Những công trình lớn nhỏ do tay người làm ra dù vững chắc tốt đẹp đến đâu rồi cũng có ngày bị bàn tay khác tàn phá. Lịch sử luôn tái diễn. Hiện nay người ta tự nhận là thông minh, tiến bộ, tân tiến nhưng vẫn tiếp tục tàn phá công trình xây dựng của người xưa dưới các ngôn từ nghe nhẹ nhàng nhưng kết quả thật tàn khốc, tàn ác đến độ mồ mả của kẻ chết cũng không tránh khỏi. Đức Kitô dùng hình ảnh đền thờ huy hoàng tráng lệ, nhìn qua ai cũng lên tiếng ca ngợi vẻ đẹp và hùng vĩ của nó, để nói đến đền thờ trong tâm hồn bị tàn phá. Đền thờ tâm hồn được xậy dựng qua bí tích Thanh Tẩy, trở thành con Chúa, đền thờ của Thánh Thần. Đền thờ này bị tàn phá cách âm thầm, không nhìn thấy. Đền thờ bị phá dưới nhiều hình thức khác nhau. Có đền thờ bị phá, san thành bình địa, có đền thờ bị tục hoá làm nhơ nhuốc nơi thờ phượng, có đền thờ bị bỏ bê thiếu chăm sóc, có đền thờ được chăm sóc chu đáo, sáng chói. Dân Chúa là Giáo Hội Chúa vì thế một phần tử trong dân Chúa đau khổ, thân thể Giáo Hội bị tổn thương. Kitô hữu cần cầu nguyện cho nhau, xin ơn thánh Chúa và ơn bền đỗ đến cùng.

Những địa điểm thánh hay các thánh đường nguy nga trở thành nơi du lịch nổi tiếng, thu hút hàng ngàn du khách mỗi ngày. Du khách đến chụp hình nhiều hơn cầu nguyện. Điều này diễn tả tâm trạng con người đi xem đền thờ, đến để xem để biết không phải để tin, thờ lậy Thiên Chúa. Con người sẵn sàng phục lậy người khác, thờ cái đẹp, tài năng và coi nhẹ việc thờ Thiên Chúa. Người ta ca tụng, tôn thờ loài thụ tạo mà quên tôn thờ Đấng dựng nên loài thụ tạo. Thái độ đúng đắn là qua cái kì quan, vẻ đẹp của loài thụ tạo nhận biết Đấng dựng nên loài thụ tạo và tôn thờ Đấng đó.

Cuộc sống luôn có những phấn đấu nội tâm. Tranh đấu giữa sống tốt lành, thánh thiện và buông thả. Cuộc sống buông thả quyến rũ nhiều người. Thắng thua là chuyện bình thường nhưng đừng bao giờ thua trận chiến cuối cùng. Đức Kitô thắng cuộc chiến cuối cùng, đánh tan thần chết. Ai trung thành sống theo lời Ngài sẽ chiến thắng trận cuối bởi có ơn Ngài phù trợ. Ơn phù trợ chúng ta ở trong tay Chúa là Đấng tạo thành trời đất. Khi có Đấng tạo thành trời đất phù trợ ai có thể thắng nổi. Cám dỗ, lí luận của kẻ đạo đức giả xem ra hợp lí và dễ tin bởi chứng cớ chúng đưa ra mắt nhìn thấy, được khoa học kiểm nghiệm. Giống như tình yêu, niềm tin không thể kiểm nghiệm nhưng qua thành quả việc bác ái, tông đồ. Không ai kiểm nghiệm được tình yêu nhưng thấy thành quả của nó, cái nhìn, vòng tay yêu mến, nụ cười, quà tặng tất cả là thành quả biểu tượng của yêu thương. Tình yêu có thật nhưng không thể kiểm nghiệm. Niềm tin có thật nhưng không thể kiểm nghiệm. Điều cần phải làm là vững tin và siêng năng cầu nguyện để tin giáo lí chân chính, tránh tin tà đạo.

Qua cầu nguyện và vững tin vào giáo huấn của Đức Kitô là con đường dẫn đến chiến thắng cuối cùng. Đức Kitô nhắc nhở các Kitô hữu sẽ không thiếu khó khăn, tranh cấp, vu vạ, cáo gian và ngay cả bị hãm hại. Chúng ta có kinh nghiệm đó khi phục vụ cộng đoàn. Những điều đó không phải đến từ người ngoài mà do chính người trong cộng đoàn, trong cùng đoàn thể, hội đoàn, nhóm do kiến thức cá nhân tạo nên những khó khăn không cần thiết. Khi gặp hoàn cảnh trên chúng ta cần nhắc nhở nhau đó là điều Đức Kitô đã cảnh cáo những ai chân thành theo chân Ngài. Tranh chấp, lí luận ăn thua đủ với nhau, lợi ít hại nhiều. Lợi vì thoả mãn cái tôi tự mãn, hại vì làm sứt mẻ tình thân hữu, tinh thần cộng đoàn. Hãy dành hết sức lực để chiến thắng trận chiến cuối cùng, là chận chiến quan trọng nhất trong đời. Ai chiến thắng trận chiến cuối cùng là người chiến thắng, ngoài ra đều là chiến bại. Nên biết những ai trông cậy vào Chúa dù cuộc sống ta có thất bại Chúa biến thành chiến thắng; đau khổ vì lẽ công chính trở thành ân sủng.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org