Phỏng Vấn Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Tịnh Về Đại Hội Giới Trẻ Hạt Tân Sơn Nhì, Sàigòn.

Chiều ngày 25/11/2016 vừa qua, Đại Hội Giới Trẻ (ĐHGT) hạt Tân Sơn Nhì được tổ chức lần đầu tiên với chủ đề YÊU, theo gương Đức Giêsu Kitô. Thông Tấn Xã Công Giáo Vietcatholic xin được phỏng vấn Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Tịnh, Đặc trách Giới Trẻ Giáo Hạt về Đại Hội cũng như về một số vấn đề của Giới Trẻ hiện nay.

PV. Thưa Cha, chúng con được biết đây là ĐHGT Giáo Hạt lần đầu tiên, xin Cha cho chúng con biết những khó khăn cũng như những triển vọng mà Cha, với tư cách Trưởng ban Tổ chức, có thể nhận thấy được.

Cha GB Tịnh: Trước tiên con xin chân thành cám ơn Cha Giám Đốc và Vietcatholic đã dành cho chúng con cuộc trò chuyện này.

Thưa quý độc giả, thật ra đây không phải là lần đầu tiên tổ chức ĐHGT trong Hạt Tân Sơn Nhì. Theo con được biết trước đây hằng năm vẫn tổ chức ĐHGT với quy mô nhỏ, chỉ một vài Giáo xứ tham gia thôi; nhưng đây là lần đầu tiên tồ chức ĐHGT với quy mô lớn, nhiều Giáo xứ tham gia với nhiều tiết mục văn nghệ theo sát với chủ đề được đặt ra.

Như chúng ta đã biết, việc quy tụ giới trẻ ngày hôm nay rất khó vì các bạn phải lo vấn đề cơm áo gạo tiền và nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Vì đây là lần đầu tiên tổ chức, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn: tổ chức vào ngày thường nên còn nhiều Giáo xứ chưa tham gia. Chúng tôi chỉ có 5 tuần để hội họp, bàn thảo và lên chương trình; đây là thời gian quá gấp để chúng con tổ chức một sự kiện lớn như thế này.

PV: ĐHGT lần này theo sát chủ đề Mục Vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong Thư Chung 2016 “Chuẩn Bị Cho Người Trẻ Bước Vào Đời Sống Hôn Nhân”. Theo Cha, cách chuẩn bị cho người trẻ thế nào là hữu hiệu ạ?

Cha GB Tịnh: Như đã trình bày ở trên, lẽ ra chúng tôi có thời gian dài hơn (ít là một ngày trọn) để có nhiều đề tài khác nhau giúp cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân, nhưng vì tời gian hạn hẹp nên chúng tôi chỉ chú trọng đến phần gặp gỡ và giao lưu văn nghệ là chính.

Theo tôi, để chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân, cần những yếu tố:

- Ý thức về đời sống hôn nhân gia đình như một ơn gọi và sứ mệnh cao quý; biết chọn lựa với ý thức, tự do và trách nhiệm

- Cần có thời gian để chuẩn bị tìm hiểu nhau, học Giáo lý (Xin được trích dẫn hai Tông huấn Familiaris Consortio (1981) và Tông huấn về Gia đình mới nhất Amoris Laetitia (Niềm Vui của Tình Yêu) (2016) với nội dung: “Chúng ta yêu nhau / nhiều để rồi đi đến kết hôn / bằng một bí tích hôn phối cử hành bởi những Kitô hữu. Được kêu gọi nên thánh / chúng ta sẽ nên một xương một thịt / mở ngỏ đón nhận sự sống. Chúng ta cùng nhau tạo lập một gia đình / “Hội thánh tại gia” / trong xã hội.”

PV: Giữa xã hội có nhiều bất cập, khập khiễng mà Thư Chung 2016 của Hội Đồng Giám Mục VN đã nhấn mạnh, giới trẻ cần phải có thái độ nào để giữ vững Đức Tin của mình, thưa Cha?

