Đời sống tập luyện

Nói đến Tập luyện hầu như ai cũng nghĩ nhớ đến đời sống riêng cũng như chung trong đoàn thể mà mình đã sống trải qua. Vì tập luyện cần thiết và luôn gắn liền với đời sống con người từ khi bắt đầu có trí khôn chập chững tự mình làm được việc cho cá nhân như đánh răng rửa mặt, đi vệ sinh… Những việc này tuy nhỏ, nhưng rất căn bản cần thiết, và ai cũng được cha mẹ dạy, hướng dẫn tập luyện từ khi còn thơ bé.

Càng thêm tuổi đời vào mỗi giai đoạn đời sống, càng được cùng phải tập luyện thêm những nếp thói quen sống khác nữa. Và trong suốt đọc đời sống luôn phải tập luyện thêm hay làm mới lại cho thuần thục nhuần nhuyễn. Có thế mới thành công trong đời sống được.

Hằng năm vào dịp giữa năm, ngày 24.06. Giáo Hội Công Giáo mừng kính lễ sinh nhật Thánh Gioan tiền hô, còn gọi là Thánh Gioan tẩy giả. Ông Thánh Gioan theo Kinh Thánh thuật lại: „Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an.7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. „ ( Ga 1,6-7)

Như thế Ông xuất hiện trên sân khấu đời sống với sứ mạng từ Trời Cao ủy thác là một Ngôn sứ kêu gọi con người tập luyện trở về con đường tin theo Chúa. Dấu chỉ để nói lên sự trở về với Chúa là nhận lãnh phép rửa bằng nước ở sông Jordan do Ông cử hành ban cho.

Ông là anh em bà con với Chúa Giesu. Ông sinh ra sớm hơn Chúa Giêsu nửa năm.Vì thế, lễ mừng ngày sinh nhật của Ông Thánh Gioan vào ngày 24.06. và lễ mừng sinh nhật Chúa Giêsu vào ngày 25.12. hằng năm. Vào ngày 24.06. bắt đầu mùa hè, trời sáng ngày dài hơn đêm tối, mừng Ông Thánh Gioan sinh ra, đi rao giảng kêu gọi con người tập luyện thống hối trở về đón mừng Chúa đến.

Ông Thánh Gioan không phải môn đệ Chúa Giêsu. Ông cũng không viết phúc âm Chúa Giêsu, và cũng không có tương truyền hay sách vở thuật lại bất cứ phép lạ nào Ông đã làm. Ông đã ban phép rửa cho Chúa Giêsu ở bờ sông Jordan, và ít tháng sau Ông bị bắt giam tống ngục, vì đã ngăn cản Vua Herode Antipas không được lấy vợ của anh mình. Và sau cùng Ông bị chém đầu trong lễ tiệc mừng sinh nhật của vua Herode Antipas.

Chúa Giêsu đã nói Ông Gioan Tiền hô còn cao trọng hơn một tiên tri, Ông là người lớn nhất cao trọng hơn mọi con người sinh ra trên trần gian.

Theo Phúc âm Thánh Luca thuật lại ( Lc 3,1) Thánh Gioan tẩy gỉa xuất hiện trong sa mạc vào năm thứ 15. thời Hoàng đế Tiberius của đế quốc Roma, có thể vào năm 27.hay 28. sau Chúa giáng sinh. Ông vào sa mạc hoang vu sống đời tu hành tập luyện khắc khổ triệt để, mặc quần áo bằng lông da thú vật, ăn châu chấu và mật ong rừng giữa thiên nhiên.

Rồi từ sa mạc hoang địa Ông rao giảng đời sống tập luyện cả thể xác lẫn tập luyện tinh thần tâm hồn sao cho ngay chính xứng hợp với con đường của Thiên Chúa. Đời sống tập luyện nhân đức phong cách của Ông sống theo kỷ luật tốt lành đã nung đúc Ông thành người thánh đức, cùng có uy tín cao độ thu hút thuyết phục con người nghe Ông rao giảng.

Đời sống Ông là mẫu gương sự luyện tập sống theo kỷ luật. Vì „ Không có nền văn hóa nào có thể phát triển nảy sinh mà không có kỷ luật. Không có tập luyện theo kỷ luật và theo đích điểm vạch ra, không đưa dẫn đến thành công ưu tú được! ( Fredrich A. Metzsch).

Tập luyện giữ sống theo kỷ luật khắc khổ không là cuộc tranh đua để mong dành thứ bậc giải thưởng hơn kém. Nhưng đó là hành trang giúp chuẩn bị tốt cho đời sống, nhất là lúc cần phải có những quyết định dù nhỏ cũng như hệ trọng to lớn cho đời sống. Nơi mọi lãnh vực đời sống, người nào muốn thành công nơi đó, họ phải tập luyện theo kỷ luật, có khi phải sống triệt để khắc khổ nữa mới thành thuần thụce, và từ căn bản đó nảy sinh phát triển sáng kiến mới lạ độc đáo.

