Lễ Mẹ Phù Hộ Các giáo Hữu 24/5

Trong mọi nghịch cảnh các tín hữu thường chạy tới với Mẹ Maria, Mẹ của Thiên Chúa và Mẹ của chúng sinh. Một trong các tước vị của Mẹ là Mẹ Phù Hộ các giáo hữu, được mừng kính vào 24/5 hàng năm, ngày mà Đức Thánh Cha Piô VII nhờ ơn lành của Mẹ mà được cứu thoát khỏi tù và trở về Roma vào năm 1814.

Thánh Gioan Bosco đã đặc biệt sùng kính tước hiệu Mẹ Phù Hộ các giáo hữu, vì qua các kỷ nguyên Mẹ hằng ra tay che chở phù trì cho Giáo Hội, cho Dân riêng của Chúa và cho thế giới.

Công đồng Vaticanô II trong Hiến chế “Ánh sáng Muôn dân” số 62 có đề cập tới Đức Nữ Trinh Maria như sau: “Đức Maria luôn tiếp tục thiên chức làm mẹ, từ khi Ngài tin tưởng ưng thuận trong ngày Truyền Tin - sự ưng thuận mà Ngài đã không ngần ngại giữ vững bên Thập giá - cho tới lúc vĩnh viễn hoàn tất việc cứu rỗi mọi người được tuyển chọn... Với tình mẹ hiền, Mẹ chăm sóc con cái của Mẹ đang lữ hành trên đường dương thế và đang gặp bao nguy nan thử thách, cho tới khi họ đạt tới quê trên trời. Vì thế trong Giáo Hội, Đức Trinh Nữ Maria được kêu cầu qua các tước hiệu: Trạng sư, vị Bảo trở, Đấng Phù hộ và Đấng trung gian...”

Trong cuộc đời cha thánh Gioan Bosco. Mẹ phù hộ đã trở thành Người Thầy và Người hướng đạo cho cha thánh trong mọi công cuộc tông đồ làm sáng danh Chúa và Mẹ, cho thanh thiếu niên và những người nghèo khổ. Mẹ đã giúp cha thánh trong việc thành lập tu hội Salesian, xây vương cung thánh đường kính danh Mẹ Phù Hộ ở Torinô. Để biết ơn Mẹ cha Thánh Gioan Bosco đã cùng với nữ thánh Maria Domenica Mazarellô thành lập một Hội dòng nữ mang danh “Dòng Con Cái Mẹ Phù Hộ” hay thường được gọi là dòng nữ Salesian.

Nước Úc đã chọn Mẹ Phù Hộ các giáo hữu làm quan thầy của nước Úc.