Tổng giám mục Canterbury, Tiến sĩ Justin Welby, Giáo Chủ Liên hiệp Anh giáo, sẽ gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 08 tháng 10 trong khuôn khổ một chuyến viếng thăm Rôma trong hai ngày.

Nhà lãnh đạo khối hiệp thông Anh giáo sẽ cử hành kinh chiều với Đức Thánh Cha vào cùng ngày tại nhà thờ San Gregorio al Celio.

Cuộc gặp gỡ này có thể là một sự “đáp lễ” cho sự ủng hộ của Vatican dành cho ngài trong cuộc họp của 38 nhà lãnh đạo Anh giáo trong khối Hiệp Thông Anh Giáo vào tháng Giêng năm nay.

Khối Hiệp Thông Anh Giáo với 85 tín hữu trên thế giới đã rơi vào các cuộc khủng hoảng triền miên từ năm 2003 sau khi Giáo Hội Anh Giáo tại Hoa Kỳ tấn phong Giám Mục cho ông Gene Robinson là một người công khai sống đồng tính.

Trước khi cuộc họp thượng đỉnh được khai mạc, báo chí tại Anh dự đoán những bão tố sẽ diễn ra trong cuộc họp này đến mức Anh Giáo có thể sẽ rã ra từng mảnh sau cuộc họp này. Điều đó đã không xảy ra.

Cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng Giêng năm nay tại Canterbury đã tập trung vào việc chữa lành đặc biệt về vấn đề tính dục và cuộc sống gia đình. Điều này tương phản hoàn toàn với nhận định của các phương tiện truyền thông theo đó chủ đề chính trong cuộc họp là các kết hiệp đồng tính.

Trong thông điệp sau cuộc họp, Đức Tổng Giám mục Welby ghi nhận tầm quan trọng của các diễn từ được đưa ra tại cuộc họp của Jean Vanier, người sáng lập của Cộng đồng Arche, phái đoàn Phúc Âm truyền thống Augustinô và cha xứ nhà thờ San Gregorio al Celio mà ông mô tả là một “biểu tượng của sự đoàn kết đại kết” đáng chú ý.