Hội Linh mục, Tu sĩ, và Chủng sinh Du học tại Hoa Kỳ

Đại hội lần thứ VIII tại Tampa, Florida từ ngày 27/12/2016 đến ngày 1/1/2017



Hội Linh mục, Tu sĩ, và Chủng sinh Việt Nam Du Học tại Hoa Kỳ được hỗ trợ bởi tổ chức Formation Support for Vietnam (viết tắt FSVN), do Linh mục Phêrô Nguyễn Quốc Bảo, dòng Tên, sáng lập và cùng với Hội đồng Quản trị điều hành. Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển (2005-2016), FSVN đã góp phần rất tích cực vào việc đào tạo nhân sự cho nhiều giáo phận, chủng viện và dòng tu tại Việt Nam bằng cách liên lạc, kết nối và tìm kiếm học bổng du học tại các trường đại học, chủng viện, và dòng tu ở Hoa Kỳ cho nhiều linh mục, tu sĩ và chủng sinh Việt Nam. Việc trợ giúp nâng cao tri thức cho các linh mục, tu sĩ và chủng sinh Việt Nam du học hôm nay đã, đang và sẽ góp phần cách gián tiếp và trực tiếp vào công cuộc loan báo Tin mừng, chuẩn bị nhân sự, và xây dựng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam ngày mai.

Sau hơn một thập kỷ hoạt động, FSVN đã bảo trợ gần 200 linh mục, tu sĩ, và chủng sinh thuộc 26 Giáo phận và gần 40 dòng tu, tu hội, và tu đoàn tông đồ tại Việt Nam qua du học tại nhiều trường đại học hay chủng viện tại Hoa Kỳ như: The Catholic University of America, Notre Dame University, Villanova University, Loyola University, Boston College, College of the Holy Cross, Saint Thomas University, Brescia University, Franciscan School of Theology, Aquinas Institute of Theology, Assumption College, Oblate School of Theology, Alverno College, Saint Louis University, Divine Word College, Notre Dame Seminary, Saint Meinrad Seminary and School of Theology, Saint Joseph’s Seminary, Holy Apostles College & Seminary, Saint John’s Seminary,… Sau khi tốt nghiệp các chương trình cử nhân hay thạc sĩ, nhiều linh mục và tu sĩ đã trở về Việt Nam phục vụ trong công tác giảng dạy hay đào tạo tại các chủng viện, dòng tu, và các trung tâm thần học. Hiện nay, phần lớn các tu học sinh còn lại vẫn đang miệt mài học tập, nghiên cứu tại Hoa Kỳ để trau dồi các nhân đức và đào sâu thêm kiến thức về các chuyên ngành như Kinh thánh, triết học, thần học, Giáo luật, linh đạo, linh hướng, tâm lý, giáo dục, y tế, tư vấn mục vụ, v.v… Trong các ngành kể trên, Hội hiện có 7 người đang học chương trình tiến sĩ (PhD, STD, Doctor of Ministry), 4 người đang học cao học về thần học (Licentiate in Sacred Theology - S.T.L.), 31 người đang học các chương trình thạc sĩ (Master of Arts), 16 người đang theo cao học thần học của chủng viện (Master of Divinity), 32 người học chương trình cử nhân (Bachelor’s Degrees), 9 người đang học cao đẳng (Associate Degrees), và 55 người đang học chương trình tiếng Anh (ESL).

Theo truyền thống hàng năm, Hội Linh mục, Tu sĩ, và Chủng sinh Du học tại Hoa Kỳ tổ chức họp mặt mỗi năm một lần vào dịp sau Giáng sinh và đầu năm mới Dương lịch. Mục đích của Đại hội thường niên này là tạo cơ hội cho các tham dự viên gặp gỡ, làm quen, chia sẻ và nâng đỡ nhau trong việc hội nhập văn hóa và học tập tại Hoa Kỳ. Hơn nữa, đây cũng là dịp thuận lợi để các tu học sinh có cơ hội làm việc nhóm, kết nối tình huynh đệ, với hy vọng trong tương lai khi trở về Việt Nam có thể cộng tác với nhau trong những lãnh vực chuyên môn như triết học, thần học, văn hóa, giáo dục, y tế và mục vụ. Cũng trong thời gian tham gia đại hội này, các linh mục, tu sĩ và chủng sinh sẽ được một số bác sĩ tư vấn, khám sức khoẻ và chăm sóc ý tế hoàn toàn miễn phí. Năm nay, Đại hội lần thứ VIII sẽ diễn ra tại Tampa, tiểu bang Florida từ ngày 27/12/2016 đến ngày 1/1/2017. Với chủ đề “Trong Tình Yêu Hoàn Hảo, không có sự sợ hãi” (1Ga.4:18), Đại hội năm nay hứa hẹn sẽ đầy ắp tiếng cười, niềm vui, hy vọng, ân sủng và trải nghiệm quý giá cho các tham dự viên của cuộc gặp gỡ huynh đệ trong Chúa Kitô. Đại hội lần này quy tụ gần 150 linh mục, tu sĩ và chủng sinh đang theo học các chương trình cử nhân, thạc sĩ hay tiến sĩ tại nhiều trường đại học và chủng viện trên khắp mọi miền đất nước Hoa Kỳ.

