HONG KONG 12/07/04 - Đã xuất hiện cơ hội mới có thể làm tan biến tình trạng ngoại giao băng giá giữa Tòa Thánh Vatican và Bắc Kinh. Đó là việc chính quyền Hồng Kông và giới chức Tòa Thánh thảo luận vấn đề triển lãm các cổ vật của viện bảo tàng Vatican tại Hồng Kông.

Bắc Kinh thì coi đây là cuộc trao đổi văn hóa. Tuy nhiên các phân tích gia và các giới chức Giáo Hội lại tin cuộc triển lãm sẽ mang lại lợi ích về mặt ngoại giao song phương

Mặc dù vấn đề chưa dứt khoát được hai bên đồng ý, tuy nhiên theo giới quan sát thì hầu như chắc chắn cuộc triển lãm cổ vật của Tòa Thánh sẽ diễn ra ở Hồng Kông. Phát ngôn viên của Bộ Trưởng Nội Vụ thành phố Hồng Kông, ông Patrick Ho Chi-ping tuyên bố là cuộc thương thảo giữa hai quản thủ bảo tàng viện đã đến giai đoạn "kỹ thuật".

Tiến Sĩ Ho Chi-ping trong tháng 9 năm ngoái khi công tác tại Rome đã đưa ra đề nghị xin triển lãm cổ vật với giới chức trách nhiệm của viện bảo tàng Tòa Thánh Vatican..

Nguồn tin thân cận từ Tòa Thánh cho biết cuộc triển lãm có một ý nghĩa quan trong vì đây là lần đầu tiên cổ vật của Tòa Thánh Vatican được trưng bày trên lãnh thổ Trung Quốc. Nguồn tin cũng cho hay cơ hội triển lãm nghệ thuật cũng giống như các cuộc thi đấu bóng bàn, trận đá banh giao hữu có thể đưa tới việc cải thiện quan hệ ngoại giao với Trung Quốc

Theo chương trình sơ khởi thì các cổ vật sẽ bắt đầu được trưng bày tại Hồng Kông vào khoảng đầu năm 2006.

Hiện tại đặc khu hành chánh Hồng Kông có quyền duy trì quan hệ với Vatican về mặt văn hóa và các vấn đề khác không phải là chính trị. Nhưng giữa chính quyền Trung Quốc và Tòa Thánh Vatican không có quan hệ chính thức. Không thấy có dấu hiệu nào có sự cải thiện mối quan hệ giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh vì Bắc Kinh cứ nhất mực đòi quyền bổ nhiệm các Giám Mục, một điều mà Tòa Thánh không bao giờ chấp nhận. Điều nữa là Tòa Thánh vẫn có mối liên hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc.

Ông James Tang Tuck-hong một chuyên gia về bang giao quốc tế thuộc viện đại học ở Hông Kông tuyên bố: Dưới thể chế một quốc gia hai hệ thống, Hồng Kông có thể tự do liện lạc với Tòa Thánh Vatican

Còn Ông Anthony Lam Sui-ki, một nhà nghiên cứu tôn giáo tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chúa Thánh Thần phát biểu rằng việc Tòa Thánh Vatican cho trưng bày các cổ vật là một thiện chí đối với Bắc Kinh. Nhưng ông cũng thêm rằng mối liên lạc giữa Trung Quốc và Tòa Thánh còn tuỳ môi trường chính trị. Giai đoạn này, chính quyền trung ương Bắc Kinh chỉ coi đây là cuộc trao đổi văn hóa, muốn có mối liên hệ ngoại giao, điều cần thiết phải có giới chức cao cấp của trung ưong tham dự vào.