Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Khung cảnh bài Tin Mừng chúng ta nghe hôm nay thật dễ thương: Chúa ghé thăm và dùng bữa với 1 gia đình. Mọi người trong nhà đều chuẩn bị tiếp Chúa và các tông đồ. Martha bận rộn bếp núc, còn người em là Maria thì giữ khách, trò chuyện với Chúa Giêsu. Cả hai thái độ đều nhắm đến việc đón tiếp khách quý của gia đình mình.
Bình thường mà nghĩ, thì ai trong chúng ta lại không ca ngợi Martha đã làm đúng bổn phận, phong tục của người Á Đông: "Khách đến nhà không trà thì nước". Nhưng Chúa Giêsu, muốn đưa những người nghe hôm nay vào lãnh vực tinh thần. Việc làm cơm đãi khách là cần, nhưng có việc khẩn thiết và quan trọng hơn đó là việc được Chúa khen thưởng.
Thật vậy, chỉ có đời sống cầu nguyện mới giúp chúng ta gặp gỡ Chúa. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy, những lo lắng ưu tư của con người nếu không có sự cầu nguyện, ơn Chúa ban thì không thể bền được. Phúc âm hôm nay cho chúng ta thấy, chỉ có đời sống cầu nguyện mới cung cấp cho ta những tâm tình Thiên Chúa và những ân sủng cũng phát xuất từ sự tiếp xúc thân mật với Chúa. Cho nên, chúng ta phải kết hiệp luôn với Chúa trong đời sống cầu nguyện mỗi ngày.
Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta cùng hiệp tiếng trong bài thánh ca sau đây để bắt đầu thánh lễ.

TRƯỚC BÀi I:
Tổ phụ Abraham và Sarah qua sự hiếu khách, tiếp đón sứ giả của Thiên Chúa sai đi đốt thành Sôđôma. Nhờ vào lòng hiếu khách nầy mà Chúa đã hứa ban cho ông bà trong tuổi già hiếm muội sẽ được một người con.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phaolô trình bày cho chúng ta: Ơn cứu rỗi đã đến từ Dân Tộc Dothái trước tiên. Nhưng họ đã từ chối đón nhận mà các dân ngoại được thừa hưởng ơn nầy. Trong số đó có chúng ta.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Đời sống của người tín hữu được dưỡng nuôi bằng hai phương diện: xác và hồn. Thể xàc được dưỡng nuôi bằng thực phẩm, hồn được bồi dưỡng bằng Lời và Bánh Thánh. Nhưng của ăn phần hồn phải được coi trọng và cần thiết hơn đối với người tín hữu chúng ta.

Lời Nguyện Giáo Dân.

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúa Giêsu luôn hiện diện trong Giáo Hội qua Lời và Bánh Thánh Thể. Giờ đây chúng ta nhờ Ngài chuyển cầu lên Thiên Chúa Cha những ý nguyện sau đây:

1. Xin cho các sứ giả Tin Mừng, như gương thánh Phaolô hôm nay: không rao giảng bằng lời nói mà còn chính bằng gương sáng nữa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin Chúa cho chúng ta biết noi theo gương của Tổ Phụ Abraham và Sarah: phục vụ không cần báo đáp, thăm viếng những người già nua, gia đình neo đơn không phân biệt lương giáo trong môi trường chúng con đang sống và hội nhập. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin Chúa biến đổi chúng ta thành Martha và Maria: Với đôi tay lanh lẹ, chúng ta phục vụ và giúp đỡ anh em đồng loại. Với đôi mắt khôn ngoan, chúng ta biết chọn phần hơn cho linh hồn. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho những linh hồn đã yên nghỉ, những linh hồn mồ côi, những ai qua lòng hiếu thảo đòi buộc chúng ta phải luôn nhớ đến họ. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Cha, qua Tin Mừng hôm nay, chúng con khám phá ra hai điều cần thiết của hai chị em của Martha và Maria: Đó là đôi tay để phục vụ và trái tim để yêu mến. Xin cho chúng con biết kết hợp hai điều nầy trong cuộc sống của chính chúng con trong thế giới hôm nay. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen