KỶ NIỆM NGÀY ĐỨC MẸ HIỆN RA TẠI FATIMA

GIÁO XỨ PHỦ CAM DÂNG TRÀNG CHUỖI MÂN CÔI KÍNH MẸ

Ngày 13 tháng 10 hàng năm, Giáo Hội kính nhớ ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Bồ Đào Nha cùng 3 trẻ Lucia, Phanxico và Giacinta vào năm 1917 với phép lạ Mặt trời nhảy múa.

Như thường lệ, đúng 12 giờ trưa, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam tổ chức đọc kinh, dâng tràng chuỗi Mân Côi để tôn vinh Mẹ. Mặc dù 12 giờ trưa, giờ nghĩ ngơi và là ngày làm việc, ngoài sự hiện diện của Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến, quí Cha Phó, Hội Đồng Giáo xứ, còn rất đông tín hữu tham dự không thua gì tham dự lễ trọng. Đây là một tín hiệu đáng vui mừng, vì trong bối cảnh xã hội bận rộn vì mưu sinh, vì công việc mà ai cũng hết lòng yêu mến Mẹ để đến đây tôn vinh Mẹ.

Mở đầu giờ Kinh Mân Côi, ông Phêrô Đặng Văn Hoàng, Trưởng ban Phụng vụ của Giáo xứ đọc lại lịch sử về sự kiện Fatima: Ngày 13 tháng 10 là ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra lần thứ 6 với 3 em Lucia, Phanxico và Giacinta tại làng Fatima, Bồ Đào Nha. Đây là lần Đức Mẹ hiện ra với sự chứng kiến của trên 10 ngàn người, vì trước đó, Đức Mẹ hứa với 3 trẻ. Mẹ của Lucia khuyên em nên đi xưng tội trước vì nếu Đức Mẹ không hiện ra thì sẽ bị người ta giết chết, Lucia quả quyết Đức Mẹ sẽ hiện ra vì Đức Mẹ đã hứa. Ngay từ sáng sớm ngày 13 tháng 10 năm 1917, trong cơn mưa lất phất, đám đông đứng phủ kín ngọn đồi Cova da Iria, nơi Đức Mẹ sẽ hiện đến. Mọi người hướng nhìn về 3 em bé mục đồng áo quần rách rưới và bề bết bùn đất. Mọi người dùng hiệp ý với 3 em dâng lời kinh Mân Côi. Bỗng Lucia hô lớn: xin mọi xếp dù lại. Quay qua 2 em Phanxico và Giacinta cô bảo 2 em quỳ xuống vì Đức Mẹ sắp hiện đến. Cùng với 3 em, mọi người nhìn thấy vệt sáng trên bầu trời. Đức Mẹ nói với 3 em: “Ta là Đức Mẹ Mân Côi…Ta muốn người ta xây một Nhà Nguyện tại đây để kính nhớ Ta. Các con hãy tiếp tục lần hạt mỗi ngày. Đừng xúc phạm đến Chúa nữa.” Đức Mẹ chỉ tay về hướng Mặt Trời. Lucia kêu lên: Xin mọi người hãy nhìn về mặt trời. Lạ lùng thay, ai cũng nhìn về mặt trời mà không bị lóa mắt. Lúc đó mặt trời như một bánh xe khổng lồ cuồn cuộn lửa đỏ, ánh thái dương quay lượn, nhảy múa và toát ra những tia sáng muôn màu sắc. Thình lình từ trên cao, mặt trời sa xuống gần đến mặt đất. Mọi người hoảng hốt, ai ai cũng nằm rạp xuống bãi cỏ và đấm ngực ăn năn, như để chờ đợi giây phút cuối cùng của vũ trụ. Sự kiện xảy ra chỉ trong vòng 2 phút đồng hồ, sau đó mọi sự đều trở lại trạng thái bình thường.

Sự kiện trên đây xảy ra trong thời điểm chiến tranh thế giới lần thứ I, những làn sóng vô thần chủ trương tiêu diệt tôn giáo, đặc biệt là Giáo Hội Công Giáo. Phép lạ mặt trời nhảy múa vừa là thể hiện quyền năng của Thiên Chúa, vừa mời gọi mọi người hãy ăn năn sám hối. Thế giới chỉ có thể cứu vãn nếu con người biết hoán cải: đó chính là Sứ điệp mà Đức Mẹ đã không ngừng lặp lại tại Fatima. Mà phương tiện để giúp con người hoán cải là cầu nguyện.

Trước lúc đọc kinh, Cha Quản xứ cùng 2 Cha Phó và đại diện HĐGX dâng hương trước bàn thờ Đức Mẹ. Toàn thể cộng đoàn sốt sắng hơn bao giờ hết cùng nhau dâng lên Mẹ trang chuỗi Mân Côi với suy gẫm 5 sự Thương, tưởng niệm công trình cứu chuộc nhân loại của Chúa Giêsu luôn có Đức Mẹ đồng hành.

Kết thúc giờ kinh với bài ca “Năm xưa trên Sồi…”, Cha Quản xứ ban phép lành cho Cộng đoàn.

Sau đó Ngài mời gọi cộng đoàn tham dự nghi thức làm phép 2 phó tượng Đức Mẹ trước sân Nhà thờ. Trong đó một là tượng Đức Mẹ Sầu bi, Mẹ cùng đồng công với Chúa Giêsu con Mẹ trong chương trình cứu độ. Còn lại là pho tượng Đức Mẹ La Vang do Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang gửi tặng Nhà thờ Chính tòa của Giáo phận. Vì Đức Mẹ La Vang được xem như là biểu tượng của Tổng Giáo phận Huế.

Trương Trí