SAN FRANCISCO - Một linh mục sinh trưởng ở quận Bronx thành phố New York đã được tưởng thưởng 1 triệu mỹ kim gọi là phần thưởng Opus Prize Foundation, một phần của tổ chức Opus Group, thuộc công y địa ốc Minnetonka có trụ sở ở Minnesota, chuyên xây cất những tổ hợp văn phòng và công viên cho văn phòng kỹ nghệ tại Hoa Kỳ.

Trong ba thập niên qua, “vị linh mục của xóm nghèo” tức đức ông Richard Albert giúp cho những người nghèo trong các xóm ổ chuột ở Kingston bên Jamaica.

Đức ông Albert năm nay 58 tuổi là người đầu tiên duy nhất được nhận giải thưởng này, nhân dịp ngài nhận bằng danh dự tại Đại Học San Francisco trong nghi lễ ra trường vào hôm thứ Sáu ngày 21-5-2004. Trong dịp này ngài được mời ban lời chúc mừng các sinh viên ra trường.

Đức ông Albert nhập chủng viện New York lúc 18 tuổi, và năm 1979 đã sang Jamaica, nơi đây ngài thực sự bị sốc vì cảnh nghèo đói và bạo loạn của dân nghèo trong khu Kingston.

Khởi đầu vị linh mục trẻ này tiếp xúc với các văn phòng xã hội và bắt đầu một chương trình cứu tế với sự giúp đỡ của một tổ chức vô vị lợi có tên là St. Patrick's and Stella Maris Foundations. Hoạt động này phát triển thành 15 trụ sở giúp người nghèo và mỗi tuần giúp cả ngàn người trong các sinh hoạt khác nhau, từ huấn luyện điện toán cho tới việc y tế giúp bệnh nhân AIDS và người cùi, cũng như hằng trăm công tác bác ái xã hội khác.

Một trong những chương trình thành công nhất của linh mục Albert là các lớp dậy nghề nấu ăn và sau đó sửa soạn đồ ăn tại nhà và bán cho các nơi, tiệc tùng. Tiếp đền là dậy nghề làm đồ dạc bàn tủ ghế bằng gỗ.

Ông Don Neureuther, chủ tịch của Opus Prize Foundation nhận định rằng "Đức ông Albert là biểu tượng cho những giá trị và sứ mạng của phần thưởng Opus”.

Phần đức ông Albert, ngài nói: "Người nghèo họ không cần đến bác ái. Cái họ cần là trang bị cho họ được tự chủ và có quyền trong tay (empowerment).