GENEVA - Trong ccuộc Hội Nghị quốc tế lần 92 về Lao Động được tổ chức tại Thụy Sĩ từ ngày 1 tới 17 tháng 6, đức tổng giám mục Silvano Tomasi, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva đã tuyên bố rằng: Để bảo vệ những quyền căn bản của lao công, thì cần phải nhớ rằng trong nền kinh tế toàn cầu hóa, con người là món đầu tư tốt nhất.

TGM Tomasi đề cao lời mời gọi của Đức Gioan Phaolô II trong năm 2000 từ bài diễn văn đọc trong Năm Thánh cho Giới Lao Công rằng: “Đưa ra vấn đề không thăng bằng xã hội và kinh tế trong thế giới lao công bằng cách tái thiết lập bậc thang quyền lợi của các giá trị, bằng cách xếp đăt ưu tien cho phẩm giá của người lao động và đưa tới vần đề tự do, trách nhiệm và sự tham phần của họ… cũng như sửa chữa tình trạng bất công bằng cách bảo đảm nền văn hóa của mỗi dân tộc và những mô thức phát triển khác nhau”.

TGM Tomasi cũng lưu ý rằng “theo thống kê Tòa Thánh thì vào năm 2015 sẽ có chừng 3 tỉ người dưới 25 tuổi, điều này có nghĩa là cần đặt nặng vấn đề khẩn thiết tạo công ăn việc làm. Do đó việc tìm kiếm việc làm toàn phần là một dấn thân đạo đức không thể nào thiếu được”.

"Tạo công việc làm ăn là con đường chính dẫn tới sự phát triển cá nhân và phát triển quốc gia. Con người trở nên món đầu tư tốt nhất với sáng kiến, sự hiểu biết, tương quan, và đới sống tinh thần của mình. Những người lao công sẽ làm giầu có cho xã hội và phát huy những nẻo đường hòa bình”.

“Bất cứ khi nào những xung đột xẩy ra, chúng sẽ làm gián đoạn các thành quả mà mục tiêu của việc phát triển đã đề ra. Thế nhưng cội gốc của các xung đột là chính vì thiếu công ăn việc làm và khả năng kiếm được đồng lương tối thiểu”.

TGM Tomasi nói tiếp rằng: "Xem ra thích hợp để nhấn mạnh rằng khi duy trì thứ bậc ưu tiên của con người thì tiến trình toàn cầu hóa cũng sẽ trở nên tương đối công bình vì nó tránh để lại đàng sau những nhóm người dễ bị thiệt thòi, đặc biệt là giới phụ nữ và trẻ em, các công nhân di dân, người đi biển và các loại người lao công khác và những nhóm dân số kém được phát triển”.

"Công ăn việc làm cho phép dân chúng sống một đời sống xứng đáng phẩm giá mình, ngày nay đòi hỏi sự dấn thân chung hầu cung ứng cho người lao công với một nền giáo dục và huấn luyện đủ dùng, ngõ hầu họ có những tài năng và tay nghề cần thiết đối diện cách thành công trong cuộc cách mạng thông tin và nền kinh tế càng ngày càng đặt nặng trên căn bản kiến thức hiểu biết”.