Kẻ Lạm Dụng Sức Lao Động Của Người Nghèo Là Kẻ Hút Máu Người.
Thanh Quảng sdb

Ngày 19/5/2016: Bài giảng trong Thánh lễ sáng tại nguyện đường nhà trọ thánh Marta, ĐTC gọi những người làm giàu trong việc khai thác sức lao động của người nghèo là kẻ hút máu; và đó là một trọng tội.

Những người giàu hút máu của người nghèo

Bài đọc thứ nhất trích Thư Thánh Giacôbê là một lời cảnh báo mạnh mẽ cho những người giàu có tích lũy sự giàu có bằng cách khai thác dân nghèo. Đức Thánh Cha giải thích "Giầu có tự nó là điều tốt," nhưng nó cũng "tương đối và không tuyệt đối". ĐTC chỉ trích cái gọi là "thần học của sự thịnh vượng" - theo đó "Thiên Chúa cho bạn thấy rằng bạn hiện hữu nếu Chúa ban cho bạn giàu có cách nhưng không", còn kẻ theo đuổi nó là một sự sai lầm. ĐTC nói vấn đề nằm ở chỗ con người được gắn liền với của cải, nhưng "Chúng ta không thể làm tôi Thiên Chúa lẫn tiền bạc!" Điều này đã trở thành một chuỗi những cản trở ngăn cản chúng ta tự do theo Chúa." Trong bài đọc thứ nhất thánh Giacôbê viết: "Này tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các ngươi đã gian lận, tiền đó đang kêu gào, và tiếng kêu gào của người thợ gặt đã lọt thấu đến tai Chúa các đạo binh. "

Khi sự sang giầu được kiến tạo bằng cách khai thác sức lao động của thường dân, lợi dụng sức lao động của người nghèo và biến họ thành nô lệ. Chúng ta hãy thử nghĩ ngay tại đây và bây giờ, những điều tương tự này đang xảy ra khắp nơi trên thế giới. "Tôi muốn làm việc." "Tốt, họ sẽ làm cho bạn một hợp đồng, từ tháng Chín đến tháng Sáu." Không có lương hưu trí, không có bảo hiểm sức khỏe ... Sau đó, họ sa thải bạn vào tháng Bảy và tháng Tám bạn lấy gì mà ăn! Rồi chủ nhân ấy cười khẩy với bạn... Những ai hành động như vậy là những kẻ hút máu thực sự, và họ sống bằng máu của những người kẻ đang làm nô lệ cho họ.

Việc khai thác lao động là một tội trọng

Đức Thánh Cha Phanxicô kể một cô gái trẻ đã từng nói với Ngài về một công việc cô được mướn làm 11 giờ mỗi ngày mà chỉ nhận được 650 đồng Euro giá chợ đen cho mỗi tháng. Người chủ nói với cô, "Nếu ok thì tiếp tục bằng không thì thôi! Có biết bao nhiêu người đang chờ đợi để được mướn đó!. Những người giàu có, ĐTC nói, "Họ đã và đang làm giầu…".
Thánh Tông Giacôbê đồ cảnh giác: “Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này, lòng các ngươi đã tận hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án và giết chết người công chính, vì họ đã không kháng cự lại các ngươi”. Việc khai thác sức lao động người thường dân ngày nay thật là một hình thức nô lệ! Chúng ta tưởng rằng ngày nay nô lệ không còn tồn tại nữa, ấy vậy nó vẫn tồn tại. Đó là sự thật, chúng ta không cần đi đến châu Phi để mua người đem về Mỹ để bán làm nô lệ nữa! Không cần, vì chúng ta đang chứng kiến sự kiện nô lệ ngay tại các thành phố của chúng ta, dẫy đầy những kẻ buôn người, những người đối xử với những người lao động bất công".

Hôm qua, trong buổi triều yết, chúng ta đã suy niệm về người phú hộ tham lam và người nghèo đói Lazarô. Người giàu có ung dung trong thế giới riêng của mình, ông đã không nhận ra rằng ở phía bên kia cánh cửa của ngôi nhà của ông, có kẻ đang chết đói. Rồi điều bất hạnh đã tới, người giàu có không biết rằng chính ông đã để cho người nghèo kia chết đói. Ông không ý thức được rằng ông giầu có nhờ sức lao động của tha nhân. Ông sống trên xương máu của những người làm công cho ông. Đây là một tội trọng. Tội này cần phải làm nhiều hy sinh xám hối, phải đền trả, phải bồi thường, thì mới được thứ tha.

Đám tang của kẻ hà tiện

Đức Thánh Cha kể câu chuyện về cái chết của một kẻ hà tiện. Ngài đã bông đùa rằng: "Tang lễ của kẻ ấy đã bị hoãn lại vì người ta không thể đậy nắp quan tài được, vì kẻ hà tiện ấy muốn mang theo tất cả những gì họ có; nhưng nào họ có mang đi được!" "Không ai chết mà có thể mang của cải theo với mình được".

Chúng ta cũng đang chứng kiến thảm cảnh nay hàng ngày: việc khai thác sức lao động của con người, máu của nhiều người bị biến thành nô lệ, những kẻ buôn bán người, không chỉ trong ngành kinh doanh gái mại dâm mà còn nạn buôn bán trẻ em để lao động, một việc buôn bán mà chúng ta có thể gọi là "văn minh": "tôi sẽ trả tiền bạn không cần có những ngày nghỉ, không cần có bảo hiểm sức khỏe, không... vì tất cả là chợ đen là làm chui... Cốt là chủ nhân được lợi!"
Xin Chúa cho chúng ta hiểu một cách chân thành điều Chúa nói với chúng ta trong Tin Mừng hôm nay: "Ai cho các con (uống) một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, thật Thầy bảo các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. (Nguồn Vatican Radio)