ROMA - Trong thư cám ơn gửi đến các độc giả và cộng tác viên ngày hôm nay, cơ quan ngôn luận Công Giáo độc lập Zenit (tiếng nói Công giáo từ Roma) cho biết họ rất hài lòng về sự đóng góp tài chánh của độc giả để duy trì tờ báo điện tử Zenit.

Trong hơn một tháng quyên tiền, có tất cả 10,467 độc giả đã dâng tặng số tiền $495.400 mỹ kim tương đương với 404,000 euros. Chỉ tiêu mà Zenit mong muốn trong năm nay là chừng $500,000 Mỹ kim. Như vậy họ đã đạt được chỉ tiêu này.

Đây là năm thứ 5, báo điện tử Zenit có chiến dịch quyên tiền để có phương tiện điều hành báo điện tử. Trong năm 2003 só tiền quyên được là $354,000 Mỹ kim.

Hẳn qúi vị cũng đã nhận thấy, VietCatholic vẩn thường xuyên lấy tin tức từ Zenit và dịch lại, nhưng không chỉ lấy tin từ Zenit mà còn từ nhiều nguồn khác nhau, như trực tiếp tin tức từ Vatican, từ CWS, Fides, v.v… và tin riêng của VietCatholic từ Việt Nam.

Nếu so sánh giữa Zenit và VietCahtolic về số lượng tin tức mỗi ngày đưa lên trang Web của mình, thì chúng ta thấy: mỗi ngày trung bình Zenit đưa lên từ 12 đến 15 bản tin, đang khi đó VietCatholic có từ 15 đến 30 bản tin mỗi ngày. Ngoài ra, Zenit còn nghỉ các ngày thứ Bảy và Chúa Nhật, trong khi đó VietCatholic thường xuyên có mặt 365 ngày trong năm để phục vụ qúy vị. Và gần đây, đặc biệt hơn cả là số lượng tin tức về sinh hoạt của các giáo phận Việt Nam ngày càng gia tăng. Đang khi đó chi phí một năm cho trang Web của Zenit là $500,000 Mỹ kim thì số chi phí của VietCatholic vào khoảng từ $2,500 đến $3,000 Mỹ kim, cộng với số thời giờ và công sức của các cộng tác viên và thiện nguyện viên đóng góp không công khoảng chừng $75,000 đola. Nếu như phải tính công cho các cộng sự viên thì tổng cộng chi phí hàng năm cho trang Web của VietCatholic cũng chỉ bằng 1/5 chi phí của Zenit, tức vào khoảng $100,000 đola.

Thế nhưng từ trước tới nay, VietCatholic chưa từng bao giờ quyên tiền riêng cho chi phí điều hành trang Web của mình. Nếu có các chiến dịch quyên tiền thì đó là dành cho một vài công tác mục vụ đặc biệt: chẳng hạn tiền in CD Thánh Kinh, hay CD Tài Liệu Công Giáo để có thể biếu không cho các linh mục tu sĩ tại Việt Nam, hoặc là một vài chiến dịch từ thiện bác ái cho Việt Nam.

Sở dĩ Vietcatholic hoạt động được như vậy là nhờ tất cả các cộng tác viên từ trước đến giờ đều dấn thân làm việc vì mục đích phục vụ Giáo Hội và dân tộc Việt Nam vì thấy công việc tông đồ của mình mang lại kết quả hữu hiệu cho nhiều người được hưởng dùng. Ngoài công sức và thì giờ, tất cả các công sự viên đều phải chi phí tài chánh riêng của mình để tự trang bị máy móc và phương tiện làm việc nhằm phục vụ ích lợi chung của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam

Từ trước tới nay, đã có nhiều vị độc giả thiện chí đề nghị với chúng tôi rằng nên nghĩ đến việc làm cách nào có thêm phương tiện, nhất là phải quan tâm tới việc điều hành mạng lưới Vietcatholic sao cho được đều đặn, vững vàng và liên tục. Do đó nhất thiết phải có một ngân qũy tối thiểu nào đó để bảo đảm chất lượng và tính cách thường xuyên của VietCatholic.

