ROMA. Hôm 18-11-2016, báo Công Giáo Avvernire, Tương Lai, ở Italia, đã đăng bài phỏng vấn dài ĐTC đã dành cho báo này nhân dịp kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Bài phỏng vấn đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau. Đặc biệt về những lời phê bình ĐTC đã ”tin lành hóa” Giáo Hội Công Giáo, nhất là sau cuộc viếng thăm ở thành phố Lund bên Thụy Điển hồi cuối tháng 10 vừa qua kể tưởng niệm cuộc cải cách của Luther, ĐTC nói:

"Những lời phê bình không làm cho tôi mất ngủ. Tôi tiếp tục tiến bước trên con đường đã đi trước. Tôi theo Công Đồng. Về các ý kiến, cần luôn luôn phân biệt tinh thần trong đó những ý kiến được nêu lên. Khi không có một ác ý, thì những ý kiến ấy cũng giúp tiến bước. Nhiều lần khác người ta thấy ngay những lời phê bình đây đó để biện minh cho một lập trường cố hữu, và những lời phê bình ấy không lương thiện, được làm với ác ý, để nuôi dưỡng chia rẽ. Người ta thấy ngay một số thái độ cứng cỏi, nghiêm ngặt, phát sinh từ một sự thiếu sót, từ ý muốn giấu kín đằng sau áo giáo một sự bất mãn buồn thảm của mình. Nếu ta xem phim ”Bữa ăn trưa của Barbette”, thì thấy có thái độ nghiêm ngặt như vậy”.

Về vấn đề ĐTC cổ võ đại kết thực hành và không đặt nặng những tranh biện thần học, ĐTC nói rằng: ”Đây không phải là gạt ra một cái gì. Phục vụ người nghèo có nghĩa là phục vụ Chúa Kitô, vì người nghèo là thân mình của Chúa Kitô. Và chúng ta cùng nhau phục vụ người nghèo, có nghĩa là các tín hữu Kitô hiệp nhất trong sự đụng chạm đến những vết thương của Chúa Kitô. Tôi nghĩ đến công việc mà Caritas và cac tổ chức bác ái của Tin Lành Luther có thể thực hiện sau cuộc gặp gỡ ở thành phố Lund. Đó không phải là một cơ chế, nhưng là một con đường. Trái lại, một số cách thức đặt những điều đạo lý đối nghịch vơi những điều bác ái mục vụ, có không phải là hành động theo Tin Mừng, và chúng tạo nên sự lẫn lộn”.

Về Năm Thánh Lòng Thương Xót, ĐTC nói: ”Tôi không đề ra một kế hoạch. Tôi chỉ làm điều mà Chúa Thánh Linh soi sáng. Và những điều ấy đã xảy ra. Tôi đã cho Chúa Thánh Linh dẫn đi. Đây chỉ là ngoan ngoãn đối với Chúa Thánh Linh, để cho Ngài làm. Giáo Hội là Tin Mừng, là hoạt động của Chúa Giêsu. Giáo Hội không phải là một con đường các ý kiến, một dụng cụ để khẳng định các ý kiến. Và trong Giáo Hội những sự việc đi vào trong thời gian, khi thời gian chín mùi, khi có cơ hội”.

ĐTC nói thêm rằng ”Ai khám phá thấy mình được yêu thương thì bắt đầu ra khỏi sự cô đơn xấu xa, khỏi sự chia cách khiến họ ghét người khác và ghét chính mình. Tôi hy vọng bao nhiêu người đã khám phá thấy mình được Chúa Giêsu yêu thương rất nhiều và để cho Chúa ôm ấp. Lòng thương xót chính là danh xưng của Thiên Chúa và cũng là sự yếu đuối của Thiên Chúa, là điểm yếu của Ngài. Lòng thương xót làm cho Chúa luôn tha thứ, quên các tội lỗi của chúng ta”. (Vat. Insider 18-11-2016)