Kết thúc Euro 2016: Hai Đức Mẹ gặp nhau

Đức Mẹ Maria, mẹ Chúa Giêsu, là một nhân vật vừa lịch sử vừa trong đức tin Hội Thánh Công Giáo. Nhưng đức mẹ lại có nhiều danh hiệu khác nhau trong dòng lịch sử Hội Thánh.

Hai danh hiệu, đúng hơn nơi chốn Đức mẹ đã hiện ra, nổi tiếng xưa nay cùng được Hội Thánh và mọi người trên thế giới sùng kính kéo đến hành hương khấn nguyện xin ơn phúc lành, là Đức mẹ Lourdes bên Pháp và Đức Mẹ Fartima bên Portugal.

1. Đức mẹ thánh địa Lourdes

Đức mẹ Maria đã hiện năm 1858 ở Lourdes với trẻ Bernadette, sau này chị vào sống ẩn dật trong Tu viện ở Nevers cho đến khi qua đời năm 1879, và năm 1933 đã được phong Thánh trong Hội Thánh Công Giáo.

Khi hiện ra với Bernadette, Đức mẹ Maria đã cho biết Đức mẹ là đấng vô nhiễm nguyên tội, không bị vướng mắc vào hệ lụy của tội nguyên tổ do Ông Bà Adong Evà lỗi phạm luật Thiên Chúa di truyền để lại cho nhân loại như trong kinh Thánh nơi sách Sáng Thế ký viết thuật lại.

Sau những điều tra thẩm vấn, Hội Thánh Công Giáo đã công nhận Lourdes là nơi Đức Mẹ Maria đã hiện ra với Bernadette cùng những phép lạ chữa lành bệnh nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ, những người bệnh tật đến hành hương kính viếng xin ơn nơi đây ,đã được chữa lành bệnh phần thể xác.

Hằng năm khách hàng hương , nhất là vào mùa Hè, hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới kéo về hành hương thánh địa Đức mẹ Lourdes.

Khách hành hương đến nơi đây vào đọc kinh cầu khấn nơi hang đá ngày xưa Đức mẹ đã hiện ra với Bernadette, và bảo Bernadette nhúng tay vào dòng suối nước sẽ được ban ơn chúc phúc lành. Từ đó cung cách này trở thành tập tục nếp sống đạo đức. Vì thế khách hàng hương đến đây đều đến bờ tường có lắp đặt những vòi nước thông từ dòng suối hang đá nơi ngày xưa Đức mẹ hiện ra, có người gội đầu, rửa mặt cùng chân tay, có người uống nước, hầu hết ai cũng lấy nước vào bình mang theo để đem về nhà.

Ôi, dòng nước đức tin linh thiêng cho tâm hồn con người!

Cung cách như thế tốt biểu lộ lòng thành kính tin tưởng. Nước do Thiên Chúa tạo dựng cho sự sống phát triển tồn tại. Không có nước sẽ khô héo sự sống tàn lụi mất đi.

Đến với dòng suối nước Đức mẹ Lourdes còn mang chiều sâu ý nghĩa đạo đức: dòng suối nước Lourdes nhắc nhớ đến dòng nước Rửa tội, đến Chúa Giêsu là dòng nước sự sống đức tin cho tâm hồn con người.

Và vì thế, Đức mẹ có thêm danh hiệu Đức Mẹ Lourdes - Lộ-Đức.

2. Đức mẹ thánh địa Fatima

Năm 1917 Đức Mẹ Maria hiện ra với ba trẻ chăn chiên Lucia, Jacinta và Phanxico ở vùng Fatima bên nước Portugal ( Bồ đào Nha). Đức mẹ Maria khi hiện ra với ba trẻ đã nói cho em biết sứ điệp mẹ muốn nhắn nhủ nhân lọai: Siêng năng lần hạt mân côi, ăn năn cải thiện đời sống , tôn sùng trái tim mẹ.

Điểm khác biệt với những lần Đức mẹ ra ở các nơi khác, là chỉ ở Fatima trước khi Đức mẹ hiện ra với ba trẻ, Thiên Thần của Chúa đã hiện ra với ba trẻ lúc đi chăn chiên ngoài vùng đồi núi Fatima và cho ba trẻ đón nhận Mình Thánh Chúa. Thiên Thần cũng hiện ra với ba trẻ ở bờ giếng nước phía sau nhà của Lucia.

Khách hành hương hằng năm kéo về thánh địa Fatima vào những ngày 12. và 13. mỗi tháng hàng chục có khi lên tới trăm ngàn người. Ngày nào ở thánh địa Fatima vào lúc 21.00 giờ cũng có lần hạt kính Đức mẹ và rước kiệu ở ngoài quảng trường Fatima với vài trăm người ánh nến trong tay.