Thành phần thuyết trình và hướng dẫn cho Đại hội năm nay bao gồm: Đức Cha Michael Barber, dòng Tên, Giám mục Giáo phận Oakland, thành viên Hội đồng Quản trị của Formation Support for Vietnam; Đức Cha Peter Baldacchino, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Miami, Florida; Cha Mark Lewis, nguyên Bề trên Giám tỉnh Dòng Tên, Tiến sĩ Lịch sử Giáo Hội, sẽ hướng dẫn tĩnh tâm; Cha Việt Hưng, Bề trên Tổng quyền Tu hội Tận hiến; Sơ Mary Vallerie, Bề trên Tổng quyền Dòng Crucified Jesus and Sorrowful Mother; Sơ Mary Anne Owen, Bề trên Giám tỉnh Dòng Đức Mẹ Học đường; Sơ Đinh Nga, Bề trên Tổng quyền Tu hội Tận hiến Nữ; Sơ Judith Diltz, Bề trên Giám tỉnh Dòng Poor Handmaids of Jesus Christ, Tỉnh Dòng Bắc Mỹ và Mêxicô; Sơ Rose Mary Nassif, Tiến sĩ, nguyên Viện trưởng Trường Đại học ở Maryland, Giám đốc Hilton Foundation và Global Sisterhood; và Giáo sư Lê Xuân Hy, Tiến sĩ Tâm lý tại Trường Đại học Dòng Tên Seattle University; Giáo sư Quyên Di, Giảng viên của hai Trường Đại học California cơ sở Los Angeles (UCLA) và Irvine (UC Irvine). Với sự đồng hành của đội ngũ thuyết trình và hướng dẫn viên hùng hậu này, hy vọng các linh mục, tu sĩ và chủng sinh tham dự Đại hội sẽ học hỏi thêm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm về các chuyên ngành đang theo học cũng như việc hội nhập văn hoá tại Hoa Kỳ.

Đặc biệt trong kỳ Đại hội thường niên năm nay, Hội Linh mục, Tu sĩ, và Chủng sinh Du học tại Hoa Kỳ sẽ tổ chức Thánh lễ Truyền chức Linh mục cho thầy Phó tế Raymond Trần Thái Sơn thuộc Dòng Thánh Gia, là một thành viên của Hội. Thánh lễ Truyền chức sẽ được tổ chức vào lúc 10 giờ sáng, ngày 31 tháng 12 năm 2016 tại Nguyện đường Mary Help of Christians Center. Cùng ngày, Hội sẽ tổ chức một đêm diễn nguyện “Ca Khúc Tri Ân” vào lúc 7:30 tối để chúc mừng tân linh mục và quảng bá, cổ vũ ơn gọi linh mục, tu sĩ tạị Mary Help of Christians Center, 6400 E Chelsea St., Tampa, FL 33610. Đến tham dự đêm diễn nguyện này, quý vị sẽ có cơ hội sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cách riêng cho ơn thiên triệu. Các diễn viên và ca sĩ trong đêm diễn nguyện này gồm quý cha, quý thầy và quý sơ tu học sinh đến từ các giáo phận và hội dòng khác nhau ở Việt Nam hiện đang du học tại Hoa Kỳ. Hội Linh mục, Tu sĩ, và Chủng sinh Du học tại Hoa Kỳ Trân trọng kính mới quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và bà con giáo dân tham dự đêm diễn nguyện và cầu nguyện cho ơn gọi đời sống thánh hiến.

Hội Linh mục, Tu sĩ, và Chủng sinh Du học tại Hoa Kỳ có được những thành tựu bước đầu như ngày hôm nay là nhờ sự tận tâm giúp đỡ của biết bao tấm lòng hảo tâm từ Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ nói chung, cách riêng là các trường đại học và chủng viện, các giáo sư và chuyên gia, các giáo xứ, các linh mục, tu sĩ và giáo dân Việt Nam tại Hoa Kỳ. Sự đóng góp quảng đại cả vật chất lẫn tinh thần của quý vị đã và đang mang lại sự thành công của Hội và góp phần vào sự thăng tiến của Giáo Hội quê hương Việt Nam trong tương lai. Nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều hồng ân và thưởng công bội hậu cho quý vị!

Ban Đại diện Hội Linh mục, Tu sĩ, và Chủng sinh Du học tại Hoa Kỳ