Tạp chí địa lí nghiên cứu về đời sống loài sói cho biết sói hú là cách để liên lạc, thông tin cho nhau. Cùng là tiếng hú nhưng chúng mang í nghĩa khác nhau. Sói bị lạc đàn hú để tìm đàn nhưng khi cả bầy cùng hú đó lại là dấu hiệu của chiến tranh bởi có đàn sói khác xâm nhập lãnh thổ của chúng. Tiếng hú đơn độc có khi lại là tiếng hú thân thiện, đáp trả lại tiếng hú gọi nào đó. Sói thuộc vào bộ chó nhưng thân chúng to hơn và dữ tợn hơn. Người ta phân biệt sói theo màu lông. Sói màu nâu nhạt còn được gọi là sói màu gỗ nặng khoảng từ 43-45 kílô và sói lông đậm lớn con hơn và mũi cũng ít nhọn hơn. Người ta không thích sói bởi chúng giết gia súc làm mồi, đôi khi cắn chơi sướng miệng. Khi gặp con mồi cả bầy sói rượt con mồi. Mỗi bầy sói thường có từ 9-10 con và có con đầu đàn lãnh đạo, kế con đầu đàn là con bồ của nó, rồi sau đó mới đến các con khác trong đàn. Một con sói có thể ăn đến 9 kilô thịt trong một bữa. Khi có sói con cả đàn sói có trách nhiệm coi sóc, bảo vệ.

Đức Kitô sai các môn đệ từng hai người một đi rao giảng Tin Mừng, Ngài nhắc các ông,

Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói Lk, 10,3.

Các ông ra đi mang theo Tin Mừng tình yêu và bình anh của Đức Kitô. Bởi có những người định nghĩa tình yêu và bình an theo cách riêng của họ nên họ đã không chấp nhận và còn chống đối Tin Mừng. Từ chống đối bằng lí luận dẫn đến dùng bạo lực. Môn đệ Đức Kitô chắc chắn sẽ gặp phải phản đối, xung khắc trước khi bị hành hung. Đức Kitô biết rõ điều đó sẽ xảy đến với Ngài nên nhiều lần Ngài đã tâm sự với môn đệ. Thầy sẽ bị bắt, bị đánh đập, bị trêo trên thập tự và sau ba ngày sẽ sống lại. Đức Kitô, Chiên Thiên Chúa, bị trao nộp vào trong tay lang sói cho chúng cấu xé và cuối cùng giết chết, treo trên thập tự. Ngài chấp nhận điều đó để đền tội thay cho nhân loại. Chúng ta môn đệ Đức Kitô chắc chắn sẽ gặp phải cám dỗ, chống đối, rồi đến đe doạ và cuối cùng là bị bách hại. Nhẹ nhất là dùng luật ngăn cấm dưới chiêu bài bảo vệ hạnh phúc con người. Điều này gây khó khăn và tốn kém cho việc rao giảng Tin Mừng.

Đức Kitô sai 72 môn đệ ra đi rao giảng. Trong thị kiến của Ngài các ông sẽ thu hoạch một mùa gặt hái tốt đẹp nhưng không hoàn mĩ bởi trong tương lai sẽ có bách hại giữa chiên con và sói già. Để có được mùa thu hoạch tốt cần phải gieo trồng chăm sóc. Những ai đón nhận Tin Mừng với lòng thành đời sống đức tin họ sẽ giầu mạnh và tâm hồn an vui. Kẻ từ chối đón nhận Tin Mừng tạo thành nhóm phản nghịch chống lại Tin Mừng. Bảy mươi hai là con số thông dụng trong Kinh Thánh. Môisen chọn 72 bô lão giúp ông trong việc lãnh đạo dân chúng. Hội đồng quản trị Do Thái cũng gồm 72 người. Đức Kitô sai 72 môn đệ đi rao giảng. Môn đệ có hai nhiệm vụ chính là rao giảng về Đức Kitô và thông báo công khai cho mọi người biết nước trời đang đến gần. Để làm trọn vẹn công việc các ông cần có đời sống khiêm nhường, sống đơn sơ, đạm bạc và hưởng những gì người ta trao ban. Các ông không mong được đền đáp, trả công nhưng sống cùng với mọi người và chia sẻ đời sống đạm bạc của họ. Sống đơn giản chính là đặt trọn niềm tin vào Đức Kitô và hoàn toàn lệ thuộc vào Ngài.

Tiên tri Isaiah đã loan báo rồi sẽ có một ngày sói già bị thuần hoá sống chung với chiên con.

Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn tai ác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tran ngập đất này, cũng như nước lấp đầy lòng biển. Is 11,6-9

Thị kiến này nói về ngày Chúa quang lâm, Đức Kitô đến lần thứ hai trong vinh quang. Kitô hữu hiện nay bị thiệt thòi, chịu đau khổ nhưng ngày huy hoàng sẽ đến, vinh quang sẽ chiếu dọi khắp tầng mây. Ngày đó đến không phải do công sức của ta nhưng do tình yêu Chúa cảm hoá toàn mặt đất đón nhận lời Chúa. Đau khổ thập giá biến thành vinh quang, triều thiên vinh hiển. Ai đón nhận Đức Kitô vác thập giá mình tin theo đều chung hưởng vinh thập giá Đức Kitô mang lại.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org