Nhìn những cầu thủ chơi chạy thi đấu trên sân cỏ đang diễn ra thi đấu mùa Euro 2016, không phải tự nhiên họ có thể làm được việc này. Nhưng họ đã phải trải qua tập luyện theo kỷ luật, theo kỹ thuật nghệ thuật chơi đá banh hằng ngày, hằng tuần từ bao nhiêu thời gian, cả chục năm trước đó rồi. Chưa hết, trước mỗi trận thi đấu họ còn phải ôn tập luyện lại nữa và tập luyện bài học kỹ thuật mới thêm nữa.

Ông Thánh Gioan Tiền hô được vẽ khắc trình bày với ngón tay Ông chỉ về phía trước hướng lên trời cao. Ngón tay của Ông chỉ hướng theo con đường tốt lành thánh đức trên cao, chỉ hướng về phía Chúa Giêsu đang đến là Đấng cứu độ trần gian.

Trong trận thi đấu trên sân cỏ, vị huấn luyện viên đội banh cũng đứng ở bờ mép sân banh tay chỉ các cầu thủ học trò mình phải chạy thi đấu theo đội hình đã tập luyện sắp xếp trứơc đó đúng theo bài bản đã vạch ra.

Ông Thánh Gioan xuất hiện trước công chúng lớn tiếng dùng ngôn từ đanh thép cảnh cáo rao giảng kêu gọi dân chúng tập luyện ăn năn thống hối từ bỏ con đường cũ trở về với Thiên Chúa.

Ngoài bờ mép biên sân cỏ bóng đá, vị huấn luyện viên cũng chạy quát tháo la lối to tiếng dùng những ngôn từ tuy vắn tắt, nhưng đầy tính năng động và đôi khi đầy khí nộ giận dữ thúc dục học trò mình thi đấu theo đội hình vào đúng vị trí đã thảo luận sắp xếp, không được đi đứng lộn xộn để sơ hở cho đối phương trên chạy len vào cướp mất banh.

Ông Thánh Gioan đã thẳng thắn ngăn can Vua Herode Antipas không được sống trái đạo lý, trái với tình tự nhân bản. Vì nhà vua khăng khăng cứ muốn lấy vợ của anh mình. Theo Thánh Gioan như thế là một đời sống buông thả không có tập luyện theo kỷ luật, ngược lại với công bằng bác ái và không mang lại bình an cho ai.

Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô, người yêu chuộng mộ mến môn thể thao bóng đá ngay từ thời còn là Hồng Y Tổng giám mục Buenos Aires bên Argentina, đã có tầm nhìn theo chiều nhân bản tương tự như theo Thánh Gioan về nếp sống tập luyện:

”Trước tiên thể thao dạy chúng ta điều này: để thắng thì cần phải tập luyện. Qua việc thực hành thể thao, chúng có thể thấy đó là hình ảnh cuộc sống của chúng ta. Trong cuộc đời cần phải chiến đấu, phải tập luyện, dấn thân để đạt được những kết quả quan trọng. Tinh thần thể thao gợi lại cho chúng ta hình ảnh những hy sinh cần thiết để tăng trưởng trong các nhân đức tạo nên cá tính mỗi người. Nếu để cải tiến một người, cần phải tập luyện khẩn trương và liên tục, thì cần phải dấn thân nhiều hơn để đạt tới cuộc gặp gỡ và hòa bình và giữa các dân tộc được ”cải tiến”.

………………….

Bài học sau cùng mà thể thao mang lại để giúp đạt tới hòa bình là phải tôn trọng đối phương. Bí quyết của chiến thắng trên sân banh và cả trong cuộc sống, hệ tại tôn trọng người đồng đội của mình cũng như đối phương. Không ai có thể chiến thắng một mình trên sân banh cũng như trong cuộc đời. Ước gì không ai tự cô lập mình và cảm thấy bị loại ra ngoài! (Vietcatholic 12.06.2014).

Không ai sống riêng lẻ là một hòn đảo giữa đời sống xã hội được. Trái lại trong tương qua liên đới với mọi người. Thế nên, trong đời sống ai cũng cần phải tập luyện từ căn bản nhỏ cho đời sống riêng, rồi tùy theo khía cạnh chuyên biệt cũng phải tập luyện mới tiến xa hơn, lên cao được, mới có khả năng giúp ích cho người khác được.

Luyện tập là đầu tư thời giờ sức lực cho con đường đời sống hôm nay nối tiếp bước sang con đường ngày mai.

Trong mọi lãnh vực con người cần phải tập luyện, kể cả lãnh vực tinh thần đạo giáo, lãnh vực tư cách tính tình mỗi người.

Lễ mừng sinh nhật Thánh Gioan Tiền hô, 24.06.2016

Mùa Euro 2016

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long