Sáng thứ Hai 11 tháng Bẩy, Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, đã ra một tuyên bố nói rằng bài diễn văn của Đức Hồng Y Robert Sarah tại một hội nghị về Phụng Vụ Thánh ở London đã bị "hiểu sai", và nhấn mạnh rằng chưa có chỉ thị chính thức mới về việc cử hành thánh lễ trong tư thế ad orientem.

Phát biểu vào tuần trước tại một hội nghị ở London, Đức Hồng Y Robert Sarah, tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, đã khuyến khích các linh mục cử hành Thánh Lễ trong tư thế “ad orientem”, bắt đầu từ Mùa Vọng này. Ngài đã cũng mong các Giám Mục khuyến khích các linh mục trong giáo phận của mình làm như vậy. Trong tư thế “ad orientem”, vị linh mục dâng thánh lễ hướng về bàn thờ, và quay mặt về hướng Đông. Như thế, vị linh mục và cộng đoàn cùng nhìn về một hướng thay cho tư thế linh mục quay xuống đối mặt với cộng đoàn.

Nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra phần lớn vì tư thế này liên quan đến Thánh Lễ Latinh cũ được sử dụng trước Công đồng Vatican II (1962-1965).

Tuy nhiên, cha Lombardi nhấn mạnh rằng Đức Hồng Y Sarah chỉ phát biểu một ý kiến của riêng ngài, chứ không phải là đưa ra một chỉ thị của Vatican, và đến nay "chưa có chỉ thị mới nào về phụng vụ bắt đầu từ Mùa Vọng sắp đến."

Trích dẫn Hướng dẫn chung về Sách Lễ Rôma, cha Lombardi nói trong những điều kiện bình thường thánh lễ nên được cử hành theo cách hiện nay, nghĩa là vị chủ tế đối diện với cộng đoàn.

Cha Lombardi cho biết thêm vấn đề này đã được xác nhận tại một cuộc họp giữa Đức Hồng Y Sarah và Đức Thánh Cha Phanxicô vào sáng thứ Bảy 9 tháng Bảy vừa qua.

Theo cha Lombardi, "tốt hơn là tránh sử dụng thuật ngữ ‘cải tổ của cải tổ’ khi đề cập đến phụng vụ, vì điều này đôi khi là nguồn gốc của sự hiểu lầm.” Thuật ngữ này thường được sử dụng bởi những người Công Giáo muốn tìm cách khôi phục lại một ý thức mạnh hơn và sâu xa hơn về sự tôn kính và phẩm giá của phụng vụ.