Đại hội Giới trẻ Liên hạt - Gò vấp 2016

Chiều 29/10/2016 tại Giáo xứ Xóm Thuốc (213 Quang Trung - Gò Vấp - TP.HCM) diễn ra Đại hội Giới trẻ Liên hạt thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn, gồm ba nội dung chính: Lòng thương xót Chúa khoan dung tha thứ, Lòng thương xót Chúa mời gọi sám hối trở về, Nguời trẻ làm chứng cho lòng thương xót.

Với chủ đề “Tình yêu và tha thứ”, hơn 2.500 bạn trẻ tham gia trong Đại hội lần này, thuộc 7 giáo hạt: Gia Định, Gò Vấp, Xóm Mới, Tân Định, Hóc Môn, Chí Hòa, Sài Gòn - Chợ Quán và nhiều bạn trẻ khác trong và ngoài Giáo phận.

Đặc biệt, Đại hội Giới trẻ Liên hạt năm nay có sự hiện diện, đồng hành của ba Đức Giám Mục đại diện cho ba Giáo tỉnh miền Bắc Trung Nam: Đức Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên (Giáo phận Hải Phòng) - Nguyên Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ Hội đồng Giám mục Việt Nam hiện nay là Phó Tổng Thư ký HĐGMVN, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng (Tổng Giáo phận Huế) và Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (Tổng Giáo phận Sài Gòn).

Cha Quản hạt Gò Vấp, Giuse Nguyễn Văn Chủ - Chánh xứ Giáo xứ Xóm Thuốc tuyên bố khai mạc Đại hội Giới trẻ Liên hạt thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn, sau đó là những tiết mục sôi động, hoành tráng mang phong cách đặc trưng ba miền đến từ các bạn trẻ thuộc 7 Giáo hạt.

Tiếp đến, Đức Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên (Giáo phận Hải Phòng) chia sẻ ba ý tưởng cho các bạn trẻ trong ngày Đại hội: Mối tương quan giữa Năm Thánh Lòng Thương Xót đối với các bạn trẻ, khái niệm Lòng Thương Xót trong cuộc sống đời thường, và mỗi bạn trẻ chúng ta phải làm gì đối với Năm Thánh Lòng Thương Xót kể cả khi Năm Thánh đang dần dần khép lại. Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng (Tổng Giáo phận Huế) giải đáp và chia sẻ đề tài trở về lúc sám hối để được tha thứ, được trở lại với Chúa là nguồn tình yêu. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc giải đáp những câu hỏi về đời sống giới trẻ hiện nay, đặc biệt là sống xa gia đình. Ngài khuyên các bạn trẻ xin ơn sức mạnh Chúa Thánh Thần để hỗ trợ niềm tin vào Chúa.

Cuối cùng là Thánh lễ Đại hội Giới trẻ Liên hạt do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự, Đức Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên chia sẻ trong bài giảng Thánh Lễ: “Mỗi bạn trẻ khi tham dự Đại hội, không phải như tham dự một sự kiện giải trí nhưng là một biến cố của Đức tin, vì thế phải nên để cho Thiên Chúa chạm đến mình, và bản thân mình cũng chạm tới Lòng Thương Xót của Chúa”.

Sau Thánh Lễ, Đức Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên bày tỏ tâm tình như sau: “Con đã tham dự nhiều Đại hội quốc tế, quốc gia. Ngày hôm nay, tuy là Đại hội này thu nhỏ lại có 7 Giáo hạt của Tổng Giáo phận Sài Gòn, nhưng con nghĩ đây là một Đại hội mang tầm cỡ quốc gia vì có đại diện ba miền Bắc Trung Nam”.

Và đây cũng là lần đầu tiên, Ban Giới Trẻ Giáo xứ Xóm Thuốc đại diện tổ chức Ngày Đại hội Giới trẻ Liên hạt, sau 12 lần Giáo xứ tổ chức Ngày Đại hội Giới trẻ cấp Giáo hạt.

Bách Thập