Sau đây là bản tin ghi nhanh ngày cuối cùng tại Krakow và chuyến bay trở lại Rôma của Đức Phanxicô:

08 giờ 35 sáng

Các người trẻ hành hương đã tràn đầy một cánh đồng lớn gần Krakow ở miền nam Ba Lan để tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha Phanxicô, biến cố lớn cuối cùng được Đức Thánh Cha hướng dẫn khi ngài kết thúc tốt đẹp chuyến thăm kéo dài năm ngày tại Ba Lan.

Một số người trẻ thậm chí còn cắm trại qua đêm ở cánh đồng sau một buổi tối với Đức Thánh Cha ở đó, từng thu hút một đám đông lớn, mà ban tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới ước chừng 1.6 triệu người.

Thánh lễ được diễn ra tại Cánh Đồng Thương Xót (Campus Misericordiae) ở Brzegi, một ngôi làng gần Krakow.

Đức Thánh Cha đã có một lịch trình bận rộn kể từ khi ngài đến Ba Lan vào thứ Tư trong chuyến đi đầu tiên của ngài tới Đông Âu: thăm Auschwitz, hướng dẫn Thánh Lễ và tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với những người trẻ háo hức đã từ khắp nơi trên thế giới đến đây để được ở bên ngài.

09 giờ 10 sáng

Một phóng viên của đài truyền hình nhà nước Italia, RAI, đã qua đời ở tuổi 58 trong khi đang thi hành nhiệm vụ tường trình chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Ba Lan để dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới, một cuộc tụ họp toàn cầu đối với Giáo Hội Công Giáo.

Hãng tin Ý ANSA cho biết Anna Maria Jacobini được phát hiện đã chết trên giường tại phòng khách sạn của cô vào ngày thứ Sáu và người ta tin cô đã chết đêm hôm trước. Hãng này cho biết cô có phàn nàn với đồng nghiệp đêm thứ năm rằng cô cảm thấy mệt mỏi. Cái chết của cô đã không được tường trình ngay lập tức vì bà mẹ 94 tuổi của cô phải được thông báo trước.

Jacobini điều khiển một chương trình các vấn đề Công Giáo hàng tuần trên RAI và trong quá khứ từng tường trình các chuyến tông du của các vị giáo hoàng, một việc khá gây mệt mỏi cho các phóng viên, những người thường phải làm việc từ trước bình minh cho đến nửa đêm.

09 giờ 30 sáng

Khi xe chở ngài hướng về một cánh đồng lớn ở Ba Lan để cử hành một Thánh Lễ, Đức Giáo Hoàng đã vội dừng lại để làm phép cho hai tòa nhà, do cơ quan từ thiện Công Giáo Caritas điều hành.

Một tòa nhà được xây dựng làm trung tâm ban ngày cho người già, trong khi tòa nhà kia sẽ được dùng làm nhà kho chứa thực phẩm cho những người nghèo và được đặt tên là "Bánh Thương Xót".

Trên đường xuất hành vào sáng Chúa Nhật, Đức Phanxicô gặm mẩu bánh mì đen từ một ổ lớn, tròn được dâng cho ngài bởi các phụ nữ trong trang phục truyền thống của Ba Lan. Ngài gật đầu khen ngon khi nhai mẩu bánh.

10 giờ 50 sáng

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích hàng trăm ngàn người trẻ tụ tập trong một cánh đồng rộng lớn "tin vào một nhân loại mới", một nhân loại từ khước sử dụng biên giới như rào cản và bác bỏ hận thù giữa các dân tộc.

Đức Phanxicô nói như thế hôm Chúa Nhật khi đang chuẩn bị kết thúc cuộc hành hương tại Ba Lan, bao gồm việc suy niệm tại trại tử thần Auschwitz và đột ngột dừng lại để cầu nguyện cho các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố.

Trong hai ngày liên tiếp, một đám đông khổng lồ đã đứng chật cánh đồng lớn ở vùng quê bên ngoài Krakow để đón chào Đức Phanxicô mà chuyến viếng thăm năm ngày ở miền nam Ba Lan là chuyến viếng thăm đầu tiên của vị Giáo hoàng người Á Căn Đình ở Đông Âu.

Trong bài giảng cuối cùng của cuộc hành hương, Đức Phanxicô nói Thiên Chúa "đòi chúng ta lòng can đảm thật sự, can đảm phải mạnh mẽ hơn sự dữ, bằng cách yêu thương mọi người, ngay cả kẻ thù của chúng ta".

11giờ 50 sáng

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ diễn ra tại Panama năm 2019.

Đức Phanxicô đã đưa ra công bố trên ngày Chúa Nhật khi sắp sửa kết thúc cuộc tụ họp toàn cầu năm nay của các tín hữu Công Giáo trẻ ở Krakow, Ba Lan.

Ngài không nói rõ chính xác nơi nào ở Panama sẽ tổ chức biến cố này.

