Tại nhà thờ Giáo xứ Sơn Lộc:

Thánh lễ được tổ chức lúc 17 giờ ngày thứ Bảy 30/9/2017, hôm nay cũng là ngày mừng bổn mạng của Giáo khu Mân Côi, một giáo khu có số đông giáo dân và cư ngụ rải rác, xa nhà thờ nhất, vì thế cha xứ đồng ý tổ chức thánh lễ sớm.

Sau hồi chuông báo, mọi người xếp thành hai hàng dài để rước thánh tượng Đức Mẹ từ núi đá vào nhà thờ. Đi đầu là hương lửa cùng Thánh giá nến cao; kế đến là các em thiếu nhi, các bạn trẻ, quý ông bà, các hội đoàn, ca đoàn; đi sau cùng là thánh tượng Đức Mẹ và cha chủ sự.

Xem Hình

Việc rước Đức Mẹ là một việc hết sức cần thiết: vừa bày tỏ lòng yêu mến Mẹ, mọi người trông lên Mẹ noi gương bắt chước Mẹ, vừa có một dấu ấn về một người Mẹ đã chịu nhiều đau khổ cùng với người Con, để mang lại ơn bình an và ơn cứu chuộc cho muôn người.

Nhìn đoàn người nối bước, người già người trẻ, quý ông quý anh, quý bà quý cô, họ đến đây không phải vì khoe khoang hay đi cho vui, nhưng vì niềm tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa, vào sự yêu thương của Mẹ Maria qua kinh Mân Côi. Bởi thế, những lằn chớp, những tiếng sấm vang rền của bầu trời chuyển mưa đã không làm cho họ nao lòng.

Người đi đầu đã vào đến nhà thờ, người đi sau mãi còn ở ngoài kia. Có những ông bà tay cầm tràng chuỗi Mân Côi lâm râm đọc kinh, những bạn trẻ cùng với ca đoàn hát vang những lời ngợi khen Mẹ, tất cả tạo nên một bài ca dâng kính thành tâm nhất.

Trong bài giảng lễ, cha xứ Simon đã nói lên sự huyền nhiệm của kinh Mân Côi. Không phải vì ngày xưa nhờ kinh Mân Côi đã cứu cho con thuyền Giáo Hội được sóng yên gió lặng, nhưng là thời nay những cánh thuyền thật đã được cứu thoát cả một đoàn người một cách huyền nhiệm bởi kinh Mân Côi. Cha khuyên nhủ cộng đoàn hãy vững tin vào Thiên Chúa, noi gương Đức Mẹ, chuyên chăm cầu nguyện, chắc rằng Mẹ sẽ chuyển lời cầu xin của chúng ta cho Thiên Chúa và Ngài sẽ nhậm lời cầu xin ấy.

Tại nhà thờ Thánh Tâm Giáo xứ Tân Thông:

Thánh lễ được tổ chức lúc 5 giờ sáng ngày 01/10/2017. Trước đó, lúc 4 giờ 30, cộng đoàn đã tập trung khá đông trong nhà nguyện để lần chuỗi Mân Côi và suy niệm với Năm Sự Vui.

Đúng 5 giờ, mọi việc đã được chuẩn bị chu đáo. Mỗi người trên tay một cây nến cháy sáng, đó là tất cả sự trong sáng cùng lòng nhiệt thành mỗi người dâng lên Thiên Chúa cùng kính mừng Mẹ.

Trời còn tối đất, đoàn người bước thấp bước cao, tiến lên như con rồng uốn lượn, trườn lên đồi Thánh giá rồi vòng qua đài Đức Mẹ Maria, ngừng ở đây trong 5 phút để kính dâng Mẹ những sắc hoa thơm, rồi tiến về nhà nguyện trong tiếng hoan ca mừng kính Mẹ.

Nhìn theo đoàn rước, chúng tôi trộm nghĩ: Chúng ta là những người còn sống ở dương gian mà đã được tận hưởng những giây phút yêu thương như trên thiên đường. Chúng ta gạt bỏ tất cả để cùng nhìn về một hướng, chúng ta quyết giữ mãi hình ảnh này bằng cách sống chan hòa với mọi người để sau này chúng ta cũng được xếp hàng tiến về quê trời nơi ấy Đức Maria đang trông đợi từng người.

