Giới trẻ Iraq sẽ đọc Kinh Lạy Cha bằng tiếng Aram tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Sẽ có hơn 200 bạn trẻ từ tất cả các giáo phận của đất nước Iraq tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới vào cuối Tháng Bảy sắp tới tại Krakow. Và tại buổi đi Đàng Thánh Giá trong khuôn khổ của Đại Hội, một số bạn trẻ đó sẽ có cơ hội đọc Kinh Lạy Cha trước mặt Đức Giáo Hoàng bằng tiếng Aram - ngôn ngữ của Chúa Giêsu.

Đức Giám Mục Basel Salim Yaldo thuộc nghi lễ Chaldean sẽ đi cùng giới trẻ Iraq đến Ba Lan, trong đoàn còn có cả Đức Tổng Giám Mục Bashar Warda, khoảng một chục linh mục và bảy nữ tu. Ngài nói rằng: "Đó sẽ là một khoảnh khắc quan trọng đối với tất cả chúng tôi, để củng cố đức tin và tình hiệp thông với toàn thể Giáo Hội của Chúa Kitô".

Phần lớn những bạn trẻ này đến từ các giáo phận như Baghdad, Kirkuk và Erbil. Ngoài ra cũng có một số bạn là những người tị nạn đang sống tại thủ phủ Khu tự trị người Kurdistan của Iraq, sau khi họ cùng với gia đình bị buộc phải rời bỏ làng của mình ở Nineveh Plain.

Giới trẻ Iraq chuẩn bị cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới bằng các cuộc gặp gỡ cộng đồng, rồi đến ngày 19 tháng 7, trước khi sang Ba Lan, họ sẽ quy tụ một ngày để cùng nhau cầu nguyện, hát thánh ca và lãnh nhận các bí tích theo thể thức Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Ở Krakow, tại buổi đi Đàng Thánh Giá, một số bạn trẻ ấy sẽ đọc Kinh Lạy Cha bằng tiếng Aram. Đức Cha Basel Yaldo nói: "Bằng việc cử hành này, Giáo Hội làm sống động lại cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, chúng tôi cũng sẽ kết hiệp sự đau khổ của đất nước chúng tôi với sự đau khổ của Chúa Giêsu. Trong những ngày Đại Hội, các thanh niên thiếu nữ Iraq sẽ kể những câu chuyện về trải nghiệm của họ với các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới.

Rồi khi về nước, chúng tôi sẽ tổ chức một hội nghị toàn quốc để những bạn trẻ trở về từ Krakow chia sẻ trải nghiệm của họ về Đại Hội. Như vậy, chúng ta được cảm nghiệm rằng ai cũng có thể sống niềm hy vọng và niềm vui hiệp thông trong Chúa Kitô với toàn thể Giáo Hội, mặc cho những khó khăn mà chúng ta gặp phải trong cuộc đời. Rồi chúng ta sẽ nhận ra rằng không cần phải chạy trốn, không cần phải di cư mà cứ vui sống hồng ân Chúa Kitô ở chính những nơi mà chúng ta được sinh ra, ở nơi mà chúng ta được gặp Chúa Giêsu, để lắng nghe và loan báo Tin Mừng".

Chân Phương