D.L.V (Danlambao) - Bất cứ một sự việc nào liên quan đến nhà nước CSVN xảy ra đều nói lên sự bất lực, bất tài và dối trá của cái nhà nước đó. Sự việc cá chết gần đây, sự kiện công bố nguyên nhân cá chết ngày hôm nay và trước đó là vụ phi cơ bị mất tích phản ánh rõ rệt nhất về sự bất tài và bất tín của đảng và nhà nước CSVN.

Tại sao gọi nhà nước CSVN là bất tài? Sự kiện cá chết hàng loạt đã xảy ra 3 tháng trước đây. Trong thời gian đó cuộc sống của ngư dân và những người phụ thuộc vào ngư nghiệp phải điêu đứng. Trong 100 ngày dài đó, nhà nước CSVN hầu như không có hành động gì cả. Điều ngạc nhiên là viên tổng bí thư tên Trọng lại ghé thăm hãng Formosa, như là một cách ủng hộ tinh thần cho một đối tượng mà ai cũng nghĩ chính là thủ phạm gây ra thảm nạn.

Những nhân vật chóp bu trong đảng ngày thường tỏ ra nhanh nhẩu đột nhiên... á khẩu. Họ không nói được một lời nào. Tất cả những cái bộ quan đều im lặng, lúng túng, không biết làm gì. Khi Hoa Kỳ tỏ ý giúp đỡ điều tra thì họ lại lờ đi. Cũng giống như các viên tướng CSVN từ chối giúp đỡ của Airbus trong việc phân tích cái hộp đen máy bay bị nạn. Thái độ của những người CSVN nói lên cái bản chất của chế độ. Đó là bản chất bất tài. Bản thân họ là bất tài, nhưng họ không dụng cái tài của người khác.

Cái bất tài của các viên chức CSVN còn biểu hiện qua những phát ngôn ngây ngô của các "nhà khoa học" cộng sản. Người thì đạo mạo với danh vị "phó giáo sư" xuất hiện trên tivi tuyên bố rằng cá chết là do "thủy triều đỏ". Kẻ thì đưa ra nguyên nhân mang tính huyền bí như "tảo nở hoa"!

Ngày hôm nay cũng cái nhà nước đó lại chính thức công bố rằng nhà máy Formosa là thủ phạm gây cho cá chết hàng loạt. Không biết những "nhà khoa học" và các viên chức CSVN đang nghĩ gì trước công bố này? Họ nghĩ gì có lẽ không quan trọng, nhưng điều quan trọng là qua sự kiện, người dân thấy được sự bất tài của cái nhà nước ăn hại và ăn bám này. Sự bất tài của cái nhà nước CSVN còn qua câu nói của viên bộ trưởng Trần Hồng Hà rằng "còn có những tổn thương lớn hơn đến tâm lý, nhưng chúng tôi thấy rằng không cần thiết là bao nhiêu…" Không bao nhiêu? Ôi! thật là một viên chức ngu xuẩn. Do vậy, "bất tài" là cách mô tả chính xác nhất cho các nhà nước CSVN.

Tại sao gọi nhà nước CSVN là bất tín? Tại vì cách đây chỉ vài tuần, một viên thứ trưởng bộ tài nguyên môi trường hùng hồn khẳng định rằng Formosa không phải là thủ phạm cá chết hàng loạt. Nhưng mặc cho viên thứ trưởng tuyên bố, người dân biết tỏng tòng tong Formosa là thủ phạm. Biết nhưng họ không có phương tiện và cơ hội đến lên tiếng. Bởi vì nếu họ lên tiếng thì bị công an bắt bớ và đánh đập. Thế rồi đột nhiên cái bộ đó lại thay đổi phán quyết và khẳng định rằng Formosa là "tội đồ". Đó chẳng thể hiện sự gian dối là gì. Nhà nước CSVN dối trá không phải là điều gì đáng ngạc nhiên vì họ đã gian trá trong suốt 80 năm qua.

