Kể từ khi nắm quyền kiểm soát thành phố Mosul vào ngày 10 tháng 6 năm 2014 đến nay, quân khủng bố Hồi Giáo IS đã phá hủy hàng ngàn bức tượng, những trụ gạch, bản thảo và các di vật khác có niên đại hàng nghìn năm. Các nhà khảo cổ và dân chúng địa phương đã cho biết như trên.

Khi lực lượng Iraq càng ngày càng tiến gần hơn đến việc tái chiếm hoàn toàn thành phố Mosul, các nhà khảo cổ và các cư dân lưu vong không khỏi ngậm ngùi khi chứng kiến những tàn phá kinh hoàng một quá khứ lừng lẫy, đã một thời tiêu biểu cho bản sắc của thành phố.

“Mosul mà không có các di tích đặc thù của nó thì chỉ đơn thuần là một thành phố lớn, không có gì đặc biệt, không có linh hồn trong các khu phố của mình,” Mohammed Younis, một thanh niên 21 tuổi, là người lớn lên trong khu phố al-Muhandisin nói.

Mosul như ta thấy hiện nay được xây dựng trên di tích thành Nineveh cổ, có niên đại cả 4,000 năm, trước đây từng là vinh quang của vua Sennacherib người Assyrô. Ở thời hoàng kim, Nineveh là thành phố lớn nhất trên thế giới. Nó thậm chí còn tỏa sáng hơn cả Athens của Hy Lạp.

Younis sống trên bờ phía đông của sông Tigris, chỉ cách một vài căn phố là đến khu di tích đổ nát của thành Nineveh, nơi được đề cập đến nhiều trong Kinh Thánh.

Quân khủng bố Hồi Giáo IS cũng đã phá hủy các bức tượng và các cấu trúc nổi tiếng thế giới tại thành phố cổ Palmyra, bên Syria, nơi vừa được tái chiếm vào cuối tuần qua.

Source: USA Today: Mosul treasures survived millennia, only to be destroyed by ISIL