Sứ điệp trái banh

Những trận tranh tài bóng đá giải Euro 2004 đang diễn ra gay cấn với những trông mong chờ đợi, niềm vui, hồi hộp lo lắng cùng bất ngờ thích thú từ hôm 12.06.2004 ở Portugal.

Khán giả đến xem tại sân động, cũng như người theo dõi những trận đấu qua màn ảnh truyền hình đều hồi hộp có thể như nhau, tùy theo đội nào họ dành cảm tình ủng hộ cho.

Cảm tình theo dõi ủng hộ các trận tranh tài không chỉ còn yếu tố riêng tư vì đội đó hay vì những cầu thủ có cặp chân vàng nổi tiếng, nhưng danh dự quốc gia đất nước là yếu tố chiếm chỗ đứng quan trọng hơn trong giải Euro hay giải World cup. Vì đội bóng đá đại diện cho đất nước dự thi đấu.

Bóng đá và đời sống: một mẫu gương

Một bất ngờ cho giải Euro 2004. Ngay trận đấu mở màn vòng loại, đội bóng chủ nhà Portugal với nhiều kinh nghiệm và nhiều cầu thủ nổi tiếng, đã thua đội bóng còn non trẻ, đang trên đà phát triển, Hy-lạp lần này.

Ðội bóng trẻ Hy-lạp được ca tụng như những anh hùng đã mang lại chiến thắng cho đất nước một niềm vui thần thánh không thể diễn tả bằng lời. Những giọt nước mắt cảm động mừng vui trong khoé mắt, chảy lăn trên đôi má mọi người dân Hy-lạ đã nói lên tất cả những gì họ muốn phát ra bằng ngôn ngữ từ tận đáy con tim!

Yếu tố chính giúp cho đội bóng trẻ Hy-lạp chiến dấu dành được thắng lợi lần này, như lời ông huấn luyện viên Otto Rehhagel, là lối thi đấu tình thần kỷ luật đồng đội.

Một lối sống khuyến khích con người vươn lên!

Ðội chủ nhà Protugal từ đau buồn thất vọng đến quyết chí một thắng một còn, như ông huấn luyện viên đã bày tỏ: „Trận đấu lần tới vào ngày thứ tư gặp đội Russland là trận sống mái một sống, một chết!“

Dù bị thua thất vọng đau buồn, nhưng khán giả người Portugal đi xem ở sân động hôm đó, cũng như những khán gỉa ủng hộ đội nhà ở ngoài đường phố, giữ kỷ luật rất ngạc nhiên. Họ không „ giận cá, chém thớt“ đập phá tạo ra cảnh hỗn loạn gây thiệt hại thương tích cho ai hay hư hại đồ vật gì, như xưa nay vẫn thường thấy những vụ bạo động ở Pháp, Anh, Ðức, Hòa lan, Bỉ, Roma…sau những trận đá banh giữa các đội của các nước với nhau.

Họ là những người thua trong trận tranh tài bóng đá trên sân cỏ. Nhưng là người chiến thắng làm chủ được chính mình trong đời sống trên sân cỏ cuộc đời.

Một mẫu gương sống kỷ luật giúp phần kiến tạo hòa bình đáng ca ngợi noi theo!

Lời của trái banh.

Những miếng da khâu bện nói liền

Trái banh lăn trên sân cỏ trong cuộc thi đấu không nói lên ngôn từ gì. Nhưng nhìn trái banh tròn lăn trên mặt sân cỏ được những cặp giò chuyền đưa đá từ vị trí này đến vị trí khác, mục đích tối hậu là lọt tung lưới khung thành đối phương, lại nói với chúng ta những tình tự thân thương.

Trái banh đá hình tròn, nhưng lại được khâu bện bởi nhiều mảnh da có hình lục giác lại với nhau. Theo luật lệ FIFA, Hội túc cầu thế giới, trái banh đá có chu vi tối đa 71 cm và không được nhỏ hơn 68 cm; sức cân nặng tối đa 453 Gramm, nhưng không được nhẹ hơn 386 Gramm, và hơi trong banh có sức chịu hoặc 0,6 hay 0,7 atü. Trái banh phải làm bằng chất liệu không thấm nước, luôn giữ cho hình tròn đều đặn.

Những miếng da chất Neopren được khâu bện dính chặt liền với nhau, không chỉ tạo nên vẻ đẹp trái banh, nhưng giúp bảo vệ cho bên trong trái banh không bị hư hại và không bị bùn đất cát thẩm thấu vào.

Ðây là cũng là lời nói trước tiên của trái banh: các cầu thủ đội thi đấu cũng phải có tình thần đoàn kết đồng đội gắn bó với nhau, mới mong tạo nên vẻ đẹp và dành được chiến thắng!

Mội đội banh phải đồng lòng chơi thi đấu chung. Không cầu thủ nào được xé lẻ chơi riêng giữ banh một mình. Nhưng giúp nhau chuyền banh chơi chung. Vì thế có những vai trò vị trí khác nhau trong đội hình thi đấu.

Hơi trong trái banh

Khi một trái banh bị gai đâm thửng hay bị tàn phá, hơi bên trong sẽ thoát ra ngoài. Trái banh sẽ không còn hình tròn; không còn sức đàn hồi dùng chân đá chuyền lăn trên sân cỏ hay trong không gian. Trái banh lúc đó nằm ẹp một chỗ, không còn xử dụng được nữa.

Cũng vậy, một đội tuyển đá banh, khi thiếu hay không còn niềm vui phấn khởi thi đấu nữa, không còn nhuệ khí hăng say chơi thi đấu…Họ khác nào như một trái banh bị lủng hết hơi nằm ẹp trên sân cỏ!

Tinh thần đồng đội, niềm vui phấn khởi, khác nào như hơi bên trong làm cho trái banh trở nên nhẹ nhàng sống động lăn trên sân cỏ, bay trong không khí!

Chăm sóc trái banh

Dù những miếng da trái được khâu bện chặt vào nhau làm nên hình thù trái banh, nhưng trái banh cũng cần phải được chăm sóc, tắm rửa, lau chùi phơi khô và sửa chữa nữa. Nếu không, trái banh sau một thời gian sẽ không còn là trái banh nữa!

Một đội banh không phải chỉ gồm có đủ người là đã tạo nên một đội tuyển được. Không có luyện tập, không có kỷ luật cùng kỹ thuật chơi, không có hy sinh từ bỏ, không có lòng để ý đến đồng bạn khác và nhất là không có tinh thần đồng đội, không một đội tuyển nào có thể thành hình sống còn cùng tạo được những chiến thắng vẻ vang được.

Số lượng hình thức vẻ bên ngoài cần thiết, nhưng chất lượng là yếu tố quyết định cần thiết hơn hết giúp giữ gìn trái banh đẹp lâu bên và cho đội banh phát triển đi lên.

Trong niềm tin đạo giáo và cuộc sống làm người, Thánh Phaolo đề nghị lối sống chất lượng tình đồng đội: „Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo!“ (Col 3, 12-14).

Tây Ðức mùa kiết hạ - Euro 2004