Giới Thiệu Trung Tâm Mai – Hoà nơi chăm sóc các bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối.

Trung tâm Mai Hoà được thành lập để đáp lại tiếng kêu của các bệnh nhân HIV/AIDS giai đoạn cuối sống lang thang bên vỉa hè không có nơi nương tựa hoặc bị người thân trong gia đình xa lánh, bỏ rơi. Họ là những con người khốn khổ đang phải sống trong nỗi thiếu thốn tột cùng về tinh thần cũng như vật chất.

Trước tình trạng đó, Tu Hội Nữ Tử bác Ái Vinh Sơn muốn đóng góp với xã hội trong việc tiếp nhận những anh chị em này để giúp họ được sống đúng nhân phẩm trong nhưng ngày cuối đời, vì họ là : “ Ngưòi nghèo nhất, ngượi bị bỏ rơi và cô đơn nhất”

TT Mai Hoà được thành lập theo quyết định số 433/QĐ-UB của Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố cấp ngày 14/01/2001 và khánh thành ngày 03/07/2001.

MỤC ĐÍCH CỦA TRUNG TÂM:

Nuôi dưỡng miễn phí toàn bộ những anh chị em nhiễm AIDS giai đoạn cuối không nơi nương tựa, để giúp họ được sống đúng nhân phẩm.

Giúp anh chị em bệnh nhân hoà giải với bản thân, với gia đình và xã hội để tâm hồn họ được bình an trong những ngày cuối đời.

Giúp anh chị em bệnh nhân thấy mình còn hữu dụng trong công việc truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho các nhóm tiếp cận với Trung tâm bằng chính kinh nghiệm của mình.

TT Mai Hoà là một cơ sở tư nhân do Tu Hội Nữ Tử Bác Ái quản lý và điều hành với sự hỗ trợ của Sở Y Tế Thành phố HCM về chuyên môn và kỹ thuật.

TT cũng được một số bác sĩ có chuyên môn đến khám bệnh thường kỳ cho các bệnh nhân.

Hiện nay có 5 nữ tu Bác Ái Vinh Sơn sống làm việc tại Trung Tâm và 8 nhân viên hỗ trợ.

Vì mục tiêu của TT là chỉ tiếp nhận những bệnh nhân ở giai đoạn cuối không có nơi nương tựa, nên TT phải từ chối rất nhiều trường hợp bệnh nhân mà gia đình yêu cầu gởi đến. Có những gia đình vì hoàn cảnh quá khó khăn, hoặc sợ bị lây nhiễm hay do thành kiến nên đã đẩy người bệnh ra ngoài xã hội để họ khỏi phải chăm sóc,hoặc không đủ kiến thức để chăm sóc người thân của họ. Tuy nhiên, chúng tôi còn có những thiện nguyện viên, họ sẽ đến tận các gia đình bệnh nhân để khuyên nhủ động viên tinh thần bệnh nhân, đồng thời hướng dẫn phụ huynh hoặc người thân về cách phòng ngừa sự lây nhiễm, cách chăm sóc bệnh nhân để họ an tâm chăm sóc con em hay người thân của họ. Khi cần thiết, các thiện nguyện viên sẽ đến tại nhà để theo dõi, chăm sóc và mai táng đúng phương pháp vệ sinh y tế khi bệnh nhân qua đời.

Theo kế hoạc ban đầu, TT chỉ có khả năng tiếp nhận 10 bệnh nhân. Hiện nay TT có khả năng tiếp nhận khoảng 20 người lớn và 10 trẻ em trên 3 tuổi.

Từ ngày thành lập đến nay, TT Mai Hoà đã tiếp nhận:

- 187 lượt bệnh nhân.

- 112 bệnh nhân đã qua đời tại TT.

- 52 người rời khỏi Trung Tâm.

- 24 bệnh nhân hiện đang ở trong TT, trong đó có 6 em bé từ 5 – 8 tuổi.

Địa chỉ liên lạc: Trung Tâm Mai Hoà. Ấp Lô 6. Xã An Nhơn Tây. H, Củ Chi. TP. HCM

Đt: 08 8926135. Giám đốc. Nữ Tu Tuệ Linh

( Theo Tư liệu của TT Mai Hòa)