Giáo họ Vĩnh Thọ giáo phận Vinh: Khánh thành nhà thờ mới

Ngôi nhà thờ mới của giáo họ là kết tinh của hồng ân Thiên Chúa, sự nâng đỡ chở che của Thánh Giuse – Bổn mạng giáo họ, lòng quảng đại của một nhóm doanh nhân quê hương, sự chung tay góp sức của bạn bè thân hữu xa gần cùng với công sức và tình hiệp nhất của mọi người con trong cộng đoàn giáo họ Vĩnh Thọ.

Xem Hình

Ai về Vĩnh Thọ mà xem,

Niềm tin tha thiết ngày đêm nguyện cầu.

Ngôi nhà thờ đá uy nghi,

Trung trinh son sắt Đức tin rạng ngời.

Lòng vui kiến thiết cuộc đời,

Muối cho thấm đẫm tình người gần xa.

Hôm nay, 04/05/2016 quả là một ngày trọng đại đi vào lịch sử giáo họ, ngày đánh dấu một mốc son sáng ngời trên hành trình Đức tin của công đoàn giáo họ Vĩnh Thọ. Ngôi nhà thờ mới của giáo họ được chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng với nghi thức cắt băng khánh thành, được thánh hóa và dâng lên Thiên Chúa với thánh lễ làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ do Đức Giám Mục Phaolô chủ sự. Ngoài ra, niềm vui của bà con giáo họ càng được nhân lên khi có sự hiện diện của Đức Cha phụ tá Phêrô, quý cha trong và ngoài giáo hạt Văn Hạnh, quý vị ân nhân cùng quý khách xa gần.

Gợi nhắc lại đôi nét lịch sử của giáo họ trong ngày đại hạnh như một lời tri ân đến các bậc tiền nhân đồng thời khơi dậy niềm tự hào và thúc bách sự dấn thân hơn nữa đối với các thế hệ những người con Vĩnh Thọ hôm nay và tương lai.

Vĩnh Thọ là một trong những xóm đạo được hình thành sớm và có thể được xem là cái nôi của giáo xứ Xuân Tình. Nhưng mãi đến năm 1921, giáo họ Vĩnh Thọ mới chính thức được thành lập, trở thành một giáo họ trực thuộc giáo xứ Xuân Tình. Thuở đầu, giáo họ có tên là Trường Thọ, nhưng đến năm 1995 cái tên Trường Thọ được đổi thành Vĩnh Thọ. Với tổng diện tích khoảng 1km2 và 490 nhân danh (tính đến năm 2016), giáo họ Vĩnh Thọ hiện tại vẫn đang trực thuộc giáo xứ Xuân Tình, do cha Phêrô Thân Văn Hùng quản xứ. Kể từ lúc chính thức thành lập cho đến nay, giáo họ đã ba lần xây dựng nhà thờ: Ngôi nhà nguyện đầu tiên được làm bằng tranh tre vào năm 1921, ngôi nhà nguyện thứ hai được xây bằng gạch ngói vào năm 1936, và ngôi nhà thờ thứ ba bằng đá được hoàn thành hôm nay.

Suốt chặng đường dài lịch sử của mọi cộng đoàn đức tin, ngôi nhà thờ luôn là trung tâm của đời sống tinh thần và thể hiện các hành vi đức tin của mình. Đối với cộng đoàn Vĩnh Thọ, mặc cho bao thế sự thăng trầm, ngôi nhà thờ vẫn đứng đó như một bảo chứng hùng hồn cho niềm tin sắt son của họ vào Thiên Chúa. Vào năm 2012, nhận thấy ngôi nhà nguyện cũ của giáo họ đã trở nên chật hẹp và xuống cấp trầm trọng, một nhóm doanh nhân quê hương đứng lên khởi xướng, lập kế hoạch và thực hiện việc xây dựng một ngôi nhà thờ mới bằng đá để làm nơi thờ phượng Chúa. Họ đã quảng đại đóng góp tiền bạc, đứng ra kêu gọi một số bạn bè thân hữu cùng chung tay giúp đỡ và khích lệ sự đóng góp tiền của, công sức của bà con giáo dân trong giáo họ.

Sau gần 04 năm xây dựng, lòng quảng đại của các ân nhân và tình hiệp nhất của mọi người con giáo họ Vĩnh Thọ đã đan kết nên ngôi nhà thờ mới. Ngôi nhà thờ này được xây với phần lớn chất liệu bằng đá, có các kích thước: dài 45m, rộng 16m và tòa tháp đôi cao 40m. Mặt tiền nhà thờ có bức tượng Thánh Quan Thầy Giuse bằng đá nguyên khối cao 3,2m và nặng 4,5 tấn. Đây là một công trình kiến trúc thể hiện sự kết hợp, biến tấu hài hòa giữa các yếu tố cổ điển và hiện đại về vật liệu, kiểu dáng và không gian, tạo nên những điểm nhấn linh thiêng đặc biệt của một công trình thờ tự. Ngôi nhà thờ được làm bằng đá không phải để con người Vĩnh Thọ thách thức, đo đếm sự trường tồn với thời gian, nhưng để hun đúc cho mình được một lòng trung trinh với Chúa và nồng thắm tình yêu với anh em đồng loại.

Lúc 8h00, ngày 4/5/2016, thánh lễ khánh thành, làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ giáo họ Vĩnh Thọ đã được diễn ra.

Chia sẻ với cộng đoàn trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô bày tỏ sự vui mừng và ghi nhận sự quảng đại của mọi người dành cho công việc xây dựng Nhà Chúa. Đức Cha mời gọi cộng đoàn sau khi đã xây dựng được ngôi nhà thờ mới thì sẽ tiếp tục xây dựng giáo họ ngày càng lớn mạnh và không ngừng dấn thân sống đời chứng tá cho Lòng Thương Xót Chúa. Trong bối cảnh các tỉnh miền Trung đang phải gánh chịu thảm họa môi trường làm cho cá chết hàng loạt, Đức Cha Phaolô mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cách tích cực hơn nữa cho các nhà cầm quyền luôn biết vì dân vì nước mà phục vụ, sớm tìm ra và công bố nguyên nhân, nhất là có những biện pháp khắc phục kịp thời, và đặc biệt cầu nguyện cho bà con ngư dân sớm ổn định công việc làm ăn.

Sự kiện khánh thành ngôi nhà thờ đá hôm nay trở thành một biến cố tinh thần lớn lao cho cộng đoàn giáo họ Vĩnh Thọ. Nó cho thấy sức sống mãnh liệt của niềm tin, niềm khát khao hiệp nhất và nuôi dưỡng truyền thống của bao thế hệ cha anh. Ước mong mỗi người con Vĩnh Thọ sẽ luôn là muối ướp mặn đời và can đảm dấn thân sống chứng tá cho lòng từ ái của Đức Kitô giữa lòng nhân thế.

Trong Tan

Giaophanvinh.net