Có vị nêu lên rằng riêng đối với các cộng tác viên và một số các đặc phái viên làm việc tại Việt Nam, cần phải làm thế nào bảo đảm cho họ có phương tiện tối thiểu về vật chất để họ làm việc tốt hơn, để gửi tin tức tài liệu thường xuyên và mau hơn (như tiền chi phí cho nối mạng internet, tiền điện thoại, tiền chụp hình, mua máy ảnh digital v.v…). Có vậy mới mong duy trì được tính cách thường xuyên và lâu dài được. Hãy tránh tình trạng: "ăn cơm nhà vác ngà voi" vì như thế mọi chuyện không lâu bền được!.

Thực ra, từ trước đến nay chúng tôi cũng trăn trở vấn đề này, vẫn so đo chưa biết phải tiến thoái như thế nào cho hợp lý và thực dụng. Nhìn từ một góc cạnh nào đó thì từ trước tới nay: sức mạnh của VietCatholic là chính tinh thần dấn thân phục vụ vì ích chung. Sự giầu có của VietCatholic chính là do tinh thần trách nhiệm cao độ và ý thức sâu sắc về vai trò của mỗi cá nhân hợp tác với nhau nhằm phục vụ Giáo Hội và Dân Tộc Việt Nam. Nhưng, nhìn từ góc độ khác: thấy vấn đề không hợp lý vì một số cộng tác viên, do hoàn cảnh rất khó khăn, mà cứ phải âm thầm chịu đựng thiệt thòi, không những về vật chất mà cả tinh thần nữa.

Do đó, chúng tôi đặt vấn đề này trước công luận, mong mỏi sự đóng góp ý kiến của độc giả để mạng lưới VietCatholic ngày càng phong phú về hình thức, sâu sắc về nội dung. Đồng thời thực hiện được những dự án lớn lao như thiết lập thư viện văn hóa, lịch sử xã hội Việt Nam, thánh nhạc v.v... bằng phương pháp điện tử. Tất cả những dự án này đều có thể thực hiện được trong thời đại điện tử và chúng tôi đã hoạch định những dự án này. Tuy nhiên, "cái khó vẫn bó cái khôn"

Tờ điện tử Zenit viết rằng: “sự đóng góp từ $10, $20 và $50 từ hàng ngàn độc giả đã cho thấy nền tảng sự hỗ trợ của độc giả cho chúng tôi, mạnh hơn nhiều lần, so với các việc được tiền tài trợ từ cơ quan tổ chức nào đó hay là từ các kế hoạch tài chánh công khác”.

Những nhận định trên đây của Zenit làm chúng tôi suy nghĩ rất nhiều và chắc hẳn cũng đang là quan tâm của mỗi qúi độc giả thân thương của VietCatholic. Chúng tôi hy vọng qúy vị sẽ tìm ra cho chúng tôi một giải pháp hữu hiệu, đặt nền tảng cho tương lai đường dài của VietCatholic và làm thăng tiến công việc chung.

Chúng tôi chỉ thầm mong ước một cách nào đó, giá như chỉ một nửa số độc giả (trong số 10,000 độc giả của VietCahtolic) tự nguyện góp phần với chúng tôi để giúp cho một số anh chị em chúng tôi có thêm phương tiện làm việc chung thì hẳn công việc sẽ triển nở thêm và tốt đẹp gấp thên bội phần.

Đang khi cùng nhau tìm ra câu trả lời cho vấn đề chung, chúng tôi xin chân thành cám ơn những lời cầu nguyện, sự khích lệ, khen thưởng và sự hỗ trợ tinh thần của qúi vị dành cho chúng tôi trong gần 10 năm qua. Xin Chúa và Mẹ Maria chúc lành cho toàn thể qúi vị và gia quyến.

VietCatholic, P.O. Box 1408

Claremont, CA 91711, USA