Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp và ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh viếng thăm vùng lũ Hà Tĩnh

Trong tình yêu thương, liên đới và sẻ chia với những mảnh đời đang phải gồng mình gánh chịu hậu quả nặng nề sau 2 cơn lũ liên tiếp trong suốt gần 1 tháng qua, chiều ngày 8/11/2016, Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt – nguyên TGM, Tổng Gp. Hà Nội, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp - GM Gp. Vinh và Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh – nguyên Giám mục Gp. Kontum đã đến viếng thăm, trao quà cứu trợ cho bà con vùng lũ tại giáo họ Phú Lễ thuộc giáo xứ Tân Hội và giáo xứ Thổ Hoàng (Hương Khê, Hà Tĩnh). Tháp tùng quý Đức Cha còn có cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, nguyên Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế; cha Bênađô Trần Xuân Thùy, quản lý TGM Xã Đoài.

Xem Hình

Đây là chuyến viếng thăm chan chứa tình hiền phụ với cuộc hội ngộ đầy bất ngờ của 3 vị Giám mục. Các ngài không hẹn với nhau trước, nhưng thật tình cờ, các ngài đều có chung tình yêu dành cho bà con vùng lũ lụt và cùng đến với họ nơi mảnh đất thượng nguồn giáo họ Phú Lễ (Gx. Tân Hội). Như Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt nói: “Không hẹn mà hò, anh em chúng tôi có mặt tại đây để cùng bày tỏ tình liên đới và yêu thương với anh chị em”.

Giáo họ Phú Lễ nói riêng và giáo xứ Tân Hội nói chung là vùng giáp ranh với đập thủy điện Hố Hô, vì thế đây là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận lũ lụt vừa qua. Cha quản xứ Phêrô Dương Sĩ Nho cho biết: “Nơi đây là thượng nguồn và là trung tâm của những cơn lũ vừa qua. Với lưu lượng xả lũ rất lớn 1.800m3/s của đập thủy điện Hố Hô, toàn bộ khu vực này đều bị ngập sâu trong nước. Ngoài việc nhà cửa bị ngập; đồ dùng, gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi; thì bà con còn bị thiệt hại nặng nề nhất về cây Bưởi, cây ăn trái đặc sản của vùng này”.

Chia sẻ với bà con giáo họ Phú Lễ, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt bày tỏ tình hiệp thông và liên đới với những nỗi mất mát của bà con vùng lũ. Ngài nói: “Hôm nay, anh em chúngtôi đến với bà con là do sự thôi thúc của tình yêu thương và liên đới. Chúng tôi luôn hướngvề miền Trung với tất cả những đau khổ mà anh chị em đang phải chịu. Cách riêng là những đau khổ do lũ lụt gây ra cho anh chị em, những cơn lũ do thiên tai thì ít nhưng do nhân tai thì nhiều. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa và cảm ơn đời vì giữa dòng nước lũ đó, vẫn còn có những dòng nước mát lành tràn đầy tình thương khắp nơi đổ về miền Trung”.

Chung những tâm tình trên, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh nhắn thủ thêm tới bà con: “Nỗi đau khổ của anh chị em cũng là nỗi đau khổ của chúng tôi. Chúng tôi luôn bên cạnh anh chị em. Cầu chúc anh chị em sớm ổn định lại cuộc sống”.

Đáp lời, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, chủ chăn giáo phận Vinh đã cảm ơn những tâm tình và sự hiện diện của Đức TGM Giuse và Đức Cha Micae. Với cộng đoàn giáo họ Phú Lễ, ngài bày tỏ sự liên đới và yêu thương của giáo phận với bà con vùng lũ, đồng thời khích lệ động viên bà con sớm vượt qua những khó khăn này.

Trong chuyến viếng thăm này, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã trao tặng 200 phần quà cho bà con giáo họ Phú Lễ và anh chị em lương dân sống cùng địa bàn, mỗi phần quà là tiền mặt trị giá 700.000vnđ. Cũng trong chuyến đi, do trời mưa lớn, nước lũ dâng lên làm ngập đường giao thông, vì thế phái đoàn không thể đến viếng thăm giáo xứ Thổ Hoàng như dự định ban đầu. Thông qua cha Antôn Nguyễn Khánh Cương, Đức Cha Phaolô cũng đã gửi đến bà con giáo xứ Thổ Hoàng 310 phần quà, mỗi phần quà là tiền mặt trị giá 700.000đ. Tổng cộng, lần này, Đức Cha Phaolô đã trao tặng 357.000.000vnđ (ba trăm năm mươi bảy triệu đồng) cho bà con vùng lũ.