Giáo Xứ Hòa Ninh - Giáo Phận Đà Nẵng, Hành Hương Năm Thánh 9 / 10 / 2016

“Việc hành hương trong Năm Thánh là một dấu chỉ đặc biệt, vì mang hình ảnh của cuộc hành trình mỗi người chúng ta đang thực hiện trong cuộc sống. Cuộc đời là một chuyến hành hương, và con người là khách lữ hành đang tiến bước trên đường đi về đích điểm ước mong. Chuyến hành hương đòi hỏi phải dấn thân và hy sinh… Ước gì cuộc hành hương sẽ thúc đẩy sự hoán cải: khi bước qua Cửa Thánh, chúng ta để cho lòng thương xót của Thiên Chúa phủ kín chúng ta, và nỗ lực thực thi lòng thương xót đối với tha nhân như Chúa Cha đã thương xót chúng ta.”

Xem Hình

Chiều Chúa Nhật 9 / 10 / 2016, Đoàn hành hương hơn 600 người của Giáo xứ Hòa Ninh – Giáo phận Đà Nẵng, đã đến Hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng.

Lúc 14 giờ, Cha Phanxicô Salêsiô Lê Văn La Vinh ( OP) hướng dẫn cộng đoàn Hòa Ninh hiểu hơn về việc hành hương trong Năm Thánh, mỗi người phải cố gắng dấn thân và hy sinh rất nhiều trong bổn phận và trách nhiệm thường ngày, chu toàn luật Thiên Chúa và yêu thương anh chị em xung quanh nơi mình đang sống và làm việc, nhất là những người thân trong gia đình, khu xóm và cộng đoàn. Để ước mong tất cả mọi người hiện diện, cùng đến được đính điểm của cuộc lữ hành trần thế, là Quê hương vĩnh cửu nơi cung lòng Thiên Chúa yêu thương.

Cao điểm của việc hành hương, là đoàn rước cộng đoàn Hòa Ninh đi qua Cửa Năm Thánh để kín múc Lòng thương xót của Chúa đối với mỗi người. Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận ra đón tận Cửa và dẫn Cộng đoàn hành hương vào trong nhà thờ, như Mục tử đẫn dắt đoàn chiên của mình vào đồng cỏ xanh tươi là Lời và nguồn Ân sủng của Thiên Chúa.

Tiếp đó, Cha Giuse Lê Thiện Thuật – Quản xứ Hòa Ninh chủ sự Thánh lễ lúc 15 giờ. Cha đã dùng Phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật 28 năm C, để mời gọi cộng đoàn tham dự, biết sống tâm tình biết ơn, cám ơn Chúa và cám ơn nhau, trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Hạnh phúc và an bình khởi đi từ lời cám ơn, vì tất cả thành công, tài năng … kể cả lúc không như ý muốn, khó khăn thất bại, đều cám ơn Chúa. Trong khó khăn, Thiên Chúa tinh luyện cho tâm hồn thêm vững vàng và trưởng thành hơn.

Cuối Thánh lễ, ông Gioan Đổ Thiệt, Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ Hòa Ninh, Đại diện Giáo xứ, cám ơn Đức Giám Mục, Cha Tổng Đại diện – Quản xứ Chính Tòa, cám ơn Quý Thầy, quý Sơ, Hội đồng Mục vụ, các Ban ngành và Giới trẻ Giáo xứ Chính Tòa. Vì yêu thương mà Đức Cha, Cha Tổng và cộng đoàn Giáo xứ Chính Tòa đã chuẩn bị, đón tiếp và hướng dẫn, phục vụ tận tình.

Những bó hoa tươi thắm dâng tặng Đức Cha và Cha Tổng, gói ghém bao tâm tình biết ơn của cộng đoàn hòa Ninh.

Tiếp đó, Đại diện Giáo xứ Chính Tòa đã trao tặng quà và Logo Năm Thánh cho Đại diện Giáo xứ Hòa Ninh, như tình cảm anh em một nhà, trao cho nhau báu vật của cha mẹ. Để nâng niu giữ gìn và thực hiện Tông huấn của Đức Thánh Cha “ Anh em phải có lòng thương xót, như Chúa Cha là Đấng giàu lòng thương xót” và “ Bất cứ nơi nào Giáo Hội hiện diện, nơi ấy phải có lòng thương xót của Chúa Cha. Bất cứ nơi nào có người Ki-tô hữu, nơi ấy người ta sẻ tìm được một ốc đảo của lòng thương xót”

Sau huấn từ và Phép lành của Đức Cha, cộng đoàn Hành hương cùng chụp hình lưu niệm với

Đức Cha tại tiền đường nhà thờ, ghi lại dấu ấn một cuộc hành hương trong lịch sử của Giáo xứ Hòa Ninh.