Trước đó trong ngày, ngài đã khuyến khích hàng trăm ngàn thanh niên tụ tập ở Krakow "tin vào một nhân loại mới", một nhân loại từ khước sử dụng biên giới như các rào cản và bác bỏ hận thù giữa các dân tộc.

01 giờ 30 chiều

Cảnh sát Ba Lan nói không có trục trặc an ninh lớn nào đã được báo cáo trong thời gian Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm đất nước trong 5 ngày này, nhờ được bảo vệ bằng các biện pháp an ninh cao cấp nhất, bao gồm cả chó đánh hơi và các lực lượng chống khủng bố với súng máy.

Khi chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến hồi kết thúc vào Chúa Nhật, phát ngôn viên cảnh sát Mariusz Ciarka nói rằng: các túi sách không ai trông coi là vấn đề lớn nhất đối với các lực lượng an ninh vì mỗi túi như vậy phải được kiểm tra.

Hôm thứ bảy, xe cảnh sát đến với số lượng lớn để bảo vệ cánh đồng nơi có ít nhất 1.6 triệu người hành hương đang cắm trại qua đêm, trước khi dự Thánh Lễ Chúa Nhật với Đức Phanxicô.

Vụ thảm sát một linh mục người Pháp 85 tuổi bởi hai người cực đoan ở Normandy vào hôm thứ Ba đã làm tăng thêm các lo ngại an ninh xung quanh chuyến đi của Đức Phanxicô, vốn đã cao do một loạt các vụ tấn công bạo động ở Pháp và Đức.

Các viên chức cho biết họ đã triển khai hàng chục ngàn nhân viên an ninh để bảo vệ biến cố này.

Ông Ciarka nói rằng lực lượng an ninh mặc đồng phục và thường phục đã được triển khai trên các tàu thuyền trên sông Vistula, và trên các trực thăng bay quanh đám đông và trên mặt đất.

Trước khi lên đường trở về Rôma chiều Chúa Nhật, Đức Phanxicô còn phải gặp các nhà tổ chức biến cố này tại một sân vận động thể thao ở Krakow.

03 giờ 40 chiều

Một phát ngôn viên của hãng hàng không LOT của Ba Lan cho biết, máy bay Boeing 787 Dreamliner của họ sẽ chở Đức Giáo Hoàng Phanxicô trở về Rôma sau chuyến viếng thăm năm ngày ở miền nam Ba Lan.

Hôm Chúa Nhật, Adrian Kubicki cho biết rằng huy hiệu giáo hoàng đã được đặt ở bên ngoài và bên trong máy bay và hoa dại Ba Lan đã được đặt gần nơi Đức Phanxicô sẽ ngồi. Phô mai xông khói Oscypek của Ba Lan sẽ có trên thực đơn của Đức Thánh Cha.

Truyền thống của Vatican vốn để các vị giáo hoàng bay ra nước ngoài bằng các máy bay của hãng Alitalia, và trở về bằng các máy bay của nước chủ nhà.

Đức Phanxicô đang kết thúc năm ngày lưu lại Ba Lan vào hôm Chúa Nhật sau khi tham gia các cử hành Công Giáo với hàng trăm ngàn người trẻ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của ngài tại Đông Âu.

05 giờ 15 chiều

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện một cuộc xuất hiện bất ngờ và ngắn ngủi ở Krakow, tiếp tục truyền thống lâu dài của người con yêu quí của Ba Lan, tức Đức Gioan Phaolô II, bằng cách nói chuyện với đám đông từ chiếc cửa sổ của dinh giám mục.

Hưởng ứng các tiếng hô "Đức Thánh Cha Phanxicô!" và "Hãy đến với chúng con!" kéo dài như cả tiếng đồng hồ, của đám đông tụ tập trên đường phố, Đức Phanxicô đã xuất hiện tại “cửa sổ giáo hoàng" vào hôm Chúa Nhật. Nói bằng tiếng Tây Ban Nha và sử dụng một thông dịch viên, ngài cảm ơn mọi người về sự đón tiếp nồng hậu mà ngài nhận được trong chuyến đi đầu tiên của ngài tại Ba Lan, và sau đó cầu nguyện.

Ngài đã khiến cử tọa vỗ tay khi nói bằng tiếng Ba Lan "Do widzenia," nghĩa là "cho đến khi chúng ta gặp nhau một lần nữa". Đức Phanxicô đang kết thúc chuyến viếng thăm năm ngày của ngài vào chiều Chúa Nhật.

Đức Gioan Phaolô II, một cựu tổng giám mục Krakow trước khi trở thành giáo hoàng, quen trò chuyện và ca hát bằng tiếng Ba Lan với đám đông, từ chiếc cửa sổ này.

7 giờ 30 tối.

Mưa lớn đã khiến các quan chức phải rút ngắn buổi lễ chia tay với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Krakow, miền nam Ba Lan, nơi ngài đã dành năm ngày tham dự một cuộc tụ họp toàn cầu của tuổi trẻ Công Giáo.

