Trái Tim của Chúa Giêsu và những Trái tim của các Linh mục
Thanh Quảng sdb

Tin đài phát thanh Vatican ngày 3/6/2016 tường thuật Thánh Lễ kết thúc cuộc Tĩnh tâm Năm Thánh dành cho các linh Mục vào thứ Sáu ngày Đại Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Trong bài giảng lễ, Đức Thánh Cha đã suy tư về "hai trái tim: trái tim của Vị Chúa Mục tử Nhân Lành" và trái tim của các linh mục.

Trái tim của Chúa Chiên Lành không chỉ là trái tim bày tỏ cho chúng ta thấy lòng thương xót, nhưng tự bản chất của nó là lòng thương xót. ĐTC nhắc nhở các linh mục rằng "Trái tim của Chúa Chiên Lành chiếm đoạt chúng ta nhưng trên hết Ngài tiếm đạt những người xa cách Ngài nhất."

Việc chiêm ngắm Thánh Tâm Chúa Giêsu, Trái Tim Vị Chúa Chiên Lành là một lời mời gọi các linh mục suy nghĩ về câu hỏi, "trái tim tôi đang hướng về đâu?" ĐTC nói: Linh Mục thừa tác thường bị cuốn hút vào các kế hoạch, dự án và hoạt động. Trong khi điều cần thiết như Đức Thánh Cha nói và mời gọi các linh mục hãy nhìn vào Trái tim Chúa Giêsu, Ngài đang hướng về hai kho báu là Chúa Cha và tha nhân. Vậy chúng ta hãy tập trung vào việc cầu nguyện với Chúa Cha và gặp gỡ tha nhân". Cũng như Chúa Giêsu, các linh mục nên có trái tim qui hướng về Thiên Chúa và về anh chị em của mình.

Sau đó ĐTC gợi lên ba ý tưởng để giúp các linh mục hun đúc cho trái tim mình là hãy “nung nấu lửa bác ái của Vị Chúa Chiên Lành", đó là tìm kiếm chiên lạc; đưa chúng về đàn; và vui mừng khi tìm được chúng. Giống như Vị Mục Tử Tốt Lành đi tìm con chiên lạc, các linh mục không chỉ "giữ cho cửa đoàn chiên được rộng mở," mà còn tích cực đi tìm những người đã lìa bỏ cộng đoàn. Các linh mục hãy hoà mình vào cộng đoàn và chào đón tất cả mọi người. ĐTC nói Không được loại trừ một người nào! ĐTC nói mọi người phải được chào đón với một trái tim rộng mở, qua việc cầu nguyện và nụ cười thân thiện của các linh mục." Cuối cùng, niềm vui của Chúa Giêsu không phải là một niềm vui giữ cho riêng mình, nhưng được chia sẻ cho người khác, đó là niềm vui đích thực của tình yêu và đó cũng là "niềm vui của các linh mục ".

Đức Thánh Cha kết luận bài giảng bằng nhắc lại lời thánh hiến, cầu nguyện của các linh mục hàng ngày trong Thánh Lễ: "Này là Mình Thày bị nộp vì anh em." Anh em thấy, đấy là ý nghĩa của cuộc sống của chúng ta; với những lời này, một cách thực tế, chúng ta hãy làm mới lại lời hứa này hàng ngày, lời hứa mà chúng ta đã đoan thề khi chịu chức linh mục" và ĐTC cám ơn các linh mục về lời thưa “xin vâng” dâng hiến cuộc sống mình để “kết hiệp với Chúa Giêsu ".

(Nguồn Vatican Radio)