Hội đồng Toà Thánh về Ðối thoại Liên tôn đã gởi sứ điệp cho các tín hữu Phật Giáo nhân lễ Vesak 2016 (Phật lịch 2560) vào ngày 21 tháng 05. Sứ điệp năm nay được linh hứng bởi thông điệp Laudeto Si của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Toàn văn sứ điệp như sau:

Hội đồng Toà Thánh về Ðối thoại Liên tôn

Phật tử và Kitô hữu: Hãy cùng nhau cổ võ giáo dục sinh thái.

Sứ điệp nhân dịp lễ Vesak 2016


Thành phố Vatican

Các bạn Phật tử thân mến,

1. Nhân danh Hội đồng Toà Thánh về Ðối thoại Liên tôn, chúng tôi một lần nữa lại vui mừng gửi đến các bạn những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp lễ Vesak, khi các bạn mừng ba sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Ðức Phật Thích Ca là đản sinh, ngộ đạo và viên tịch. Chúng tôi xin chúc các bạn được thân tâm an lạc, thanh thản và hoan hỉ, trong tâm hồn, trong gia đình và trong đất nước của các bạn.

2. Năm nay chúng tôi viết cho các bạn theo cảm hứng từ Thông điệp Laudato Si của Đức Thánh Cha Phanxicô, về việc Chăm Sóc Ngôi Nhà Chung của chúng ta. Ngài lưu ý rằng “các sa mạc bên ngoài trên thế giới ngày càng mênh mông, vì các sa mạc bên trong đã trở nên quá rộng lớn. Vì thế, cuộc khủng hoảng sinh thái cũng là lời kêu gọi hoán cải nội tâm sâu sắc” (n. 217). Hơn nữa, ngài còn chỉ ra rằng “những nỗ lực của chúng ta trong việc giáo dục sẽ là thiếu sót và không hiệu quả nếu chúng ta không cố gắng cổ vũ một lối suy nghĩ mới về con người, về cuộc sống, về xã hội và mối tương quan của chúng ta với thiên nhiên” (s. 215). “Chỉ khi biết vun trồng những nhân đức lương hảo, con người mới có thể đưa ra những dấn thân vị tha cho môi sinh” (n. 211). Ðể được như thế, cần thực hiện việc giáo dục về môi sinh trong nhiều bối cảnh: nhà trường, gia đình, các phương tiện truyền thông, các lớp giáo lý và những nơi khác nữa (xem n. 213).

3. Các bạn Phật tử thân mến, các bạn cũng đã bày tỏ mối quan ngại về tình trạng suy thoái môi trường, được minh chứng qua các văn kiện như “Bây giờ là lúc hành động: Tuyên ngôn của Phật giáo về tình trạng thay đổi khí hậu và Tuyên bố của Phật giáo gửi các nhà lãnh đạo thế giới về biến đổi khí hậu”. Những tài liệu này minh chứng cho sự hiểu biết chung của chúng ta rằng trung tâm của cuộc khủng hoảng sinh thái, thực ra, là sự khủng hoảng về cái tôi, thể hiện nơi lòng tham, sân, si và u minh của con người. Vì thế, lối sống và những kỳ vọng của chúng ta phải được thay đổi để khắc chế sự suy thoái môi trường xung quanh. “Khi vun trồng nhận thức về sự phụ thuộc lẫn nhau và lòng từ bi, chúng ta mới có thể hành động xuất phát từ tình yêu, chứ không phải vì sợ hãi, để bảo vệ hành tinh của chúng ta” (Tuyên bố của Phật giáo gửi các nhà lãnh đạo thế giới về biến đổi khí hậu). Nếu không, “khi Trái Ðất bệnh tật, chúng ta cũng sẽ mắc bệnh, vì chúng ta là thành phần của trái đất này” (Tuyên bố Bây giờ là lúc hành động).

4. Khi cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu là do các hoạt động của con người, các Kitô hữu và Phật tử chúng ta phải cùng nhau nỗ lực để đương đầu với nó bằng một nền linh đạo sinh thái. Việc tăng tốc các thảm họa môi sinh toàn cầu khiến cho việc hợp tác liên tôn càng thêm cấp bách. Việc giáo dục trách nhiệm đối với môi trường và xây dựng quyền “công dân sinh thái” đòi hỏi phải có các đức tính hướng đến một nền đạo đức sinh thái tôn trọng và chăm sóc thiên nhiên. Ðòi hỏi cấp bách đối với tín đồ của mọi tôn giáo là phải vượt ra khỏi ranh giới của mình và chung tay xây dựng một trật tự xã hội có trách nhiệm về phương diện sinh thái dựa trên các giá trị chung. Ở những quốc gia mà Phật tử và Kitô hữu sống và làm việc bên nhau, chúng ta có thể nâng đỡ sức khỏe và sự bền vững của hành tinh thông qua các chương trình giáo dục chung nhằm nâng cao nhận thức về sinh thái và thúc đẩy các sáng kiến chung.

5. Các bạn Phật tử thân mến, xin cho chúng ta biết hợp tác làm việc với nhau để giải thoát con người khỏi những đau khổ do tình trạng biến đổi khí hậu gây nên, và góp phần vào việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta. Trong tinh thần ấy, một lần nữa chúng tôi chúc các bạn một lễ Vesak an bình và vui tươi.

+ Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran
Chủ tịch

+ Đức Giám Mục Miguel Ángel Ayuso Guixot, MCCJ
Thư ký