Cha GB Tịnh: Với gần 3 năm trong việc dạy Giáo lý Dự Tòng và Hôn Nhân cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân, con nhận thấy một số các bạn trẻ đã “sống thử”; khi chuyện đã rồi mới đến xin học Giáo lý. Vậy để chuẩn bị cho đời sống hôn nhân, các bạn trẻ nên:

- Sống tốt thời kỳ đính hôn: tích cực học hỏi về đời sống hôn nhân và gia đình, chứng tỏ cho nhau một tình yêu chân thành, trong sạch và chung thủy.

- Tuân thủ nội quy về các thủ tục hôn phối của Giáo Hội.

PV: Trong Thư Ngỏ mời tham dự Đại Hội, Cha có trích dẫn lời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong ĐHGT thế giới 1985: “Công cuộc loan báo Tin Mừng cho thế giới vào những thập kỷ tương lai tùy thuộc vào các bạn. Các bạn hãy làm cho Giáo Hội tươi trẻ nhờ sự hiện diện thân thiện của các bạn”. Theo Cha, các bạn trẻ phải hiện diện thế nào để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng?

Cha GB Tịnh: Các bạn trẻ Công Giáo dù bất cứ trong lãnh vực nào, hãy sống và loan báo Tin Mừng bằng một đời sống chứng tá nơi mình đang sống và làm việc; để dù có gặp nhiều khó khăn và cám dỗ về đồng tiền, bát gạo, công ăn, việc làm, các bạn vẫn hy sinh dấn thân làm một viên gạch bé nhỏ góp vào nhịp thở sống động của Giáo Hội, để rèn giũa và hoàn thiện chính mình như lòng Chúa ước mong.

PV: Xin Cha chia sẻ những dự tính cho các kỳ Đại Hội sau này, để thu hút nhiều bạn trẻ hơn và đem lại lợi ích thiết thực hơn.

Cha GB Tịnh: Phần cuối bài cám ơn trong Thánh lễ, vì gặp khó khăn trong việc quy tụ các bạn trẻ, và hướng tới mục vụ tương lai cho các bạn trẻ trong Giáo Hạt, chúng tôi có đặt ra hai câu hỏi: Xong Đại Hội năm nay, rồi năm sau sẽ có nữa hay không? Và hướng mục vụ cho các bạn trẻ như thế nào? Cùng với thao thức của chúng tôi, một bạn đại diện cho giới trẻ nói lên tâm tình và thao thức của mình:

“Chúng con mong cầu sự quan tâm và tình yêu thương của quý Cha để chúng con dám tin tưởng vững chắc vào câu nói: "Tuổi trẻ là tương lai của Giáo Hội", và như Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị đã nói: "Giáo Hội là chúng con, hay nói đúng hơn chính chúng con là Giáo Hội”, Trong khả năng suy tư hạn hẹp, chúng con mong muốn có thể được khích lệ khoảng 3 tháng được giao lưu, gặp gỡ luân phiên cùng nhau tại một giáo xứ trong giáo hạt, tổ chức lớp Linh Hoạt Viên dành cho các bạn giới trẻ trong hạt đến học tập và giao lưu cùng nhau, tạo đội ngũ giới trẻ nòng cốt như “men trong bột” tại các giáo xứ. Ngoài ra, tại các giáo xứ sẽ có những sinh hoạt riêng, lớp học đặc biệt, các giờ cầu nguyện, Chầu Thánh thể, chia sẻ Lời Chúa, cũng như sẽ thiết lập dần được một kênh thông tin qua mạng xã hội hay qua các ban mục vụ giới trẻ, để có thể mở rộng sinh hoạt của từng giáo xứ hơn, bổ trợ cho nhau tốt hơn”.

Chúng con mong muốn được đón nhận nhiều hơn những sự khích lệ và sáng kiến mục vụ từ quý Cha trong tâm tình con thảo.

Gioan Lê Quang Vinh thực hiện