Vào chiều thứ Ba ngày 31/05/2016, thánh đường giáo xứ Otoway, Nam Úc đã quy tụ đông đảo quý tín hữu, quý đồng hương cùng với quý đại diện các đoàn thể, tổ chức, các đại diện gia đình quân đội, quý thân hào nhân sĩ trong cộng đồng người Việt tại Nam Úc về đây để tham dự thánh lễ cầu cho nền công lý hoà bình và đêm thắp nến cầu nguyện cho đồng bào đang chịu thảm họa ô nhiễm môi trường tại quê nhà.

Thánh lễ khai mạc lúc 6.30 chiều thứ Ba 31/5/2016 dưới sự chủ lễ của cha Marek chánh xứ giáo xứ Ottoway, thuộc TGP Adelaide. Được biết, giáo xứ Ottoway là một trong những giáo xứ nằm trong khu vực có đông người Việt Nam cư ngụ, nhiều sinh hoạt xã hội và thương mại tập trung gần khu vực này như: Woodville, Mansfield Park, Athol Park, Pennington, Ottoway, Rosewate, là những vùng rất quen thuộc vì đây là địa điểm đầu tiên thiết lập trại tạm cư cho người tỵ nạn VN mới đến định cư tại Nam Úc từ các trại tỵ nạn Đông Nam Á cách nay đã hơn 3 thập niên.

XEM VIDEO

XEM ALBUM HÌNH

Nhờ vào vị trí thuận lợi và nhất là được sự nâng đỡ, cảm thông của cha chánh xứ Marek Ptak là người gốc Balan đã từng có thời gian và kinh nghiệm sống dưới sự khắc nghiệt của chế độ cộng sản, nên cha đã thấu hiểu và cảm thông với những nỗi đau của người dân Việt đang phải gánh chịu. Chính vì thế mà cha đã nâng đỡ, hỗ trợ cho những sinh hoạt, nhằm nói lên tiếng nói đấu tranh, bảo vệ nhân quyền, bảo vệ môi trường và tự do tôn giáo của những dân tộc đang còn bị áp đặt dưới chế độ cộng sản như đồng bào VN chúng ta tại quê nhà.

Thánh lễ được bắt đầu với lời chào mừng và ý cầu nguyện bằng tiếng Việt của cha Marek đã làm ấm lòng người VN tham dự trong một đêm, mà cả bầu khí lắng đọng trong lòng người dành trọn cho quê hương khi được chia sẻ, được cảm thông với nỗi đau thương của đồng bào.

Thánh lễ diễn ra thật ấm cúng, thánh thiện và hiệp thông bằng song ngữ Anh -Việt. Đặc biệt bài chia sẻ qua nội dung Tin Mừng, cha chủ sự đã diễn giải về ý nghĩa của công lý và hòa bình luôn là niềm mơ ước của mọi dân tộc. Đồng thời Ngài cũng đã dẫn giải qua những tông huấn của các triều đại Giáo Hoàng, các sắc chỉ của các vị lãnh đạo Giáo Hội về trách nhiệm của người tín hữu Công Giáo trong việc bảo vệ môi trường, lên tiếng và làm chứng cho sự thật, lẽ phải và sự công bằng trong xã hội

Sau thánh lễ là nghi thức Thắp Nến cầu nguyện cho quê hương dân tộc và đặc biệt trong dịp này những ý nguyện và tâm tình dành nhiều cho đồng bào tại Vũng Áng, Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung, nơi có hằng triệu người dân đang là nạn nhân của việc ô nhiễm môi trường biển, gây nên thảm họa cá chết do việc xả thải chất độc từ nhà máy gang thép Formosa.

Trong thánh đường hôm nay, hình ảnh nổi bật nhất là bàn thờ Đức Mẹ Lavang đã được chính cha xứ và một vài người phụ tá sắp xếp và trang hoàng, thật ý nghĩa và đặc sắc; Một cách tình cờ mà 3 lá cờ Việt Nam Cộng Hòa, Úc, Ba Lan xuất hiện bên bàn thờ Mẹ Lavang.

Mở đầu nghi thức thắp nến cầu nguyện là lời chào mừng và chia sẻ của ông Trưởng Ban Tổ Chức. Qua tâm tình bày tỏ, ông đã đại diện cho hội Bạn Thái Hà Nam Úc chào mừng và cám ơn đến các vị đại diện CĐNVTD, các hội đoàn, các ban, các nhóm, các tổ chức đạo đời và với những lời lẽ đanh thép, ông đã bày tỏ nỗi niềm phẫn uất, sự khắc khoải khi nhắc đến những thống khổ, những áp bức, những tang thương mà đồng bào trong nước đang phải gánh chịu dưới chế độ độc tài đảng trị của cộng sản VN. Trong dịp này ông cũng đã kêu gọi sự hiệp thông, cầu nguyện cho quốc thái dận an, cầu nguyện cho đồng bào nạn nhân của các vụ đàn áp biểu tình chống ô nhiễm môi trường.

Tiếp đến là phần chiếu Video Clip về những hình ảnh mới nhất từ những vụ cá, chim, hải sản, san hô chết trắng, dọc theo 250 cây số bờ biển tại 4 tỉnh miền trung, cùng với hình ảnh về những vụ biểu tình ôn hoà của người dân trong nước, cũng như những cuộc đàn áp dã man của các lực lượng võ trang, dân phòng, công an, đánh đập và bắt bớ người dân xuống đường, một cách tàn bạo, như kẻ thù.

Sau cùng là nghi thức Thắp Nến cầu nguyện. Cha chủ sự đã cung kính dâng ngọn nến mang cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH dẫn đầu cộng đoàn tiến lên bàn thờ Đức Mẹ Lang Vang. Tiếp theo sau là đại diện các hội đoàn, đoàn thể, các thân hào nhân sĩ, thấp thoáng với vài bộ quân phục, đại diện các gia đình quân binh chủng QLVNCH cũng hiện diện và lần lượt trong đoàn người tham dự là những ánh nến lung linh hiệp thông của quý đồng hương.

Qua những giờ phút linh thiêng và cảm động, những ánh nến như càng tỏa sáng hơn lên, nóng hơn lên khi tâm tình người tham dự hòa quyện với bài thánh ca “Kinh Hoà Bình” của Thánh Phanxicô mà mọi người cùng cất cao tiếng hát, những ánh nến như chất chứa tâm tình nhớ quê hương của những người Việt xa xứ đang dành những tâm tình linh thánh, dâng lên Thiên Chúa toàn năng cùng với những lời cầu khẩn tha thiết nhất cho quê hương, cho dân tộc và rồi bài ca Đức Mẹ quen thuộc vang vọng, thấm đượm trong tâm hồn người tham dự với lời ca như van nài tha thiết: “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam, trời u ám bất công lan tràn …“

Thánh lễ cầu cho công lý và hoà bình trên quê hương VN, cùng với Đêm Thắp Nến cầu nguyện cho Vũng Áng-Hà Tĩnh đã kết thúc vào lúc 8 giơ 00 tối cùng ngày, trong bầu không khí thân thiện và và chia sẻ cảm thông.

Hội Bạn Thái Hà Nam Úc