Suy Niệm LỄ KÍNH THÁNH TÊRÊXA HÀI ĐỒNG GIÊSU

Ngày 01/10

Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu chỉ sống vỏn vẹn 24 năm trên trần thế này: 15 năm sống với gia đình, 9 năm tu trong dòng kín. Vậy mà sau khi phong Ngài lên bậc hiển thánh, Giáo Hội còn đặt Ngài làm quan thầy các xứ truyền giáo và phong Ngài lên bậc Tiến sỹ Hội thánh.

Vì sao Ngài được như vậy? Thưa, vì con đường nên thánh của Ngài đáng cho mọi người chúng ta học tập. Con đường nên thánh đó phù hợp với mọi hạng người, với mọi lứa tuổi. Đó là “con đường thơ ấu thiêng liêng” được Ngài ghi chép lại trong cuốn “Truyện một tâm hồn.” Giới trẻ Giáo họ chúng ta đã chọn Thánh nhân làm bổn mạng. Hôm nay, mừng lễ kính Ngài, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem, giới trẻ cần học hỏi gì nơi vị thánh bổn mạng?

Thiết tưởng có nhiều điểm nơi vị thánh bổn mạng để giới trẻ noi gương bắt chước. Năm ngoái tôi đã chia sẻ về tinh thần truyền giáo của Thánh nhân qua đời sống cầu nguyện và hy sinh. Năm nay, trong khuôn khổ của bài chia sẻ này, tôi xin gợi ý mấy điểm sau đây:

1. Ước ao nên thánh

Nên Thánh là bổn phận của mỗi người kitô hữu. Đức Giêsu mời gọi chúng ta: “Hãy nên trọn lành như Cha các con là đấng trọn lành”(Mt 5,48). Giáo lý cũng dạy chúng ta: “Ta sống ở đời này để nhận biết và yêu mến Thiên Chúa, để làm việc lành theo ý Thiên Chúa, và để một ngày nào đó sẽ đạt tới quê Trời.” Như vậy, quê trời hay Thiên đàng là mục đích cuối cùng của đời người. Muốn được về quê trời hay lên Thiên đàng thì phải nên thánh. Để nên thánh, cần phải có lòng ước ao. Từ nhỏ, Thánh Têrêxa đã có lòng ước ao nên thánh. Ngài đã muốn làm thánh lớn. Ngài nói: “muốn nên thánh thì phải chịu đau khổ nhiều, phải luôn luôn tìm sự trọn hảo nhất và phải quên mình; con biết đường thánh thiện có nhiều bậc và mỗi linh hồn được tự do theo tiếng gọi của Chúa để phục vụ Ngài nhiều hay ít, nói tắt một lời là chọn những hy sinh Chúa muốn. Bởi vậy bây giờ cũng như ngày còn bé, con thưa với Chúa rằng: ‘Lạy Chúa, con chọn tất.’ Con không muốn làm Thánh nửa vời, con không sợ phải đau khổ vì Chúa, con chỉ sợ một điều là không bỏ được ý riêng con, xin Chúa hãy nhận lấy ý riêng con, vì ‘con chọn tất’ cả những gì Chúa muốn !...”

Đó là những lời nói phát xuất từ một tấm lòng ước ao nên thánh. Vì muốn nên thánh, Ngài “Ngài chọn tất”, nghĩa là chọn tất cả những đau khổ, những hy sinh Chúa muốn. Lòng ước ao nên thánh đó được thể hiện bằng những việc làm cụ thể trong đời sống của Ngài.

2. Luôn biết nhận lỗi

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta không thể tránh khỏi những sai lỗi, nhưng điều quan trọng là biết nhận ra những sai lỗi đó để xin tha thứ và quyết tâm sửa đổi. Thánh Têrêxa đã làm gương cho chúng ta về điểm này. Chính Mẹ Ngài đã nói: “Nó dễ thương và ngay thẳng lắm, cứ trông nó chạy theo má để thú tội, thì thật là buồn cười: Má ơi, con đẩy chị Céline một lần, con đánh chị một lần, nhưng từ nay con không làm như thế nữa.”

Thật vậy, mỗi khi nhận thấy mình sai lỗi, Ngài lập tức xin tha thứ. Ngài nói: “Một khi con đã thấy làm mất lòng cha mẹ, con không thể để thế lâu được. Sự biết nhận lỗi, đối với con chỉ là việc trong giây phút.” Hai câu chuyện sau đây làm chứng cho lời Ngài nói:

Câu chuyện thứ nhất, chính Ngài kể lại: Một lần nọ, Ngài đang chơi đu vui thích lắm, cha đi qua gọi Ngài rằng:

- Công chúa cha ơi, lại hôn cha nào.

Không hiểu sao hôm đó con không muốn lại, con đứng yên đấy và thưa hỗn xược:

- Cha lại đây kia.

