20/07/1977, được sự chấp thuận của chính quyền và giáo quyền, Cha cố Philipphe Trần Tấn Binh khởi công xây dựng nhà thờ mới, cách nhà thờ quân đội khoảng 500m, hoàn tất và khánh thành vào ngày 05/02/1978. Đó chính là nhà thờ Long Bình hiện nay. Tuy nhà thờ không lớn lắm, nhưng đối với họ Long Bình là một niềm vui lớn lao vì có nơi thờ phượng Chúa nghiêm trang, mỗi tuần lại được cha cố Philipphe Binh đến dâng lễ vào các ngày Chúa Nhật, Thứ năm cùng với thầy Giuse Vũ Hùng Sơn (nay là Cha chánh xứ Giáo xứ Bắc Đoàn) dạy giáo lý, sinh hoạt…….

Giáo xứ Long Bình hiện nay bao gồm các Xã thuộc huyện Hoà Thành như: Long Thành Nam; Long Thàng Trung; Trường Đông; Trường Tây; Trường Lưu; cùng ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân trước đây thuộc giáo xứ Tây Ninh và ấp Bàu Tràm ( huyện Bến Cầu).

Thánh lễ nhận xứ diễn ra trong bầu khí đạo đức và hân hoan, với sự có mặt của đông đảo bà con giáo dân Giáo xứ Long Bình, Giáo xứ Tây Ninh cùng các đoàn thể với đồng phục của hội đoàn mình, các Ban Mục Vụ với trang phục trang trọng để chào đón Đức Cha, quý cha, quý khách và nhất là để đón nhận Cha Sở mới của giáo xứ. Trong Thánh lễ này, Giáo xứ Long Bình cũng rất vui mừng chào đón Cha Gioan Võ Hoàn Sinh, quản hạt Tây Ninh cũng là Cha Kiêm Chánh xứ Tiên khởi Giáo xứ Long Bình, kể từ khi mới thành lập Giáo xứ vào ngày 07-09-2015.

Mở đầu Nghi thức nhận xứ, Cha Quản Hạt Tây Ninh Gioan Võ Hoàn Sinh cũng là Cha Nguyên Chánh xứ Long Bình, công bố Văn Thư Bổ Nhiệm của Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận Phú Cường. Cộng đoàn hân hoan chào cha sở mới với tiếng vỗ tay giòn giã, sau khi Đức Cha giới thiệu cha Đa Minh với cộng đoàn. Tiếp đến, Đức Cha trao dây Stola cho Cha tân quản xứ để nói lên ý nghĩa trao quyền quản xứ, trao chìa khóa nhà thờ cho cha Đa Minh, lại một tràng vỗ tay nữa vang lên. Kế đến, Cha tân quản xứ Đa Minh quỳ trước bàn thờ đọc bản tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse chia sẽ với cộng đoàn về Mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể trong lòng Trinh nữ Maria để qua đó Thiên Chúa bắt đầu hành trình ơn cứu chuộc của Ngài qua Đức Maria là hiền thê của Thánh cả Giuse. Và Đức Cha Giuse cũng nhấn mạnh qua mầu nhiệm này Thánh cả Giuse cũng đã đón nhận được thánh ý Chúa mà chấp nhận Thai nhi trong lòng Đức Mẹ Maria. Và cũng qua đó, Đức Cha Giuse đã cho chúng ta thấy được Hồng ân mà Thiên Chúa đã ban xuống cho Cha Tân chánh xứ Đa minh ngày hôm nay là một niềm vui nhưng cũng là một thử thách. Đức Cha cũng mời gọi Cộng đoàn Giáo xứ Long Bình cũng vui mừng đón nhận Cha tân Chánh xứ trong tâm tình hiệp thông, đoàn kết như xưa kia Thánh cả Giuse đã đón nhận Mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể trong lòng Trinh nữ Maria.

Ngay sau phần hiệp lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn có lời chúc mừng và cám ơn đến Đức Cha Giuse, quý cha quản hạt, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, ông bà cố, thân nhân và gia đình cha Đa minh và cộng đoàn các Giáo xứ có mặt trong thánh lễ ngày hôm nay đã hiệp thông và cầu nguyện cho giáo xứ, cách riêng cho Cha Đa minh trong sứ vụ mới.

Với lòng cảm mến tri ân, Cha tân chánh xứ cũng đã biểu lộ tâm tình tri ân đến Đức Cha, quý cha, ông bà cố và cộng đoàn. Và nhất là Đại diện chính quyền địa phương từ Tỉnh đến xã, cũng như đại diện các Tôn giáo bạn.

Như lời Đức Cha giáo phận đã từng nói nói: Việc thuyên chuyển các cha xứ là một ơn của Chúa Thánh Thần; là cơ hội để canh tân giáo xứ, giáo phận; là hồng ân để các cha thực thi đời sống dấn thân và làm đẹp hình ảnh người mục tử của Chúa. Nguyện xin cho Cha tân quản xứ luôn một lòng tin yêu phó thác, thanh thoát bước trên con đường dấn thân phục vụ theo gương Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tối Cao.

Thánh lễ kết thúc với lời tạ ơn của Cha Tân chánh xứ cùng lời chia sẽ của Đức Cha giáo phận cùng quý cha đồng tế, cùng hoa chúc mừng của các Vị lãnh đạo đại diện chính quyền địa phương và các Tôn giáo bạn.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông giáo phận Phú cường.