Giáo phận Ban Mê Thuột: Học hỏi về Các Hình Thể Âm Nhạc Trong Phụng Vụ.

Sáng nay, ngày 27.11.2016, Chúa Nhật I Mùa Vọng, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Ban Mê Thuột, Ban Thánh nhạc đã tổ chức buổi Học hỏi về Các Hình Thể Âm Nhạc Trong Phụng Vụ do nhạc sĩ Tiến Linh và Ban Hợp Xướng Pio X hát minh họa giới thiệu, trình bày.

Xem Hình

Buổi học bắt đầu vào lúc 8g00. Cha Matthêu Nguyễn Quang Tuấn, Trưởng ban Thánh nhạc, thay mặt Ban tổ chức hân hoan chào đón Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận; Cha TĐD; Cha Quản lý; Cha Giám đốc TTMV; Quý Cha TGM; Quý Tu Sĩ Nam Nữ; Quý chức các HĐGX; và khoảng 600 Ca trưởng, Ca viên cùng những người yêu mến Thánh Nhạc từ 8 Giáo hạt trong Giáo phận đã về tham dự.

Đức Cha Vinh Sơn (cũng là Chủ tịch Ủy Ban Thánh Nhạc) giới thiệu về nhạc sĩ Tiến Linh, về Ban Hợp Xướng Pio X. Ban Hợp Xướng Piô X thuộc Ban Thánh nhạc Giáo phận Sài Gòn. Các thành viên đều là những người đã tốt nghiệp các học viện âm nhạc, có người là nhạc sĩ, ca sĩ tên tuổi và thành đạt. Ban Hợp Xướng Piô X được thành lập vào ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 29.5.1994, mang một phong cách hát lễ rất chuyên nghiệp, bài bản. Những bản hợp xướng của Pio X đều do ca trưởng -Nhạc sĩ Tiến Linh- biên soạn. Thầy Tiến Linh là người có kiến thức sâu rộng về âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc trong phụng vụ, hòa âm và đệm đàn trong nhà thờ.

Suốt 2 giờ liên tục, nhạc sĩ Tiến Linh đã giới thiệu cho các tham dự viên về 11 hình thể âm nhạc trong phụng vụ: Đối ca, Đáp ca (Responsorium), Alleluiaticus và Sequentia (Ca tiếp liên), Choral, Hymnus,... Mỗi hình thể âm nhạc đều được Ban Hợp Xướng Pio X hát minh họa như bài đối ca nhập lễ CN I Mùa Vọng (Con Nâng Hồn Lên – TV 24 1-3), bài đáp ca Thánh vịnh 121 (Vui Dường Nào), bài Veni Sancte Spiritus, Prelude số 5,…

Nhờ đó, các tham dự viên có thể thấy được nét phong phú về Các Hình Thể Âm Nhạc Trong Phụng Vụ, cảm nghiệm được phong cách phục vụ hát lễ chuyên nghiệp giúp cộng đoàn tham dự Thánh lễ sốt sắng hơn.

Sau giờ giải lao, mọi người trở lại tham dự Thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Vọng do Đức Cha Vinh Sơn chủ tế cùng với Cha giám đốc TTMV, Cha Trưởng ban Thánh nhạc, và Quý Cha TGM. Ban Hợp Xướng Pio X phục vụ hát lễ.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn tỉnh thức, sẵn sàng mong chờ Chúa đến với tinh thần của người lính canh, tỉnh táo nhận ra ngày giờ cũng như cách thức Chúa đến. (Mời nghe Bài Giảng)

Sau lễ, mọi người chụp hình lưu niệm, giao lưu, chia sẻ với nhau trong bữa cơm thân mật bằng tâm tình của những người yêu mến Thánh Nhạc.