Một buổi lễ có trải thảm đỏ tại sân bay Balice ở Krakow với sự hiện diện của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã đổi thành một cuộc trò chuyện ngắn ở bên trong nhà ga. Không có bài phát biểu từ bục đứng có lọng che. Thay vào đó, Đức Phanxicô được một chiếc xe hơi chở tới máy bay giữa âm thanh của một dàn nhạc quân đội.

Ông Duda và các viên chức nhà nước và Giáo Hội Ba Lan, che dù, nói lời chia tay ngắn ngủi với Đức Phanxicô tại chân cầu thang của chiếc Boeing 787 Dreamliner thuộc Hãng Hàng Không Ba Lan, là chiếc máy bay sẽ đưa ngài về Rôma.

Chuyến bay bị trễ so với chương trình.

07 giờ 35 tối

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Ba Lan LOT chở Đức Thánh Cha Phanxicô đã cất cánh từ Krakow và đang hướng về Rôma, kết thúc chuyến thăm năm ngày của Đức Giáo Hoàng tại Ba Lan, chuyến thăm đầu tiên ngài đến Trung và Đông Âu.

Một ban nhạc quân đội Ba Lan đã chơi những giai điệu như "When Saints Go Marching In" và "My Way", rất được phổ biến nhờ Frank Sinatra, khi Đức Phanxicô đến trên đường băng trong một chiếc xe hơi mầu đen. Tổng thống Ba Lan và các viên chức khác nói lời chia tay với Đức Phanxicô, và vị giáo hoàng vận áo trắng sau đó đã bước lên cầu thang máy bay; chiếc máy bay này cũng chở hàng chục nhà báo trở về Rôma.

Các viên chức an ninh Ba Lan chắc chắn đang cùng nhau thở phào nhẹ nhõm vì cuộc tụ họp trong đó Đức Giáo Hoàng mỗi ngày gặp gỡ nhiều đám đông khổng lồ nhưng không có trục trặc nào, đã kết thúc. An ninh rất cao suốt trong chuyến đi, dù diễn ra sau một loạt các cuộc tấn công trên thế giới.

Các viên chức và dân chúng Ba Lan rõ ràng đã dành một sự chào đón nồng nhiệt cho Đức Giáo Hoàng, mặc dù nhãn hiệu cấp tiến của ngài không được một số người bảo thủ của quốc gia Công Giáo này ưa thích.

10 giờ 00 đêm.

Máy bay chở Đức Thánh Cha Phanxicô đã hạ cánh xuống Rôma, sau năm ngày bận bịu thăm viếng Ba Lan để tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới, một cuộc tụ họp toàn cầu của người Công Giáo trẻ, diễn ra mỗi 2-3 năm.

Đức Phanxicô đến sân bay Fiumicino ở Rôma lúc sau 21giờ 30, giờ địa phương, hôm Chúa Nhật.

Trong chuyến đi Ba Lan, ngài cũng đã đến thăm trại tử thần cũ của Đức Quốc xã tại Auschwitz-Birkenau, cử hành thánh lễ kỷ niệm 1.050 năm đạo Công Giáo La Mã có mặt tại Ba Lan, và tổ chức một số cuộc gặp mặt với các bạn trẻ Công Giáo, lên đến hàng trăm ngàn người, xung quanh thành phố chủ nhà Krakow.

11 giờ 30 đêm

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài sẽ không đề cập tới những cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em chống lại một vị Hồng Y cao cấp của Vatican, người hiện là một trong những phụ tá tin cậy nhất của ngài, cho đến khi các viên chức tư pháp ở Úc đưa ra phán quyết.

Đức Thánh Cha nói với các phóng viên vào ngày Chúa Nhật, trên chuyến máy bay trở về từ Ngày Giới trẻ Thế giới tại Krakow, rằng những cáo buộc chống lại Đức Hồng Y George Pell, cố vấn tài chính hàng đầu của Đức Phanxicô, "đang nằm trong tay công lý". Sau khi cho rằng người bị cáo buộc đáng được hưởng nguyên tắc suy đoán vô tội, ngài nói thêm: "khi công lý đã lên tiếng, tôi sẽ nói chuyện".

Đức Hồng Y Pell, người từ lâu bị đeo bám bởi những cáo buộc về việc xử lý sai các vụ giáo sĩ lạm dụng khi còn là Tổng Giám Mục Melbourne và Sydney, gần đây đã bị buộc tội lạm dụng trẻ em khi ngài còn là một linh mục trẻ. Theo truyền thông Úc, hai người đàn ông, bây giờ ở độ tuổi 40, cho biết ngài rờ rẫm họ cách không thích đáng dưới lốt một trò chơi tại một hồ bơi trong thời gian cuối thập niên 1970. Truyền thông Úc cũng cho hay những người đàn ông này đã báo cáo sự vụ cho cảnh sát Victoria.

Đức Hồng Y Pell, 74 tuổi, đã phủ nhận bất kỳ tác phong không thích đáng nào.