Trước giờ lễ, các em thiếu nhi trình diễn hoạt cảnh kinh Mân Côi với Năm Sự Vui, Sự Thương, Sự Mừng. Trong hoạt cảnh ca đoàn đã hát những bài suy niệm thật tâm tình và rõ ràng cùng những hình ảnh các em minh họa (Chúa ngã ba lần), mỗi người đã có những suy niệm cho riêng mình về đoạn Tin Mừng ấy. Năm Sự Sáng có lẽ nhiều người chưa quen, chưa thuộc nên phần trình diễn có riêng biệt hơn. 15 phút trôi qua nhanh, có nhiều người đã ngấn lệ, họ khóc cho sự gian dối cùng tội lỗi của mình, để cho Ngôi Hai Thiên Chúa phải chịu nhiều cực hình để giải thoát tội lỗi chúng ta.

Trong bài giảng, cha Giuse Nguyễn Phát Tài đã chia sẻ về 15 điều hiệu nghiệm khi chúng ta lần chuỗi Mân Côi, cha cũng nhắn nhủ cộng đoàn đừng vì lời kinh cứ lập đi lập lại nhiều lần làm cho chúng ta mau chán. Việc làm của chúng ta trở nên giá trị khi chúng ta cố gắng thực hiện và thành công. Kinh Mân Côi còn giá trị hơn nhiều bởi vì chúng ta thi hành với tất cả lòng mến, chắc hẳn Đức Mẹ thấu đáo mọi nỗi lòng của chúng ta.

Cảm nhận về kinh Mân Côi:

Ngày còn là thiếu nhi, chúng tôi vẫn thường lần chuỗi với nhau mỗi khi có dịp, nên chúng tôi rất thuộc ngắm Năm Sự Vui, Thương, Mừng. Chúng tôi còn đi đàng Thánh giá nữa. Nói như thế để biết chúng tôi khá ngoan đạo.

Bước vào tuổi trưởng thành, sự siêng năng giảm đi đôi chút, khi đã có gia đình riêng, vợ chồng cùng lần hạt chung vào buổi tối trước khi đi ngủ, nhưng cũng chỉ được thời gian rồi “ai có kinh người ấy đọc”.

Với lý do bận nhiều việc nên chúng tôi không còn thời giờ để lần chuỗi nữa, chỉ đọc vài kinh qua loa rồi đi ngủ. Chúng tôi tự bào chữa: “Mai mốt về già sẽ đọc bù lại”.

Nay đã về già nhưng sự lần chuỗi cũng không được như xưa, bởi vì những lý do không đâu.

Ngày tĩnh tâm nghe cha giảng huấn chia sẻ, chúng tôi đã cố bình tâm nhìn nhận lại chính mình.

Chúng tôi đã tự nhủ: “Sắp xếp cho hợp lý và tạo thành thói quen tốt sẽ giúp ta thành công”.

Giờ đây hàng ngày đi lễ, thay vì đi xe máy chúng tôi quyết định đi bộ. Từ nhà tới nhà thờ chúng tôi đã lần chuỗi được 20 kinh và lượt về cũng vậy. Chúng tôi quả quyết không chạy theo thành tích số lượng, nhưng tất cả là vâng nghe lời Mẹ nhắn nhủ “Hãy siêng năng lần chuỗi” để tự mang lại bình an cho chính mình và cho mọi người. Chúng tôi đã thành công.

Lần chuỗi theo các nhóm gia đình cũng là một thói quen tốt. Mọi người đến nhà nhau, cầu nguyện cho nhau, quan tâm đến đời sống của nhau cũng là lời kinh ý nghĩa nhất.

Xin Đức Maria hiện diện giữa chúng con, mang yêu thương đến với chúng con, để được Thiên Chúa hiện diện nữa. Amen.

Toma Đỗ Lộc Sơn