Được biết:

Giáo xứ Hòa Ninh nằm về phía tây bắc Thành phố Đà Nẵng, thuộc xã Hòa Ninh, Huyện Hòa Vang, Tp Đà Nẵng. có 393 gia đình, 1373 người ( thống kê, tháng 1 / 2016 ) trong địa bàn có số dân 5124 người, chiếm tỉ lệ 26,7 %, sát khu du lịch Bà Nà- Suối Mơ. Đây là Giáo xứ miền trung du đồi núi, có 5 Giáo khóm, 2 chi họ và 1 giáo họ cách nhà thờ 7 Km về phía tây nam.

Hòa Ninh đồi núi chập chùng

Đông, đèo Ông Gấm, tây cùng Trường sơn.

Phía nam, núi Chúa cao hơn,

Nhìn về hướng bắc, là Hòn Ba Viên.

Nơi đây ghềnh thác nối liền,

Sương giăng, khí mát, người hiền, đất Tiên.

Trước năm 1938, là Giáo họ Phước Đông của Giáo xứ Phú Trung.

Năm 1938, được nâng lên Giáo xứ. năm 1973, được thay tên mới: Giáo xứ Hòa Ninh.

Gần 80 năm được thành lập, Giáo xứ có 6 Cha đến Quản xứ:

+ Cha tiên khởi Phê-rô Huỳnh Quang Sinh, quản xứ từ 30 / 7 / 1937 đến tháng 12 / 1966 ( Ngài nghĩ hưu và đã qua đời tại Tùng Sơn năm 1975)

+ từ năm 1966 đên 1973: không có Cha Quản xứ, vì lúc đó Giáo phận Đà Nẵng thiếu Linh mục.

+ Cha Phê-rô Đỗ Thanh Châu: 1973 đến 1975 ( Phó xứ Chính Tòa đến giúp )

+ Cha Phao lô Lê Đình Chiến: 1975 đến 6 / 1993 ( đã qua đời ngày 18 / 5 / 2006 khi đang Quản xứ Tam Tòa)

+ Cha Martino Trần Văn Đoàn: 26 / 3 / 1993 đến 6 / 8 / 2004 ( nghĩ hưu và qua đời 27 / 11 / 2012 tại Tòa giám mục)

+ Cha Giuse Huỳnh Công Duy Minh: 6 / 8 / 2004 đến 11 / 7 / 2007

+ Cha Toma Nguyễn Văn Tâm: 11 / 7 / 2007 đến 26 / 9 / 2012

+ Cha Giuse Lê Thiện Thuật: từ 26 / 9 / 2012 đến nay, đương kim Quản xứ, gần 4 năm qua, Cha Giuse đã thay đổi diện mạo của Giáo xứ, nhiều công trình được xây sửa, Chặng Đàng Thánh Giá được tôn tạo tôn nghiêm và đẹp. Đời sống Đức tin của cộng đoàn đi vào chiều sâu. Nhiều Đoàn thể Công Giáo được thành lập và đi vào hoạt động ( Giới Gia trưởng; Giới Hiền mẫu; Giới trẻ; Giới Thiếu nhi; Legio; Hội Kính Lòng Thương Xót; Ban Giảng viên Giáo lý; Ca đoàn Giáo xứ; Ca đoàn Thánh Gia; Ca đoàn Thiếu nhi; Ca đoàn Hiền mẫu, Ban Bác ái, Ban trật tự; Ban âm thanh ánh sáng)

Giáo xứ có hơn 300 em thiếu nhi đang theo học các lớp Giáo lý tại Giáo xứ, do 40 anh chị Giáo lý viên phụ trách giảng dạy.

Nhà thờ hiện nay được xây sửa lại năm 1994. Giáo xứ chọn Thánh Giuse làm bổn mạng, mừng kính vào 1 / 5 hằng năm.

Toma Trương văn Ân