Sài Gòn: Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Sài Gòn đã đưa ra lời phát biểu rằng các vấn đề nhức nhối về gia đình và người nhập cư cần phải đương đầu ở một thành phố lớn đòi hỏi sự can thiệp xã hội và mục vụ của Giáo Hội địa phương.

Hôm 10 tháng Bảy, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của Tổng Giáo phận Sài Gòn đã kêu gọi các thành phần Giáo Hội trong Tổng Giáo phận ưu tiên trong công tác mục vụ cho các gia đình và những người nhập cư ở thủ đô thương mại của đất nước. Ngài đưa ra lời kêu gọi trong cuộc họp với 87 linh mục, tu sĩ và giáo dân tại Toà Tổng Giám Mục Sài Gòn.

Ngài nói trong cuộc họp: “Đưa ra ưu tiên trong việc xây dựng tình liên đới và hợp tác giữa mọi thành phần Dân Chúa với mục đích hướng về đời sống gia đình hướng đến nền văn hoá sự sống nhằm chống lại văn hoá sự chết”.

Đức Hồng Y mô tả “văn hoá sự chết” hiện diện hầu như khắp mọi nơi trong các hình thức phá thai, ly dị, quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, nhiễm HIV/AIDS, nghiện ma túy và buôn lậu ma túy. Ngài nói rằng hàng năm đất nước thống kê có 200.000 vụ phá thai tuổi vị thành niên, chiếm 20 phần trăm trên tổng số vụ và 12.000 vụ ly dị trong mỗi 60.000 cặp kết hôn và theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương thì trong nước có 180.000 người nghiện ma túy.

Đức Hồng Y cũng yêu cầu các thành phần của Giáo Hội dạy trẻ em về nhân phẩm và giáo dục giới tính, giúp các gia đình giải quyết các xung đột, để các thành viên trong gia đình có sự gắn bó mật thiết vào việc hiểu biết và thông cảm lẫn nhau. Ngài cũng yêu cầu họ phân tích tại sao các gia đình đổ vỡ và sau đó thảo luận các lý do và tìm phương hướng khắc phục chúng.

Ngài cũng nói rằng các vấn đề đặt ra đối với người nhập cư, với con số gia tăng một cách đáng kể, cũng là một thách đố lớn lao đối với công tác mục vụ của Giáo Hội.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, Sài Gòn hiện có khoảng 8 triệu dân, trong đó có 3 triệu dân nhập cư. Vào năm 2002 có 1.465.120 dân nhập cư trong tổng số 5,426,374 dân cư. Ngài nói rằng trong khi hiện nay có 6,52 phần trăm dân cư thường trú trong độ tuổi lao động thất nghiệp thì có đến 40 phần trăm trong khoảng 1,2 triệu dân nhập cư thất nghiệp.

Đức Hồng Y kêu gọi các linh mục và những người làm công tác xã hội chăm sóc cho những người nhập cư, đặc biệt là nhiều người “trở thành nạn nhân của các tệ nạn xã hội”. Ngài nói ví dụ như những người nhập cư thất nghiệp được những tay anh chị tuyển dụng làm mại dâm và buôn bán ma túy.

Ngài nói thêm rằng trẻ em trong các gia đình nhập cư thường thất học và sống trên đường phố, và vì thất nghiệp và thiếu tiền, nhiều trẻ nhập cư vướng vào tội ác, bị lây nhiễm HIV hoặc các em gái thì vướng vào mãi dâm.

Đức Hồng Y Mẫn kể một số người nhập cư nói với ngài rằng do thiếu tình thương gia đình đã đẩy họ vào con đường quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Phụ nữ không có việc làm cũng nói với ngài rằng họ phải đi làm gái mại dâm để chu cấp cho chính họ và gia đình họ.

Cha Phaolô Phạm Trung Đông, Chủ chăn của Giáo xứ Thánh Phaolô ở quận Bình Tân, một quận mới tách hồi năm ngoái, nơi có hai phần ba dân số là dân nhập cư. Ngài nói rằng trẻ em không được đến trường hoặc tham gia vào các hoạt động của Giáo xứ, nhưng thay vào đó lại sa vào cờ bạc, rượu chè, ăn cắp vặt, giật đồ trang sức và ăn cắp xe gắn máy.

Các tham dự viên tham gia cuộc họp đề nghị các thành phần Giáo Hội trong các giáo xứ thường xuyên thăm viếng các gia đình nhập cư, giúp đỡ họ tìm việc làm, mở các lớp bồi dưỡng và các khoá giáo lý cho con em họ.

Một linh mục trong Ủy ban mục vụ cho người di cư của Tổng Giáo phận, được thành lập hồi đầu năm2004, nói rằng đã tạo cơ hội cho người nhập cư tham gia Thánh Lễ trong suốt Mùa Chay, cho họ tham dự vào Lễ dâng hoa trong Tháng Hoa mừng kính Đức Mẹ hồi tháng Năm, mở các khoá giáo lý, cắm trại và thi đấu thể thao.

Ngài cho biết Ủy ban cũng đã tổ chức các cuộc họp và đưa ra các cơ hội để đưa ảnh hưởng trong đến giáo xứ, và đã cung cấp thuốc men miễn phí và thực hiện hướng nghiệp tìm việc làm.

Theo Đức Hồng y Mẫn, trong năm 2003, Tổng Giáo phận Sài Gòn có 603,560 giáo dân Công Giáo được sự phục vụ của 528 linh mục, 1.1128 tu sĩ và 5.328 giáo lý viên.