Cha đã xử rất phải: Không lại.

Chị Marie cũng đang chơi ở đấy, mắng con:

- Em mất dạy, thưa cha hỗn thế à?

Lập tức, con xuống khỏi đu, nhận mình phải mắng là quá phải. Rồi có tiếng khóc ăn năn tội ầm ĩ cả nhà. Con lên ngay trên gác. Lần này con không dám mỗi bước lại gọi “mẹ ơi” nữa; con chỉ để trí nghĩ đến tìm được cha mà làm hòa với cha. Con đã làm hòa được ngay.

Câu chuyện thứ hai, chính Mẹ Têrêxa kể: Có một buổi sáng, mẹ muốn hôn Têrêxa rồi mới xuống gác. Xem như nó còn ngủ mệt, mẹ không dám thức nó dậy; song chị Marie nó nói:

- Mẹ ơi, con chắc em giả ngủ đấy ! Mẹ liền cúi hôn mặt nó, nó kéo ngay chăn lên trùm kín cả mặt rồi nói lụng bụng: “Chẳng cần ai thăm nom con hết !” Mẹ đã không bằng lòng cử chỉ ấy và cũng làm nó hiểu thế. Hai phút sau, đã nghe thấy tiếng khóc, và nhanh không ngờ quay lại Mẹ thấy nó đã đứng ở bên, nó dậy một mình và đi chân không xuống gác, lụng thụng trong chiếc áo ngủ dài hơn người. Nước mắt đầy mặt, nó lăn vào lòng mẹ van lơn? “Mẹ ơi, lạy mẹ, con láo quá, mẹ tha cho con nhé. Mẹ tha ngay, mẹ lại ôm con bé ngoan vào lòng, ôm chặt và ôm mãi.”

3. Siêng năng đọc “sách thiêng liêng”

Đọc sách thiêng liêng, tức là đọc những cuốn sách có ích cho đời sống thiêng liêng, cho phần rỗi linh hồn. Têrêxa đã thuộc lòng sách Gương Phúc. Ngài nói: “Từ lâu, con đã sống bằng thứ bột tinh tuyền chứa đựng trong cuốn Gương Phúc, đó là cuốn sách độc nhất đã đem lại cho con nhiều ơn ích, vì lẽ lúc bấy giờ con chưa biết tìm kiếm những kho tàng giấu ẩn trong Phúc Âm. Con thuộc lòng hầu hết mọi chương cuốn sách Gương Phúc quý hoá! Không bao giờ con xa nó: nếu là mùa hè, con bỏ trong túi, nếu là mùa đông con bỏ trong bao tay, và thế là đã trở thành thói quen. Tại nhà Mợ người ta thích giải trí bằng cách mở sách Gương Phúc ra, gặp bất cứ chương nào, cũng bảo con đọc thuộc lòng.”

Cuốn sách thứ hai mà Ngài đọc đó là những bài diễn văn của cha Arminjon, về vấn đề thế mạt và những mầu nhiệm đời sau. Ngài nói: “Đối với con, đọc cuốn sách ấy cũng là một trong những hồng ân cao cả nhất của đời sống, con đã đọc ngay ở cửa sổ phòng học của con và lòng con vang lên một cảm tưởng thâm trầm, dịu dàng khôn tả. Tất cả những chân lý trong đạo và những mầu nhiệm đời vĩnh cửu đã đưa linh hồn con vào trong một nguồn hạnh phúc không thể có ở trần gian...”

Ngoài ra, Ngài còn siêng năng đọc và suy niệm Lời Chúa. Bằng chứng là Ngài đã trích dẫn rất nhiều câu Lời Chúa trong cuốn “Truyện một Tâm Hồn.” Chính Ngài đã nên thánh từ câu Kinh Thánh: “Hãy trở nên như trẻ nhỏ để được vào nước trời”(x. Mt 18,3).

Tóm lại, Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã trở thành thánh lớn không chỉ do lòng ước ao nên thánh, mà Ngài còn biến lòng ước ao đó trở thành hiện thực qua việc biết chuyên chăm cầu nguyện, hy sinh hãm mình, đọc sách thiêng liêng, biết nhận ra những sai lỗi của mình và quyết tâm sữa đổi... Đó là những điểm giới trẻ chúng ta cần phải học tập mỗi ngày nếu muốn nên thánh như vị Bổn mạng.

Lạy Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, Chúa đã dạy chúng con “hãy nên thánh như Cha trên trời là Đấng Thánh.” Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, xin giúp chúng con không chỉ ước ao nên thánh mà còn biết dùng những phương thế như: cầu nguyện, hy sinh hãm mình, đọc sách thiêng liêng, biết nhận ra sai lỗi và quyết tâm sửa mình… để nên thánh mỗi ngày. Amen.

Lm. Anthony Trung Thành