LỄ THÁNH TÂM C

“MỘT TÌNH YÊU ĐIÊN DẠI !”(?)

(Bỏ 99 con chiên chỉ để tìm một con bị lạc”)

Giả sử nhà anh chị em có một đàn dê nhiều tới 100 con. Hôm nào đó thả cho nó ăn cỏ ở ngoài đồng. Được thả tự do, cho nên một con dê nào đó cảm thấy thích thú quá, vui vẻ quá sức, nó cứ tung tăng chạy nhảy rồi xa dần đàn dê và chủ của nó. Đến một lúc, nó không còn biết đường trở về nữa, vậy là lạc mất. Lạc mất một con dê, nhưng mình là chủ, mình tính sao? Vì thương con dê quá, cho nên anh chị em đi tìm nó, tìm con dê hư hỏng, bỏ đàn, bỏ bầy ra đi. Khi anh chị em đi tìm, anh chị em bỏ lại 99 con dê khác ở trên đồng cỏ. Làm như vậy có nghĩa là gì? Nghĩa là đánh đổi 99 con dê để lấy một con. Nếu trên thực tế của cuộc sống này thật sự có một người làm như vậy, thì mình nghĩ gì? Cũng chẳng cần nghĩ gì, chúng ta dễ dàng kết luận ngay: người chủ chăn dê này đang làm công việc của một kẻ khờ dại, nếu không muốn nói là điên rồ. Điên quá sức, không thể tưởng tượng hết được: đổi 99 để lấy 1.

Đúng! Anh chị và tôi cho là điên, là dại- đúng lắm! Thế nhưng Thiên Chúa của chúng ta lại yêu mỗi một người, yêu từng người một bằng tình yêu mà mình cho là điên dại ấý. Nhưng mà thử hỏi, nếu Thiên Chúa không yêu bằng tình yêu lớn lao như thế, thì ta có sống nổi không? Chúng ta cần tình yêu đó lắm. Bởi vì có ai dám tuyên bố mình trong sạch, vô tội đâu. Thành thử ra mỗi một người là một con chiên lạc, là kẻ đi hoang, cần được Thiên Chúa ủ ấp, tìm kiếm và đem trở về bằng lòng tha thứ mà Thiên Chúa vốn có và dành riêng cho loài người.

Hóa ra tình yêu Thiên Chúa gọi là điên dại, thì nó chỉ là điên dại mà loài người nghĩ, trí óc non nớt, kém cỏi của loài người cho là như vậy. Hóa ra tình yêu đó không điên dại, mà ngược lại, con người còn cần chính tình yêu đó. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa không ai dò thấu. Người dùng cái mà loài người cho là điên dại để lật đổ chính sự khôn ngoan của loài người. Hóa ra giá trị khôn ngoan mà loài người vẫn tưởng nghĩ, nhiều khi phải đặt lại vấn đề. Còn Thiên Chúa, trong tình yêu khôn ngoan, để cho con người hiểu được, Người đã diễn tả bằng nhiều khuôn mặt. Thánh Tâm là một trong những khuôn mặt Thiên Chúa dùng để diễn tả tình yêu của mình. Hôm nay trong lễ Thánh Tâm, Giáo Hội muốn ta suy niệm tình yêu Thiên Chúa qua dụ ngôn ntgười mục tử nhân lành yêu thương đàn chiên. Nghĩa là Giáo Hội muốn ta nhìn vào hình ảnh Thánh Tâm để nhận ra một tình yêu mục tử đang chờ đợi mỗi một người trở về với Chúa. Một tình yêu mục tử đang tìm chúng ta và chờ đợi ta đón nhận Người.