Chúa Nhật VIII THƯỜNG NIÊN ( CHÚA BA NGÔI ), năm C
Cn 8, 22-31 Rm 5, 1-5 Ga 16, 12-15

NHÂN DANH CHA VÀ CON VÀ THÁNH THẦN


Hôm nay, Giáo Hội long trọng mừng lễ Chúa Ba Ngôi. Đây là một lễ lớn nhằm giúp người Kitô hữu hiểu mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi để mọi người tôn kính, yêu mến Chúa Ba Ngôi. Đây không phải là một bài nghiên cứu, sưu tầm về Chúa Ba Ngôi. Nhưng bài suy niệm này chỉ có một nguyện ước là giúp nhiều người càng ngày càng hiểu biết về một mầu nhiệm cao cả của Đạo :” Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi “.

Tập Giáo Lý Dẫn Giải có viết : ” Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm siêu nhiên, trí khôn ta không thể khám phá ra được, chính Chúa phải mạc khải cho chúng ta thì chúng ta mới biết là ở nơi Thiên Chúa có ba ngôi vị phân biệt với nhau.Chính Chúa Giêsu đã dạy cho ta biết mầu nhiệm cao cả đó.Ngay khi thiên sứ Gabrien truyền tin cho Trinh Nữ Maria chịu thai và sinh ra Chúa Giêsu .Thiên sứ đã nói cho Trinh Nữ biết :” Trinh nữ sẽ được gọi là Con Đấng tối cao Con Thiên Chúa. Như vậy Chúa Giêsu chính là Ngôi Hai Con Thiên Chúa đã xuống thai trong lòng Trinh Nữ Maria bởi phép Chúa Thánh Thần ( Lc 1, 30-35 ). Rồi khi Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Giorđăn, thì các tầng trời mở ra, Chúa Thánh Thần lấy hình chim bồ câu hiện trên đầu Chúa Giêsu, và có tiếng Chúa Cha tự trời phán rằng “ Này là Con Ta yêu dấu đẹp lòng Ta mọi đàng “. Ở đây ta thấy cả ba ngôi hiện diện : Chúa Thánh Thần lấy hình chim câu hiện xuống ( Mt 3, 16-17 ).Trong khi giảng đạo, Cúa Giêsu cũng hay nói đến Chúa Cha :” Cha Ta hằng làm việc, thì Ta cũng làm việc.Quả thật Ta bảo các ngươi, con không thể tự mình làm điều gì, nhưng mọi sự đều vì đã trông thấy Cha làm “ ( Ga Ga 5, 19 ). Nơi khác Chúa nói :” Ta và Cha Ta là một “ ( Ga 10, 30 ). Chúa cũng nhiều lần nói đến Chúa Thánh Thần:” Nếu các con yêu mến Thầy, các con sẽ giữ lệnh truyền của Thầy và Thầy sẽ xin Cha và Người sẽ ban cho các con một Đấng phù trợ khác để Ngài ở với các con luôn mãi “ ( Ga 14, 15 ). “ Khi Đấng bầu chữa đến, Đấng Ta sẽ gửi đến từ nơi Cha, là Thần Khí sự thật, từ nơi Cha xuất phát ra, Ngài sẽ làm chứng về Ta “ ( Ga 15, 26 ). Và trước khi về Trời, Chúa Giêsu đã phán cùng các môn đệ rằng : “ Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần “ ( Mt 28, 19 ). Đây là lời mặc khải rõ ràng nhất về Chúa Ba Ngôi. Nếu không có Chúa Giêsu mặc khải có lẽ nhân loại sẽ không thể nào hiểu được một mầu nhiệm cao sâu như thế ! Bởi vì, ngay thánh Augustinô, một Vị thánh thượng trí, một vị tiến sĩ của Giáo Hội, nhưng đứng trước mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, Ngài cũng không sao giải thích nổi. Vâng, cũng như Sách Giáo lý giải thích thì “ Trong suốt thời kỳ Cựu Ước, Chúa cũng chỉ mới tỏ mình cho dân Do Thái biết Chúa là Chúa độc nhất, và dân phải tôn thờ một mình Ngài, ngoài Ngài ra không có Chúa nào khác.Cựu Ước đã nhấn mạnh về quan niệm Nhất Thần Giáo, để luôn cảnh giác dân Do Thái chớ bỏ Chúa mà đi thờ các thần dân ngoại. Phải đợi đến thời kỳ Tân Ước, Chúa Giêsu mới mạc khải cho ta biết những mầu nhiệm ở nơi chính bản tính Thiên Chúa.Thiên Chúa là Thiên Chúa duy nhất, nhưng ở nơi Thiên Chúa lại có Ba Ngôi Vị khác biệt nhau : Ngôi thứ nhất là Cha đã sinh ra Ngôi Hai là Con từ thuở đời đời, và do tình yêu giữa Ngôi Cha và Ngôi Con đã phát sinh Ngôi Ba là Thánh Thần…”. Nhờ Sách Giáo lý, nhờ sự giải thích của Giáo lý và đặc biệt nhờ sự soi sáng, hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta càng lúc càng hiểu hơn về mầu nhiệm cao cả này.

Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi không phải là một điều cao siêu, viển vông, nhưng Ba Ngôi gắn liền với con người, với chúng ta : “ Ngôi Cha là Đấng đã dựng nên chúng ta, Ngôi Con đã cứu chuộc chúng ta. Còn Chúa Thánh Thần là lửa yêu mến, thánh hóa chúng ta bằng cách ban ân sủng cho chúng ta.

Đức Cha Georges Pontiers viết : Từ “ Ba Ngôi “ không có trong Tin Mừng. Nó được dần dà chế ra, từ những chữ “ hợp nhất “ và “ ba “, để chỉ về “ mầu nhiệm “ Thiên Chúa mà Đức Giêsu Kitô đã mặc khải cho chúng ta. Hợp nhất để nói lên rằng Thiên Chúa là Đấng độc nhất vô nhị, không có Thiên Chúa nào khác, không có một thế giới thần linh.” Ba “ để nhắc về những vị mà Đức Giêsu Nadaret đã nói tới : Chúa Cha, người Con Một,Thánh Thần – Các Ngài đều là Thiên Chúa, hợp nhất với nhau bằng một dây liên kết là tình hiệp thông toàn diện, không ai níu giữ lại chút gì cho mình, tình tuyệt thông tuyệt hảo, không chia ra thành số nhiều như là một đơn vị thống nhất huyền vi. “ Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người “. Đúng là Thiên Chúa, “ Cha, Con và Thánh Thần “, đã yêu thương thế gian. Người Con Một được ban để cứu độ thế gian này, để tỏ bày bản thể tình yêu là Thiên Chúa, một Thiên Chúa ban mình, một Thiên Chúa mà tâm tưởng chỉ thuần là những tâm tưởng yêu thương “.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết tin kính, cậy trông, kính mến, cầu xin, tạ ơn Chúa Ba Ngôi, vì ơn Chúa Cha đã dựng nên chúng con, vì ơn Chúa Con đã cứu chuộc chúng con, vì ơn sủng Chúa Thánh Thần hằng ban cho chúng con.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Chúa Ba Ngôi là ai ?
2.Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi có dễ hiểu không ? Tại sao ?
3.Ba Ngôi vị có phải là Ba Chúa không ?
4.Trong Ba Ngôi: Cha, Con và Thánh Thần , ngôi nào lớn hơn ?