(Nhân Tháng Mân Côi Kính Đức Mẹ)

Một Giám Mục Nigerian: Đọc kinh Mân Côi đánh bại nhóm Boka Haram

(EWTN News/CNA) - Giữa lúc nhóm Hồi Giáo cực đoan Boka Haram đang có sự suy giảm rõ rệt thì Giám Mục xứ Nigeria, người đã nhiều lần được thị kiến Đức Kitô nhắc nhở những tín hữu của ngài rằng chính sự cầu nguyện bằng kinh Mân Côi sẽ mang lại chiến thắng trên nhóm quá khích này.

Giám Mục Oliver Dashe Doeme của giáo phận Maiduguri đã nói rằng việc thị kiến của ngài với Đức Kitô luôn khuyến khích giáo dân trong giáo phận của ngài tin rằng “ kinh Mân Côi cuối cùng sẽ mang lại cho chúng ta sự chiến thắng trên tội ác xấu xa này.”

Ngài nói với tờ báo Công Giáo của Anh Quốc rằng “Bọn Hồi Giáo quá khích (ISIS) là ma quỷ. Bao lâu chúng ta còn biết chạy đến Mẹ Thiên Chúa, đặc biệt qua việc đọc kinh Mân Côi, một hình thức tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ một cách đặc biệt, chúng ta sẽ chiến thắng.”

Cũng theo Đức Giám Mục, “Nhóm Boko Haram rồi sẽ sớm tan rã, chủ yếu là do những lời cầu nguyện của chúng ta. Trước đây nhóm này xuất hiện khắp nơi, nhưng nay thì không như thế nữa. Bọn chúng đã bị đẩy lùi vào rừng sâu.”

Đức Giám Mục Doeme cai quản giáo phận Maiduguri, tiểu bang Borno nằm phía đông bắc của Nigeria. Vào năm 2009, giáo dân của ngài vào khoảng 125,000 người. Từ khi nhóm Boko Haram bạo động nổi dậy, hằng chục ngàn người đã phải bỏ xứ để lánh nạn.

Do xung khắc, có đến 2.6 triệu người phải di tản. Ước đoán có khoảng 800 ngàn người đang phải sống ở các làng mạc bị cháy rụi và các trại tạm cư khắp bang Borno. Theo báo cáo mới đây của Ủy Ban Cứu Trợ Liên Hiệp Quốc, nếu không có sự cứu trợ kịp thời thì có tới 3.8 triệu người dân trong vùng bị suy dinh dưỡng và khoảng 49 ngàn trẻ sẽ bị chết.

Năm ngoái nhóm Boko Haram cam kết liên minh với nhà nước Hồi Giáo, một tổ chức được biết đến là ISIS hay Daesh.

Tuy nhiên, theo CNN thì nhóm này đã chia rẽ vì tranh dành quyền lực. Quân đội Nigeria cho biết rằng nhóm này đang rất suy yếu và có những người đã bỏ hàng ngũ để về với gia đình.

Vào tháng Mười Hai năm 2015, Tổng Thống Negeria là Muhammadu Buhari đã nói với hãng tin BBC News rằng nhóm Boko Haram không còn khả năng mở các cuộc tấn công nữa dù một số nhà phê bình đã đặt vấn đề về mức độ thành công của quân đội chống lại nhóm này.

Đức Giám Mục Doeme nói rằng kinh mân côi “đã mang lại những điều kỳ diệu và đã giải phóng đất nước.” Ngài nhắc đến trận chiến Lapanto vào năm 1571 đánh bại một hạm đội Thỗ Nhĩ Kỳ cứu thoát những Kitô hữu phương tây khỏi tay Ottoman Turks và sự truất phế Tổng Thống độc tài tham nhũng Ferdinand Marco của Phi Luật Tân vào năm 1986.

Ngài nói với tờ báo chính thức của Công Giáo rằng Đức Kitô đã hiện ra với ngài vào năm 2014 “để an ủi giáo dân của ngài và Mẹ Thiên Chúa cùng đồng hành với chúng ta.”

Đức Giám Mục kể về thị kiến của ngài vào năm 2015 với đài CNN.

“Vào những ngày cuối năm ngoái khi tôi đang ở nhà nguyện trước Thánh Thể…đọc kinh Mân Côi thì bất thình lình Chúa Giêsu hiện ra. Thoạt đầu, Chúa không nói gì, nhưng đưa ra một thanh kiếm và tôi chồm ra để lấy thanh kiếm đó. Ngay khi tôi nhận được thanh kiếm thì nó liền biến ra một chuỗi Mân Côi. Rồi Chúa nói với tôi “Boko Haram sẽ tan tành.” Tôi không cần tới nhà tiên tri nào để giải thích về việc này “Quả rất rõ ràng rằng với kinh Mân Côi chúng ta sẽ đánh đuổi được bọn Boka Haram.”

Đức Giám Mục đã muốn giữ kín thị kiến này nhưng ngài cảm thấy “Thánh Thần Chúa như muốn thúc giục ngài nói ra.”

Ngài nói với đài CNA “Hãy cầu nguyện, đặc biệt là đọc kinh Mân Côi, sẽ cứu chúng ta thoát khỏi nanh vuốt của ma quỷ, của khủng bố. Quả thật, điều ấy đang xảy ra.”

Giuse Thẩm Nguyễn