Washington: Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chấp thuận đơn xin từ chức của hai vị Giám Mục phụ tá Francis X. Roque, 75 tuổi và Đức Giám Mục Joseph J. Madera 76 tuổi thuộc Tổng Giáo Phận Quân Đội và Đức Cha Roque đã từng là vị tuyên úy phục vụ cho lực lượng Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Vào ngày Thứ Tứ 15/9, Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Gabriel Montalvo đã công bố sự chấp thuận của Đức Thánh Cha tại Washington.

Đức Giám Mục Roque, nguyên là Linh Mục Tuyên Úy Hải Quân Hoa Kỳ đã từng phục vụ tại Việt Nam, Triều Tiên và Âu Châu trong suốt 21 năm trược khi được bổ nhiệm lên làm Giám Mục trong Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ vào năm 1953.

Cậu Francis X. Roque sinh ngày 9/10/1928 tại Providence, R.I, theo học tại Chủng Viện St John ở Brighton, Mass., và được thụ phong Linh Mục cho Giáo Phận Providence vào năm 1953.

Tại Tổng Giáo Phận quân Đội, Ngài đặc trách đến Hội Cựu Chiến Binh, nâng đỡ công việc của 230 vị tuyên úy Công Giáo tại 172 bệnh viện của Văn Phòng Cựu Chiến Binh

Đức Giám Mục Roque là một người tin tưởng kiên quyết đến vai trò của các tuyên uý tại các bệnh viện của Hội Cựu Chiến Binh (VA Hospitals). Đã một lần Ngài nói mỗi vị tuyên úy được "hội nhập vào ban y khoa và được coi là quan trọng trong quá trình chữa lành, mang lại chiều kích đạo đức tôn giáo cho các hội đồng trong bệnh viện và qua các công việc của họ".

Ngài cũng ghi chú thêm rằng các vị tuyên úy làm việc rất gần gũi với các gia đình cựu chiên binh và các nhân viên y tế. Một cách đặc biệt, các ngài giúp các gia đình một cách đơn giản như "là một người nào đó để lo đến cuộc sống của những người thân, nhất là trong trường hợp bệnh nhân phải được chăm sóc một cách lâu dài".

Một vấn đề rất quan trọng khác đối với Giám Mục Roque là lo sắp xếp hồ sơ thủ tục xin phong thánh cho Linh Mục Emil J. Kapaun, một linh mục thuộc Giáo Phận Wichita, Kan, là một vị tuyên úy quân đội trong thời Thế Chiến Thứ II và trong Trận Chiến Triều Tiên. Cha Kapaun đã bị Trung Cộng bắt làm tù binh tại Bắc Triều Tiên vào năm 1950.

Linh Mục Emil J. Kapaun đã bị chết rũ tù vào năm 1953. Vào năm 2003 vừa qua, Đức Cha Thoma J. Olmsted, lúc đó là Giám Mục cai quản Giáo Phận Wichita và nay làm giám mục tại Phoenix, đã công bố tiến trình mở hồ sơ phong thánh cho Cha Kapaun.

Vị Giám Mục thứ hai được Đức Thánh Cha chấp thuận đon xin về hưu là Đức Cha Joseph J. Madera, giáo sĩ thuộc Dòng Truyền Giáo Thánh Linh, nguyên là Giám Mục tại Fresno California từ năm 1980 cho tới khi được bổ nhiệm về Tổng Giáo Phận Quân Đội vào năm 1991. Ngài đã phục vụ tại Đức Quốc với chức vụ Tổng Đại Diện cho các căn cứ quân sự tại Âu Châu và Địa Trung Hải từ năm 1993-1995.

Cậu Madera sinh ngày 27/11/1927 tại San Francisco Hoa Kỳ và được lớn lên tại Mexico. Cậu Madera xin đi tu gia nhập Nhà Thừa Sai Thánh Linh tại Coyoacan, Mexico và được thụ phong linh mục vào năm 1957 và làm việc tại giáo xứ ở Mexico. Ngài đã làm việc việc mục vụ tại Tổng Giáo Phận Los Angeles trong 15 năm, phần lớn trọng trách của Ngài lo thừa tác vụ cho giới trẻ.

Qua dòng thời gian làm giám mục, với lòng đạo đức và tài năng tinh thần, Đức Cha đã giảng phòng cho rất nhiều cuộc tĩnh tâm và truyền giáo tại rất nhiều cộng đoàn các dòng tu khác nhau và cho cả các tu sĩ linh mục nữa. Ngài cũng là vị giảng viên đặc biệt về môn mục vụ cho người Spanish tại Đại Chủng Viện St John thuộc Tổng Giáo Phận Los Angeles ở Camrillo- California.

Ngài làm chủ tịch văn phòng nâng đỡ mục vụ của Tổng Giáo Phận Quân Đội, đặc biệt làm việc với người Hispanic trong quân đội Hoa Kỳ. Ngài đã đưa lên những bài giảng hàng tuần và những bài viết cũng như chỉ thị về tôn giáo bằng tiếng Tây Ban Nha và bài viết hàng tháng bằng tiếng Anh trên mạng lưới Internet của Tổng Giáo Phận Quân Đội.

Đức Cha Madera cũng là vị linh hướng cho Hội Đồng Nữ Quân Nhân Công Giáo và Ngài phải đi tới Âu Châu để giảng tĩnh tâm thường niên cho họ.

Vào tháng 7 vừa qua, hai vị tuyên úy quân đội đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm vào hàng giám mục trong Tổng Giáo Phận Quân Đội là Đức Giám Mục Joseph W Estabrook, là linh mục thuộc Giáo Phận Albany, N.Y và cũng là linh mục Tuyên Úy Hải Quân và Đức Giám Mục Richard M. Higgins, linh mục thuộc Giáo Phận Sacramento, California và cũng là linh mục tuyên úy của Học Viện Không Quân Hoa Kỳ. Cả hai tân chức đều đã tới tuổi 60.

Tổng Giáo Phận Quân Đội tại Hoa Kỳ chịu trách nhiệm mục vụ cho hơn 1.4 triệu người Công Giáo bao gồm 375,000 chiến binh và hơn 900,000 thân nhân trong gia đình các chiến binh còn tại ngũ; 300,000 người Công Giáo trong các ực lượng trừ bị và trong lực lương Biên Phòng Duyên Hải và những người phục vụ cho chính quyền Hoa Kỳ tại Hải Ngoại hay trong các bệnh viện của Hội Cựu Chiến Binh.