Một nhà nước mà tiền hậu bất nhất như thế thì có đáng để người dân tin tưởng không? Chắc chắn không. Thực ra, ngay cả lời tuyên bố của viên bộ trưởng Trần Hồng Hà rằng Formosa là thủ phạm vẫn chưa đáng tin. Thời gian 3 tháng qua, viên bộ trưởng này làm gì? Tại sao phải cần đến 3 tháng để khẳng định nguyên nhân? Có phải đó là thời gian nhà nước CSVN cần thiết để thương lượng với Formosa để đi đến một kết cục có lợi cho đôi bên. Như thế thì có thể nói rằng lời tuyên bố hôm nay chỉ là một kết cục của một dàn xếp hoặc thỏa thuận giữa nhà nước CSVN và Formosa chứ không phải là một cuộc điều tra khách quan.

Không có một cuộc điều tra khách quan, người dân vẫn không biết được nguyên nhân thực sự của thảm họa vừa qua. Người dân cần biết Formosa đã thải ra biển những hóa chất gì, họ thải ra đã bao lâu, bằng phương tiện gì? Ai chịu trách nhiệm? Ai liên đới? Tại sao Formosa có thể làm như thế và gây ra thiệt hại nặng nề cho hàng trăm ngàn người mà nhà nước CSVN không kiểm soát được, thậm chí không biết được? Một nhà nước mà không quản lý được những an toàn môi trường, không biết một nhà máy lớn như thế làm gì thì có xứng đáng tồn tại không?

Người dân cần một cuộc điều tra độc lập tại sao cá chết hàng loạt. Người dân không thể tin lời tuyên bố kiểu phủi tay hết trách nhiệm của nhà nước CSVN. Chỉ có điều tra độc lập thì sự việc mới rõ ràng và bài học mới có thể rút ra.

Viên bộ trưởng bộ tuyên truyền thì răn đe rằng "Tôi cần nói thẳng rằng, có thế lực chống phá chế độ đã lợi dụng tình trạng cá chết để công kích sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước". Viên bộ trưởng này lầm to. Không cần đến sự kiện cá chết vừa qua người dân mới công kích đảng CSVN. Bất cứ sự kiện nào trong quá khứ cũng là một dấu chấm đen cho cái "dung nhan" của CSVN vốn đã xấu xí càng thêm xấu xí thêm mà thôi. Không chỉ "công kích" mà người dân đòi đảng CSVN phải thoái vị và trả quyền lãnh đạo về người dân.

Chế độ chính trị kiểu gì mà lúc nào cũng răn đe người dân. Chế độ chính trị loại gì mà lúc nào cũng cố gắng nặn ra một kẻ thù để hù doạ người dân. Thời Liên Xô các viên chức tuyên truyền không ngớt tung tin "thế lực phương Tây" kích động người dân chống phá nhà nước cộng sản. Trung Cộng thì lải nhải cái điệp khúc "hostile western forces" (thế lực thù địch phương tây) để chống lại người dân. Còn cộng sản VN vốn dĩ là chư hầu của Trung Cộng nên cũng bắt chước quan thầy Trung Cộng tung ra cái bóng "thế lực thù địch" hoặc "thế lực chống phá" để dằn mặt dân chúng. Cộng sản vẫn hoàn cộng sản, chứ chẳng có gì "đổi mới" và văn minh cả.

Thế mới biết nhà nước CSVN là một nhà nước mắc bệnh hoang tưởng. Hoang tưởng vì họ nhìn đâu cũng thấy kẻ thù. Vì mang chứng bệnh hoang tưởng nên nhà nước CSVN phải dồn tâm sức để đối phó với dân, chứ không phải để phục vụ và bảo vệ người dân. Do đó, nhà nước CSVN thực chất là một nhà nước bất tài, bất tín và hoang tưởng.

(Nguồn: D.L.V, danlambaovn.blogspot.com 1.7.2016)