LONDON 23/09/04 - Các hãng thông tấn quốc tế như AP, AFP, Reuters hôm nay đều loan tin, hệ thống truyền hình BBC của Anh Quốc dưới áp lực mạnh mẽ của khối người Công Giáo đã đành chịu vất vào sọt rác cuốn phim hài hước Thánh Trì Của Giáo Hoàng.

Đây là cuốn phim mà BBC dựng ra để châm chọc Đức Giáo Hoàng và Tòa Thánh Vatican. Theo dự định phim này sẽ được trình chiếu trên hệ thống truyền hình BBC3. Tay hề Ruby Wax đóng vai Giáo Hoàng còn người mẫu Jerry Hall đóng vai một nữ tu luôn khao khát danh vọng. Cuốn phim cũng dựng cảnh mô tả các vị Hồng Y là những người tham nhũng, còn Đức Giáo Hoàng có tư cách như đứa con nít nhún nhảy trên chiếc gậy đi vòng vòng tòa Thánh Vatican.

Hôm qua thứ Năm một giám sát viên của BBC, ông Stuart Murphy tuyên bố chúng tôi hủy bỏ cuốn phim vì có tính cách xúc phạm quá. Ông nói: Sau khi cứu xét và tham khảo trong thời gian lâu dài, đồng thời cân nhắc một bên là tinh thần sáng tạo có thể bị nguy hại và bên kia là xúc phạm đến một phần số khán giả của chúng tôi nên chúng tôi đã quyết định không trình chiếu chương trình này trên băng tần BBC3.

Và ông Murphy nói thêm: Mặc dù đã tốn hao bao công sức, bao nổ lực của nhiều người vào dự án này, nhưng ảnh hưởng hài hước của bộ phim nhiều tập không xứng với kết quả xúc phạm lớn lao đến khán thính giả.

Rất nhiều người Công Giáo đã ký vào thỉnh nguyện thư gửi BBC yêu cầu vất bỏ loạt phim này và đức Giám Mục Crispian Hollis của giáo phận Portmouth đã đứng đầu chiến dịch phản đối chương trình truyền hình BBC.

ĐGM tuyên bố: Rõ ràng đây là loạt phim gây ra nhiều tranh cãi và gây ra nhiều chuyện xúc phạm đến những người Công Giáo luôn luôn kính trọng và thương yêu Đức Thánh Cha. Bất cứ một cố gắng nào nhằm hạ uy tín và tư thế của vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo đều hoàn toàn không chấp nhận được, không những chỉ người Công Giáo mà còn đối với người ngoài Công Giáo nữa.