Trái với những gì hư nát là không hư nát, là vĩnh cửu. Trái với những gì thốí rữa là nguyên vẹn, nguyên phẩm chất. Trái với những gì chóng qua, mau mất là vĩnh cửu, trường tồn. Bởi vật chất đến rồi đi nên có người tin rằng không có gì nơi trần thế tồn tại vĩnh viễn. Chúng đến rồi đi không để lại vết tích. Nhiều khi chúng đi rất chậm con người không nhận ra. Khoa học gia về địa chất học cho biết lục địa Úc châu di chuyển vài ba centimet một năm. Những ngọn núi đá sừng sững quanh năm mây phủ không tránh khỏi cảnh bị soi mòn của thời tiết. Giá trị vàng, kim cương lên giá xuống giá thất thường, theo nhu cầu tiêu thụ. Vì thế họ đi đến kết luận tất cả mọi thứ trên đời đều hư nát.

Kitô hữu không bi quan đến thế bởi niềm tin vào Đức Kitô cho chúng ta biết con người được cấu tạo bởi phần vật chất và tâm linh. Những gì thuộc về vật chất thì hư nát; những gì thuộc về tâm linh thì vĩnh cửu. Phần vĩnh cửu của các Kitô hữu đến từ trời cao, từ Thiên Chúa. Mỗi người trong chúng ta mang hình ảnh của Thiên Chúa hằng sống. Mỗi người cũng có linh hồn không bao giờ chết. Tâm linh và hình ảnh Chúa không nhìn thấy bằng mắt thường nên có người cho là chúng không tồn tại mà do tưởng tượng mà ra. Dù chấp nhận hay chối bỏ cũng không ảnh hưởng đến tính bất diệt của tâm linh bởi tâm linh sống độc lập với sự hiện hữu của ta. Tâm linh không phải nhờ ta để sống mà chính ta nhờ tâm linh để được hưởng bình an nội tại. Chối bỏ tâm linh hiện hữu có hại hơn là có lợi bởi tâm linh giúp mang lại niềm tin vào Đấng Tối Cao. Tâm linh trao ban hy vọng khi trí khôn con người cạn kiệt, tâm linh ban phát niềm hy vọng. Nhờ có tâm linh mà con người cao trọng hơn loài súc sinh. Cào vào, vơ vét, tranh giành cho ri6ng mình, không quan tâm đến người khác và đời sau là sống theo thú tính. Tâm linh giúp con người luôn hướng thượng bởi chính tâm linh đến từ trời cao nên nó luôn ước mong trở về nơi nó xuất phát. Bản chất của tâm linh là bác ái, yêu thương, tha thứ vì thế hành động do tâm linh hướng dẫn mang lại ủi an cho người sầu khổ, xoa dịu đau thương cho kẻ lưu đầy, tạo công bằng cho kẻ áp bức và tha thứ cho kẻ lỗi lầm. Những hành động này không hư nát bởi nó được hướng dẫn bởi tâm linh. Lời nói, hành động hướng dẫn bởi tâm linh sẽ đi vào đời sống vĩnh cửu. Người ban ơn có thể đã quên việc tốt đã làm nhưng người nhận ơn sẽ không quên. Đời sống vĩnh cửu là quà tặng Thiên Chúa trao ban. Món quà cao quí từ trời cao này không phải do khả năng ta làm nên mà là quà tặng từ Thiên Chúa thưởng cho những ai nghe theo tiếng nói của tâm linh, sống theo Thánh Ý Chúa, sống cuộc đời mặc áo công chính và trở thành người ban phát tình yêu Chúa cho tha nhân.

Đức Kitô tự nguyện từ bỏ í riêng mình để thi hành thánh í Chúa Cha, hy sinh chết trên thập tự và sống lại vinh quang để mang lại ơn trường sinh cho những ai tin theo Ngài. Chọn con đường hướng dẫn bởi tâm linh là chọn con đường hẹp, con đường tự giới hạn mình trong khuôn khổ của niềm tin vào Đức Kitô và được cùng chết và sống lại với Đức Kitô.
Mộ trống và thập giá là biểu tượng tình yêu Chúa dành cho nhân loại. Người ta có thể tìm thấy ngôi mộ nơi táng xác Đức Kitô nhưng xác không còn đó bởi Ngài đã sống lại.
Người ta có thể tìm thấy thập giá Chúa nhưng thập giá đó không còn xác nữa bởi Ngài đã xuống khỏi thập giá. Mộ Chúa và thập giá có thể không tồn tại trong vũ trụ vật chất nhưng mộ đó và thập giá đó tồn tại trong tâm hồn, trong tim mỗi người. Mộ trống và thập giá biểu tượng của tình yêu Chúa cho nhân loại. Mộ trống nhắc nhở Chúa đã sống lại, thập giá hình ảnh của khổ nạn thay bằng tình yêu. Đức Kitô sống lại vừa thánh hoá vừa biến đổi vật chất hư nát thành vĩnh cửu, trường tồn. Vì thế trong nước Đức Kitô không còn đau khổ, đau thương, chết chóc. Những gì đến từ trời cao sẽ vĩnh viễn thuộc về trời cao; những gì Chúa thánh hoá và biến đổi cũng sẽ tồn tại muôn đời.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org