Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Niềm hy vọng đón Giáng Sinh tại Mosul

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Hy vọng đón Giáng Sinh tại Mosul của các tín hữu Kitô tị nạn đã nhạt nhòa sau những tổn thất nặng nề của quân chính phủ.

Chiến dịch giải phóng Mosul được bắt đầu vào ngày 16 tháng 10. Quân Kurd và quân Iraq tấn công bọn khủng bố Hồi Giáo IS trên ba mặt trận và trong 2 tuần lễ đầu tiên, 120 làng mạc và thị trấn đã được giải phóng. Bình minh ngày lễ Các Thánh Nam Nữ 1 tháng 11, Lực Lượng Đặc Biệt Iraq tiến vào thành Mosul từ phía Đông trong khi hầu hết các làng mạc và thị trấn bên ngoài Mosul đã hoàn toàn được giải phóng.

Những diễn biến đầy khích lệ này khiến nhiều tín hữu Kitô tị nạn tại Erbil lạc quan hy vọng có thể đón Giáng Sinh năm nay tại Mosul. Tuy nhiên, chiến dịch giải phóng Mosul đang chậm hẳn lại. Một trong những lý do là chiến dịch này được thiết kế để phục vụ cho cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ, cụ thể là để giúp cho bà Hilary Clinton thắng cử. Khi không còn giá trị lợi dụng, người ta ít mặn mà hơn.

Bên cạnh đó, cố nhiên còn có những lý do khác về phương diện thuần tuý quân sự. Ít nhất 2000 quân Iraq được báo cáo là đã thiệt mạng trong những cuộc đụng độ bên trong thành phố Mosul. Bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã có ít nhất là 2 năm để đào những địa đạo bên trong thành phố để đánh nhanh rút gọn, gây kinh hoàng cho đối phương. Bên cạnh đó quân Iraq còn phải đối diện với những xe bom tự sát, và tình trạng bọn khủng bố Hồi Giáo IS trà trộn trong dân để bắn tỉa và lấy dân làm bia đỡ đạn khiến cho phi pháo yểm trợ quân Iraq từ trên không trở nên vô hiệu.

Khi chúng tôi thực hiện chương trình này 28 quận phía Đông Mosul đã được giải phóng. Tuy nhiên, an ninh trong các khu vực này vẫn còn rất bấp bênh nhất là vào ban đêm khi quân khủng bố Hồi Giáo IS có thể xuất hiện bất cứ lúc nào từ các địa đạo.

Chiến dịch giải phóng Mosul sẽ cam go hơn khi quân Iraq vượt qua sông Tigris để tái chiếm phần phía Tây thành phố nơi đông đảo người Hồi Giáo Sunni sống chen chúc trong các đường phố và các con hẻm chật hẹp.

2. Chợ Giáng sinh tại Âu Châu

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Chúng tôi sẽ không trung thực nếu chỉ mô tả bầu khí Giáng Sinh trên thế giới một cách ảm đạm như những gì đang diễn ra tại Mosul. Thật vậy, tại nhiều nước khác trên thế giới, bầu khí Giáng Sinh đang diễn ra rất tưng bừng.

Trúc Ly xin đặc biệt nhắc đến các hình thức chợ Giáng Sinh.

Chợ Giáng sinh, tiếng Đức là Weihnachtsmarkt; tiếng Pháp là Marché de Noël, là một chợ đường phố kiểu truyền thống được tổ chức vào dịp Giáng sinh (thường bắt đầu khoảng 1 tháng trước Lễ Giáng sinh) có nguồn gốc tại vùng đất ngày nay là nước Đức và Đông Bắc nước Pháp. Bắt đầu xuất hiện từ cuối thời Thời kỳ Trung Cổ (khoảng thế kỷ 14), cho đến nay chợ Giáng sinh vẫn là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Đức, Áo và Đông Bắc Pháp trong dịp Giáng sinh cũng như được phổ biến đến nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Các chợ Giáng sinh bắt đầu xuất hiện ở vùng đất nay là nước Đức và Đông Bắc nước Pháp từ cuối thời kỳ Trung Cổ, các chợ thời kỳ đầu có thể kể tới chợ Giáng sinh Dresden (tổ chức lần đầu năm 1434) hay chợ Giáng sinh Bautzen (tổ chức lần đầu năm 1384).

Ngày nay các chợ Giáng sinh thường là dịp thu hút khách du lịch lớn trong mùa Giáng sinh, ví dụ chợ Giáng sinh Dresden thu hút từ 1.5 đến 2 triệu lượt khách mỗi năm, các thành phố khác của Đức có chợ Giáng sinh lớn là Nürnberg, Stuttgart và Augsburg. Tại Pháp, ba chợ Giáng sinh lớn nhất được tổ chức tại các thành phố vùng Đông Bắc là Strasbourg (nơi có chợ Giáng sinh lớn nhất nước Pháp), Colmar và Reims, trong đó chợ Giáng sinh Strasbourg được tổ chức ở xung quanh Nhà thờ lớn Strasbourg từ năm 1570.

Mô hình chợ Giáng sinh hiện nay cũng được phổ biến đến các quốc gia bên ngoài lục địa châu Âu như ở Anh (tại Leeds, Birmingham) hay Hoa Kỳ (do những người Mỹ gốc Đức tổ chức).