Nhưng đêm ngày 12. hằng tháng sau cuộc rước kiệu với hàng trăm ngàn người là thánh lễ đại trào trọng thể đêm canh thức ngoài trời cho tới 24.00 giờ. Rồi sáng ngày 13. lúc 09.00 sáng lần hạt và rước kiệu Đức mẹ Fatima trọng thể từ đền thánh Đức mẹ hiện ra đi sang quanh quảng trường Fatima và kết thúc bằng thành lễ đại trào ngoài trời lúc 12.00 giờ trưa.

Sở dĩ hai ngày 12. và 13. hằng tháng có canh thức và thánh lễ hành hương đại trào trọng thể do các Giám mục hoặc Hồng Y chủ sự, cùng hàng trăm linh mục khắp nơi kéo đến. Vì ngày xưa năm 1917 Đức Mẹ đã hiện ra vào ngày 13. từ tháng Năm tới tháng 10. với ba trẻ. Nên đêm ngày 12. là đêm canh thức và ngày 13. hằng tháng là ngày cao điểm hành hương ở thánh địa Fatima.

Các Đức Giáo Hoàng như Đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolo II. , Đức Giáo Hoàng Benedickt XVI. đã sang hành hương thánh địa Fatima. Và đức đương kim giáo hoàng Phanxico sẽ hành hương sang thánh địa Fatima năm tới vào dịp mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima 1917- 2017.

Thánh địa Fatima là một trong những thánh địa nổi tiếng trong Hội thánh Công Giáo hoàn cầu. Khách hành hương ở khắp các nước trên thế giới luôn kéo nhau về Fatima hành hương kính viếng Đức mẹ Fatima.

Nếp sống hàng hương như thế tốt cho sức khoẻ thân xác cũng như đức tin tinh thần con người, ấy là chưa kể đến có dịp học hỏi nhìn ngắm công trình thiên nhiên trong vũ trụ.

Người Công Giáo cũng như người không Công Giáo, ai cũng có nhu cầu tâm linh cho tâm hồn. Đi hành hương sang thánh địa Đức mẹ Fatima là cung cách sống đức tin lòng hy sinh vừa tạ ơn vừa khấn nguyện xin ơn phù giúp.

3. Trên sân cỏ Euro 2016

Bất ngờ, ngày 10.07.2016 hai đội bóng đá Pháp và Portugal gặp nhau trên sân cỏ mùa Euro 2016 ở Paris nước Pháp trong trận chung kết.

Hai đội tuyển hai quốc gia tranh giành nhau Cup bóng đá Europa. Nhưng có suy nghĩ cho rằng hai đức mẹ Lourdes và Fatima gặp nhau.

Có thật như thế không?

Nói theo hình thể địa lý ví von thì như thế. Vì Lourdes ở nước Pháp, và Fatima ở nước Portugal. Nhưng đâu có thể thu tóm kéo tâm linh đạo giáo vào cuộc tranh giàng trái banh được. Và đâu có chuyện phân biệt Đức Mẹ ra làm hai như thế được. Nơi chốn địa điểm Lourdes và Fatima chỉ là nơi cùng một Đức Mẹ Maria đã hiện ra với con người thôi. Đức mẹ vẫn là một Maria, mẹ Chúa Giêsu. Để dễ phân biệt tên thánh địa Lourdes hay Fatima được đặt ra như vậy thôi.

Mọi người, mọi dân nước trên trần gian đều là con Đức Mẹ Maria về tinh thần. Đức mẹ yêu thương mọi người.

Là con Đức mẹ, mọi người đều cần đến lời chuyển cầu, sự phù giúp của Đức mẹ cho nhu cầu an ninh bình an đời sống tinh thần và thể xác của con người trong đời sống hằng ngày cùng ở khắp mọi nơi.

Trong cuộc thi đấu trên sân cỏ giành chiến thắng, mặc dù các cầu thủ đã được huấn luyện chỉ bảo cùng có luật lệ: chơi Respect, chơi với tinh thần thể thao thượng võ anh hùng, nhưng là con người đâu có ai biết được sự gì bất ngờ có thể xảy ra. Nhiều khi nó mang gây ra thương tích thân xác và tinh thần nữa cho cầu thủ đội bạn trên sân.

Thế nên, ai cũng có thể cùng được phép hướng về Đức mẹ bên thánh địa Lourdes hay Đức mẹ bên thánh địa Fatima dâng lời cầu xin sự phù giúp che chở cho được an toàn phần thân xác lẫn tinh thần, kiềm chế nộ khi tính hung hăng của mình…

Và cầu xin sao cho mọi người có được niềm vui qua cuộc chơi thể thao: Mens sana in corpore sano!

Cầu xin như thế chắc Đức mẹ dù với danh hiệu gì cũng rất bằng lòng mỉm cười nhận lời!

Mùa Kiết Hạ, 09.07.2016
Thầy cả Đaminh Nguyễn ngọc Long