Trung Quốc sẵn sàng cho lễ tấn phong Đức Giám Mục Phêrô Đinh Lệnh Bân

Tất cả mọi thứ đã sẵn sàng cho lễ tấn phong Đức Cha Phêrô Đinh Lệnh Bân (Ding Lingbin) làm tân giám mục của Giáo phận Trường Trị (tỉnh Sơn Tây) - ngài vốn là một bác sĩ đã khám phá ra ơn gọi của mình. Việc bổ nhiệm này đã được thực hiện từ năm 2013 trong khi ngài đang nhận nhiệm vụ làm Giám quản Tông Tòa của giáo phận. Vài tuần trước đây, chính phủ Bắc Kinh cũng đã 'bật đèn xanh' cho việc cử hành thánh lễ này.

Qua chức vụ mới, Đức Cha Đinh Lệnh Bân sẽ hòa giải đầy đủ tình trạng của giáo phận Trường Trị, vốn là nơi có Giám mục Anrê Kim Đạo Viên (Jin Daoyuan) được tấn phong bất hợp thức vào ngày 6 tháng 1 năm 2000. Về sau, Giám mục Kim Đạo Viên đã xin được trở lại hiệp thông với Đức Giáo Hoàng, tuy nhiên cũng đã nghỉ hưu trong vài năm qua ở tuổi 87.

Tất cả các giám mục tham dự lễ tấn phong sắp tới đều là những vị đang hiệp thông với Đức Giáo Hoàng, bao gồm: Đức Tổng Giám Mục Lí Sơn (Li Shan) - Tổng Giám Mục Bắc Kinh, ngài sẽ chủ phong; Đức Cha Mạnh Ninh Hữu (Meng Ningyou) - Giám Mục Giáo phận Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây); Đức Cha Vũ Tuấn Duy (Wu Junwei) - Giám Mục Giáo phận Vận Thành (Giang Châu, tỉnh Sơn Tây), Đức Cha Lí Thự Quang (Li Shuguang) - Giám Mục Giáo phận Nam Xương (tỉnh Giang Tây); Đức Cha Trương Ngân Lâm (Zhang Yinlin) - Giám Mục Giáo phận An Dương (tỉnh Hà Nam). Ngoài ra, Đức Cha nghỉ hưu Kim Đạo Viên cũng sẽ tham dự.

Chính quyền địa phương đang thực hiện các công việc để đảm bảo giao thông và an ninh. Họ yêu cầu tất cả những ai muốn tham dự thánh lễ phải có thẻ cho phép và họ muốn hạn chế số lượng chỉ vài trăm tín hữu được vào nhà thờ chính tòa Thánh Tâm Chúa Giêsu mà thôi. Nhưng có ít nhất 5.000 người Công Giáo ở Trường Trị và sẽ khó khăn để ngăn chặn họ.

Đức Cha Đinh Lệnh Bân năm nay 54 tuổi, sinh ngày 20 tháng 7 năm 1962. Năm 1982, ngài tốt nghiệp ngành y khoa và làm bác sĩ tại một bệnh viện cho đến năm 1988. Năm 1992, ngài hoàn thành khóa nghiên cứu tại chủng viện Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) và trong cùng năm đó được thụ phong linh mục. Từ năm 1995 đến 2011, ngài là Giám đốc Bệnh viện Thánh Antôn, thuộc sở hữu của giáo phận, phục vụ y tế cho người dân, đặc biệt là người nghèo. Năm 2011, ngài làm thư ký và sau đó là Giám quản Tông Tòa của giáo phận.

Giáo phận Trường Trị được thành lập vào năm 1946, địa bàn có dân số 3,5 triệu người. Tuy nhiên, Giáo Hội đã hiện diện tại đây từ năm 1830 và là một thành phần của Hạt Đại diện Tông Tòa Sơn Tây thuộc quyền các nhà thừa sai Dòng Phanxicô. Hiện nay, giáo phận này có 51 linh mục, 22 chủng sinh phục vụ cho hơn 50.000 tín hữu. (AsiaNews)

Chân Phương